(HNM) - Như tin đã đưa, ngày 10-5, UBND TP Hà Nội chính thức có quyết định tạm dừng thi công đối với tuyến đường Văn Cao - hồ Tây đoạn cắt qua đường Hoàng Hoa Thám để triển khai công tác nghiên cứu, thu thập hiện vật khảo cổ và đề xuất phương án xử lý tiếp theo.
Nhằm đưa ra cái nhìn khách quan về dự án xây dựng tuyến đường này trong mối liên hệ với yêu cầu bảo tồn di sản và phát triển đô thị, chúng tôi đã trao đổi và lấy ý kiến một số nhà khoa học thuộc các lĩnh vực như khảo cổ, quy hoạch đô thị, xây dựng... Xin giới thiệu cùng bạn đọc.
Những đoạn liên quan đến di tích Hoàng thành Thăng Long trên nút giao đường Hoàng Hoa Thám - Văn Cao sẽ tạm dừng thi công để phục vụ nghiên cứu bảo tồn. Ảnh: Đàm Duy |
TS - KTS Đào Ngọc Nghiêm (nguyên Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội):
Quy hoạch đô thị đã quan tâm đến công tác khảo cổ học
- Khi làm quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội, chúng tôi đã bàn về quy hoạch khảo cổ, bảo tồn di tích và mời chuyên gia rất nhiều ngành, trong đó có khảo cổ học, để cùng tham vấn. Đấy là nguyên tắc khi làm quy hoạch Thủ đô, là quan điểm nhất quán của thành phố Hà Nội. Dự án đường Văn Cao - hồ Tây cũng đề cập đến vấn đề này, chúng tôi đã lưu ý rằng yếu tố di sản ở đây đã biến đổi nhiều qua thời gian và cần cân nhắc việc bảo tồn ra sao cho phù hợp. Theo tôi, bảo tồn là để khai thác, phát triển chứ không phải là “bảo tàng chết”. Tôi xin lưu ý thêm rằng, tuyến đường Văn Cao - hồ Tây có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô vì nó là huyết mạch nối liền từ Hòa Lạc đến hồ Tây.
PGS-TS Phan Khanh (Ủy viên Hội đồng Khoa học về bảo tồn di tích - Bộ VH-TT&DL):
Không nên quá máy móc khi bảo vệ di sản
Cách làm khả thi nhất đối với nút giao Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, theo tôi là nhanh chóng chụp ảnh, quay phim, tìm hiện vật, sau đó có thể trưng bày tại chỗ hoặc địa điểm nào đó và nhường chỗ để công việc thi công được tiếp tục. Bảo vệ DSVH là lợi ích của mọi người nhưng không nên quá máy móc. Về lâu dài, tôi nghĩ lãnh đạo thành phố nên quan tâm giải quyết hai vấn đề: Thứ nhất - giáo dục ý thức bảo vệ DSVH cho nhân dân, các ngành quản lý và cả các đơn vị xây dựng để khi gặp di tích có thể có phương án xử lý kịp thời; thứ hai - ngành văn hóa, khi tiếp nhận yêu cầu từ phía đơn vị thi công cần nhanh chóng nghiên cứu để có giải pháp tiếp theo.
Riêng với nút giao Đào Tấn - đê Bưởi đang được lập dự án, tôi rất hoan nghênh lãnh đạo thành phố đã sớm có chỉ đạo cho phép khai quật đê Bưởi trong thời gian sớm nhất để phục vụ công tác nghiên cứu, bảo tồn.
GS Phan Huy Lê (trái) và GS-TS Tống Trung Tín xem các mảnh hiện vật khai quật được trên dự án thi công đoạn đường Văn Cao - Hoàng Hoa Thám. Ảnh: Khánh Linh |
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.