(HNM) - Di dời đến nơi tạm cư để bàn giao nhà thực hiện dự án cải tạo chung cư. Nhưng, cuộc sống nơi ở mới vừa ổn định, các hộ dân rơi vào cảnh không nước sinh hoạt, trong khi không biết đơn vị nào có trách nhiệm giải quyết.
Tết cận kề, nước bị cắt
Đó là tình cảnh của các hộ dân nhà I1 I2, I3 Thái Hà đang tạm cư tại nhà Nơ 6 - Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp để bàn giao mặt bằng cho dự án xây dựng lại nhà I1, I2, I3 Thái Hà. Theo đơn của các hộ dân, thực hiện chủ trương của UBND TP Hà Nội và UBND quận Đống Đa về việc di dời khẩn cấp để xây dựng lại nhà chung cư nguy hiểm I1, I2, I3 Thái Hà, các hộ dân được bố trí tạm cư tại nhà Nơ 6 - Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp. Sau khi ổn định sinh hoạt tại nơi tạm cư, đến ngày 16-12-2009, nhà Nơ 6 được Ban quản lý (BQL) dự án Thái Hà (thuộc Tổng công ty Sông Hồng) bàn giao lại cho Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác đô thị (thuộc Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) vận hành thì xảy ra tình trạng toàn bộ nhà Nơ 6 bị cắt nước. Các hộ dân đã kiến nghị nhiều lần đến đơn vị quản lý nhà, BQL dự án Thái Hà nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết, trong khi Tết cổ truyền của dân tộc đang cận kề. "Mất nước, sinh hoạt của chúng tôi đảo lộn, có nhà phải sơ tán không thể về ăn ở bình thường. Như vậy, cũng có nghĩa Tổng công ty Sông Hồng, BQL dự án Thái Hà đã không thực hiện đúng cam kết bảo đảm ổn định cuộc sống của các hộ dân tạm cư khi thực hiện dự án" - đại diện các hộ dân bức xúc.
Không đơn vị nào chịu trách nhiệm?
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để phục vụ di dời nhân dân khỏi nhà I1, I2, I3 Thái Hà, BQL dự án Thái Hà được TP bố trí 40 căn hộ nhà Nơ 6 - Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp. Tuy nhiên, hầu hết các hộ dân đã tự tìm nơi tạm cư, chỉ có 6 hộ về Khu đô thị Pháp Vân - Tứ Hiệp sinh sống. Từ đó đến ngày bàn giao lại quỹ nhà cho Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác đô thị vận hành, BQL dự án Thái Hà ký hợp đồng cung cấp nước với đơn vị cấp nước là Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD). Phương thức cấp nước, thanh toán qua đồng hồ tổng. Bình quân mỗi tháng tiền nước chi trả cho sinh hoạt của 6 hộ là 3 triệu đồng. Do không sử dụng hết quỹ nhà TP giao, BQL dự án Thái Hà đã bàn giao lại cho Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác đô thị để có thể bố trí cho các dự án khác cần tái định cư. "Sau khi bàn giao, việc bố trí nước sinh hoạt cho các hộ dân thuộc trách nhiệm của Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác đô thị" - ông Đàm Trung, Phó Giám đốc BQL dự án Thái Hà cho biết. Cũng theo ông Trung, khi nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân, Ban đã có công văn khẩn gửi Tổng Công ty Sông Hồng đề nghị Tổng Công ty kiến nghị các cấp thẩm quyền của TP giải quyết tình trạng không có nước sinh hoạt. Ngày 21-1, Tổng Công ty Sông Hồng có công văn gửi Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty Quản lý phát triển nhà Hà Nội và HUD đề nghị sớm quan tâm giải quyết tình trạng không có nước sinh hoạt tại nhà Nơ 6.
Được biết, sau khi nhận bàn giao từ BQL dự án Thái Hà, Xí nghiệp Quản lý dịch vụ và khai thác đô thị đã yêu cầu các hộ dân tự ký hợp đồng trực tiếp với đơn vị cấp nước, không cấp qua đồng hồ tổng như trước đó vì sợ thất thoát lớn. Đơn vị cấp nước, do hợp đồng cũ đã dừng, hợp đồng mới chưa ký nên không thực hiện việc cấp nước. Vì lẽ đó các hộ dân bỗng dưng bị cắt nước sinh hoạt, loay hoay gửi đơn kêu cứu khắp nơi mà nước vẫn bị cắt, cuộc sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong khi Tết Nguyên đán đang cận kề.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.