Văn hóa

Báo Hànộimới phát huy truyền thống, đổi mới, sáng tạo, xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lao động

Hoàng Lân 24/10/2023 06:27

Hôm nay (24-10), tròn 66 năm, Báo Hànộimới xuất bản số báo hằng ngày đầu tiên.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, mặc dù gặp không ít khó khăn, thử thách, song đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của Báo Hànộimới luôn tiếp bước truyền thống vẻ vang, cùng nhau thể hiện bản lĩnh, đổi mới sáng tạo. Từ đó, xây dựng tờ báo Đảng của Thủ đô ngày càng chuyên nghiệp, khẳng định vị thế là cơ quan báo chí chủ lực của Hà Nội, xứng đáng là đơn vị Anh hùng - tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

hnm.1cdn.vn-2023-06-13-_hanoimoi.com.vn-uploads-images-tuandiep-2023-06-13-_h71.jpg
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải và các đồng chí lãnh đạo thành phố Hà Nội thăm, chúc mừng Báo Hànộimới nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023) và dự khai mạc triển lãm ảnh "Thủ đô Hà Nội trên đường phát triển".

Viết tiếp trang sử hào hùng

Ngày 24-10-1957, Báo Thủ đô - cơ quan ngôn luận của Thành ủy Hà Nội ra số đầu tiên. Ngày 1-1-1959, hai cơ quan báo Thủ đô và Hà Nội hợp nhất thành Báo Thủ đô Hà Nội. Ngày 25-1-1968, Báo Thủ đô Hà Nội hợp nhất với Báo Thời mới và được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt tên là Báo Hànộimới. Báo được duy trì tên gọi Hànộimới cho đến nay.

Trong suốt 66 năm qua, Báo Hànộimới không ngừng đổi mới, hoàn thiện, nâng cao chất lượng cả về nội dung và hình thức để phục vụ sự nghiệp cách mạng của Thủ đô và cả nước, cũng như nhu cầu thông tin ngày càng cao của bạn đọc. Đến nay, Báo đã phát triển và mở rộng nhiều ấn phẩm như: Hànộimới hằng ngày, Hànộimới điện tử, Hànộimới cuối tuần, Hà Nội ngày nay. Các ấn phẩm có sự bổ sung, tương hỗ để cung cấp cho bạn đọc thông tin hấp dẫn, nhiều chiều, nhanh nhạy và chính xác.

Hiện nay, với việc xuất bản báo in hằng ngày, báo cuối tuần, chuyên san hằng tháng, cùng với xuất bản Báo điện tử Hanoimoi.vn và chuyên trang Nhipsonghanoi, thông tin trên các ấn phẩm của Báo cơ bản phủ kín đến các cơ quan, doanh nghiệp, xã, phường, thị trấn của Hà Nội và Trung ương đóng trên địa bàn, cũng như mở rộng phạm vi ảnh hưởng tới cả nước, kiều bào ở nước ngoài…

hnm.jpg
Phóng viên Báo Hànộimới tác nghiệp tại cuộc thi chung kết Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 48 - Vì hòa bình năm 2023. Ảnh: Nguyễn Quang

Không chỉ tuyên truyền kịp thời hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, thành phố Hà Nội, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và thành phố, Báo còn mở rộng phạm vi thông tin, đi sâu, đi sát đời sống của nhân dân, phản ánh kịp thời những vấn đề dân sinh của Thủ đô và các địa phương của cả nước. Đội ngũ phóng viên của Báo nhiều năm qua nỗ lực có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, đạt giải cao tại các giải báo chí quốc gia và của thành phố Hà Nội. Bên cạnh đó, Báo vẫn duy trì các hoạt động xã hội, từ thiện, tổ chức các giải đấu thể thao có sức lan tỏa sâu rộng trên địa bàn thành phố cũng như cả nước như Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng - Vì hòa bình, Giải Bóng bàn tranh Cúp Báo Hànộimới...

Từ ngày 1-1-2017, Báo Hànộimới ghi thêm một dấu ấn bằng việc thực hiện tốt quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, đó là biếu Báo Hànộimới hằng ngày đến các đồng chí đảng viên được tặng Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng trở lên, một chủ trương thể hiện sự tri ân sâu sắc, đồng thời gửi gắm niềm tin và hy vọng các đảng viên cao tuổi sẽ tiếp tục đồng hành, dõi theo những bước phát triển của Thủ đô.

hnm-1.jpg
Báo Hànộimới là kênh thông tin quan trọng đối với nhân dân Thủ đô, xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lao động - tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô.

