Thế giới

Bão Helene tàn phá nước Mỹ: Ít nhất 40 người chết, thiệt hại hàng tỷ USD

Thương Nguyệt 28/09/2024 - 07:59

Bão Helene để lại hậu quả tàn khốc trên khắp Florida và toàn bộ vùng Đông Nam nước Mỹ, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và gây khó khăn cho nỗ lực cứu hộ.

Cơn bão cấp 4 với sức gió lên đến 225km/h khi đổ bộ một khu vực thưa dân ở vùng nông thôn Big Bend thuộc bang Florida và gây ra tình trạng mất điện tại một số bệnh viện ở miền Nam Georgia.

1(2).jpg
Bão Helene tàn phá nhà cửa tại bang Florida. Ảnh: New York Times

Theo AP, thiệt hại về tài sản dự kiến dao động từ 15 đến 26 tỷ USD. Nhà cung cấp dữ liệu bảo hiểm A.M Best ước tính, các công ty bảo hiểm sẽ phải trả từ 5 tỷ USD trở lên để bù đắp những tổn thất do bão Helene gây ra.

Tuy nhiên, đây không phải là tổng thiệt hại do một số trường hợp không được hưởng bảo hiểm và một số có thể được hoàn trả bằng viện trợ liên bang. Các công ty bảo hiểm từng chịu khoản lỗ từ 2,5 đến 4 tỷ USD do bão Idalia hồi năm 2023 và dự kiến ​​thiệt hại của bão Helene sẽ nghiêm trọng hơn do ảnh hưởng đến nhiều khu vực đô thị trong đất liền.

Tại Bắc Carolina, Văn phòng Khí tượng học bang Georgia thông báo, Atlanta hứng chịu lượng mưa kỷ lục trong 48 giờ, cũng là mức lớn nhất thành phố này từng ghi nhận trong cùng khoảng thời gian kể từ năm 1878.

Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) đã triển khai hơn 1.500 nhân viên và tham gia hỗ trợ ít nhất 400 cuộc giải cứu, trong bối cảnh bão Helene khiến gần 4 triệu ngôi nhà và doanh nghiệp tại Florida, Georgia và Nam Carolina rơi vào tình trạng mất điện.

2(1).jpg
Ngập lụt xảy ra tại một khu dân cơ ở thành phố Atlanta thuộc bang Georgia. Ảnh: Getty Images

Các sân bay ở bang Florida đóng cửa do bão Helene đã hoạt động trở lại vào ngày 27-9. Theo FlightAware, tính đến chiều cùng ngày, sân bay quốc tế Tampa tại bang này đã hủy 130 chuyến bay chỉ trong vòng 24 giờ. Các sân bay ở Atlanta và Charlotte, Bắc Carolina vẫn hoạt động nhưng ghi nhận số lượng lớn các chuyến bay bị hủy và chậm trễ nghiêm trọng.

Helene là cơn bão thứ 8 trong mùa bão Đại Tây Dương bắt đầu từ ngày 1-6. Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA) dự đoán, mùa bão Đại Tây Dương năm nay sẽ nguy hiểm hơn do nhiệt độ đại dương ấm kỷ lục.

Những cơn bão lớn đổ bộ nước Mỹ thời gian gần đây đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và gây thiệt hại hàng tỷ USD. Không tính Helene, quốc gia này đã hứng chịu sự tàn phá của 7 cơn bão lớn là Laura, Delta, Zeta, Ida, Ian, Idalia và Beryl kể từ năm 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Helene tàn phá nước Mỹ: Ít nhất 40 người chết, thiệt hại hàng tỷ USD

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.