Thế giới

Bão Shanshan đổ bộ Nhật Bản, 3 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

Quỳnh Dương 29/08/2024 - 13:11

Sáng 29-8, ít nhất 3 người đã thiệt mạng ở phía Tây Nam Nhật Bản khi bão Shanshan đổ bộ vào tỉnh Kagoshima, mang theo mưa lớn và gió mạnh lên tới 198 km/h.

untitled-1.jpg
Cây cối và cột điện đổ khiến giao thông bị tắc nghẽn ở nhiều khu vực. Ảnh: Reuters

Cơ quan thời tiết cho biết, cơn bão đổ bộ gần thành phố Satsumasendai nằm ở đảo Kyushu có thể là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào khu vực này với lượng mưa lên tới 600mm trong vòng 24 giờ. Chính quyền địa phương đã ban hành lệnh sơ tán hàng triệu cư dân ở một số tỉnh.

Cảnh báo khẩn cấp độ 5 đã được ban hành cho thành phố Yufu và thành phố Usa ở tỉnh Oita sau khi sông Miyakawa vỡ bờ và khả năng xảy ra lũ lụt từ sông Yakkan. Cảnh báo cấp độ 5 hiếm khi được đưa ra và chỉ ra tình huống đe dọa tính mạng.

untitled-2.jpg
Sóng lớn đánh vào bờ biển khi bão Shanshan tiến gần đến phía Tây Nam Nhật Bản tại Ibusuki, tỉnh Kagoshima. Ảnh: Reuters

Theo Chánh văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi, ngoài 3 người thiệt mạng, có 1 người được báo cáo mất tích, hơn 30 người khác bị thương. "Vì cơn bão này di chuyển chậm nên tổng lượng mưa có thể khá lớn", ông Hayashi nói trong cuộc họp báo thường kỳ.

Mưa lớn và gió mạnh khiến nhiều bức tường và cửa kính của các tòa nhà bị đổ vỡ ở thành phố Miyazaki. Hơn 250.000 hộ gia đình bị cắt điện và giao thông nhiều đường phố tắc nghẽn.

untitled-3.jpg
Lượng mưa có thể lên tới 600mm trong vòng 24h. Ảnh: Reuters

Các hãng hàng không, bao gồm ANA Holdings và Japan Airlines đã thông báo hủy hơn 600 chuyến bay nội địa. Dịch vụ tàu hỏa đã bị đình chỉ ở nhiều khu vực của Kyushu.

Nhà sản xuất ô tô Toyota đã đình chỉ sản xuất tại 14 nhà máy trên khắp Nhật Bản do bão, trong khi Nissan và Honda đã ngừng hoạt động tại các nhà máy ở Kyushu.

Sau khi càn quét Kyushu trong 1-2 ngày, cơn bão dự kiến ​​sẽ tiếp cận các khu vực trung tâm và phía Đông Nhật Bản, bao gồm thủ đô Tokyo, vào khoảng cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Shanshan đổ bộ Nhật Bản, 3 người thiệt mạng, hàng chục người bị thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.