Đổi mới và sáng tạo

Với sự phát triển như vũ bão của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, các ngành, lĩnh vực trong đó có truyền thông, báo chí đứng trước nhiều thách thức và cơ hội lớn để phát triển. Như rất nhiều tòa soạn báo hiện nay, Báo Hànộimới cũng đang nỗ lực bắt kịp thời đại, từng bước chuyển đổi số, phát triển báo chí hiện đại, đa phương tiện, tòa soạn hội tụ…

Trong các cuộc họp toàn cơ quan, họp chuyên đề giữa lãnh đạo các ban chuyên môn hay giao ban hằng ngày, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức luôn khẳng định, chuyển đổi số, phát triển báo chí hiện đại là nhiệm vụ trọng tâm trong định hướng phát triển của Báo. Xác định Báo còn gặp nhiều thách thức như: gặp nhiều khó khăn về doanh thu sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; đội ngũ lao động ở độ tuổi trung bình không còn trẻ; cơ sở hạ tầng, trang thiết bị còn thiếu… nhưng việc đổi mới, nâng cao chất lượng chuyên môn là điều cần phải thực hiện.

“Để xây dựng báo chí hiện đại, chuyên nghiệp và nhân văn như mục tiêu và yêu cầu của Đảng và Nhà nước, Báo Hànộimới cần phải có sự đồng lòng, đoàn kết. Toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động cần phải vượt qua những rào cản, khó khăn, dám thay đổi để cùng nhau sáng tạo, bắt kịp xu hướng phát triển chung của báo chí hiện đại”, đồng chí Nguyễn Minh Đức nhấn mạnh.

hnm.1cdn.vn-2023-06-21-_hnm1.jpg
Các đồng chí Ban Biên tập Báo Hànộimới tại lễ chính thức khai trương giao diện hanoimoi.vn và tòa soạn hội tụ.

Dấu ấn đổi mới, sáng tạo gần đây của Báo Hànộimới đã được thể hiện ngay bằng những việc làm cụ thể và kịp thời. Vào đúng ngày kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21-6-2023), Báo Hànộimới chính thức khai trương giao diện https://hanoimoi.vn sau hơn 3 tháng chạy thử nghiệm. Giao diện mới của Báo được thiết kế hiện đại, khoa học, mạch lạc, tối ưu hóa trải nghiệm của độc giả trên mọi thiết bị từ máy tính, máy tính bảng đến điện thoại. Các chuyên trang, chuyên mục của Báo được tổ chức theo hướng: Chuyên biệt hóa, khoa học, tiện ích; phù hợp với xu hướng bạn đọc của Báo cũng như xu hướng phát triển của báo chí hiện đại.

Cùng với giao diện mới, Báo Hànộimới đưa vào sử dụng phần mềm quản lý nội dung theo mô hình tòa soạn hội tụ với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo để bao quát thông tin, quản lý, xuất bản toàn bộ nội dung trên các chuyên trang điện tử, các loại hình báo chí (in, điện tử, truyền hình) trên một hệ thống phần mềm duy nhất. Hệ thống mới cũng hỗ trợ tối ưu hoạt động sản xuất báo chí, khi từ cấp phóng viên đã có thể tự soạn thảo tác phẩm báo chí từ đơn giản đến phức tạp, nâng cao như longform, e-magazine, podcast trên một công cụ soạn thảo duy nhất khá dễ dàng...

Về sự đổi mới và phát triển này, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Minh Đức cho biết, giao diện mới và phần mềm quản lý nội dung theo mô hình tòa soạn hội tụ là bước phát triển cần thiết trong quá trình phát triển báo chí đa nền tảng mà Báo Hànộimới hướng đến. Đổi mới này đòi hỏi cán bộ, phóng viên, biên tập viên phải không ngừng nâng cao kỹ năng làm báo, cập nhật xu hướng báo chí hiện đại trong và ngoài nước. Để hỗ trợ cho lực lượng lao động nâng cao chuyên môn, tới đây, Báo Hànộimới sẽ tổ chức những lớp đào tạo nghiệp vụ chuyên đề; tích cực tham gia lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyến đi thực tế do Hội Nhà báo Việt Nam và Hội Nhà báo thành phố Hà Nội tổ chức.

“Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, đổi mới không ngừng, tập thể Hànộimới sẽ cùng nhau vượt qua khó khăn, ghi tiếp những dấu ấn thành công, xứng đáng với truyền thống 66 năm phát triển của báo, là đơn vị Anh hùng Lao động...”, đồng chí Nguyễn Minh Đức khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Hànộimới phát huy truyền thống, đổi mới, sáng tạo, xứng đáng là đơn vị Anh hùng Lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.