Thế giới

Bão Helene tàn phá Đông Nam nước Mỹ, hơn 50 người thiệt mạng

Kim Phượng 29/09/2024 - 06:51

Theo Guardian, hơn 50 người được xác nhận đã thiệt mạng và gần 4 triệu người không có điện vào ngày 28-9, sau khi gió mạnh và mưa như trút nước từ cơn bão Helene gây ra sự tàn phá chưa từng có trên nhiều vùng rộng lớn ở phía Đông Nam nước Mỹ.

my.png
Sông South Fork New River bị ảnh hưởng do trận lũ lụt ở Boone, Bắc Carolina, Mỹ. Ảnh: Getty Images

Trận lũ lụt lịch sử vẫn tiếp diễn ở một số khu vực phía Nam dãy Appalachians. Lực lượng ứng cứu đầu tiên tiếp cận các cộng đồng bị cô lập trong điều kiện khó khăn trong khi chính quyền địa phương bắt đầu đánh giá quy mô thiệt hại và tình trạng di dời.

Bão Helene đổ bộ vào khu vực Big Bend của Florida với cường độ bão cấp 4, tấn công bán đảo với sức gió 225km/h. Bão suy yếu thành bão nhiệt đới, di chuyển nhanh qua Georgia, Carolinas và Tennessee, khiến nhiều cây bật gốc, thổi bay mái nhà, cuốn trôi xe cộ, đe dọa vỡ đập khiến toàn bộ cộng đồng khu vực này bị cô lập khi lở đất và lũ lụt xảy ra.

Sự kết hợp của gió mạnh, mưa lớn, lũ lụt và lốc xoáy theo đường đi của bão Helene gây ra thiệt hại hàng tỷ USD, với toàn bộ trung tâm thành phố, đường cao tốc cùng nhiều ngôi nhà, cơ sở sản xuất, kinh doanh bị phá hủy.

Những người thiệt mạng do bão Helene ở bang Florida, Georgia, Bắc Carolina, Nam Carolina và Virginia. Theo PowerOutage, tính đến trưa 28-9, hàng triệu ngôi nhà và doanh nghiệp ở Nam Carolina, Georgia, Bắc Carolina, Florida, Virginia, Ohio và Kentucky bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không có điện.

Mối đe dọa về số người chết và sự tàn phá do bão vẫn tiếp diễn nhưng bão Helene đã suy yếu với nguy cơ mưa lớn giảm dần khi di chuyển qua Thung lũng Tennessee, theo Trung tâm Bão quốc gia.

Hàng loạt cuộc di dời và cứu hộ trên sông đã được thực hiện. Ở Bắc Carolina, một hồ nước đã tràn qua một con đập và các khu dân cư xung quanh đã được sơ tán như một biện pháp phòng ngừa. Một số khu vực phía Tây Bắc Carolina bị cô lập do lở đất và lũ lụt khiến các tuyến đường chính phải đóng cửa.

Trung tâm Bão quốc gia hiện đang theo dõi thêm hai cơn bão đang di chuyển qua Đại Tây Dương là bão nhiệt đới Joyce và bão Isaac, hiện đang mạnh lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Helene tàn phá Đông Nam nước Mỹ, hơn 50 người thiệt mạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.