Đã thành quy luật, cứ đến cuối năm giá xe máy lại tăng chóng mặt. Giá tăng nhưng khách mua vẫn đông. Tháng cuối năm năm nay cũng không phải là một ngoại lệ.
Dạo qua thị trường xe máy dịp cuối năm, dễ dàng nhận thấy lượng khách đi mua xe đông hơn hẳn so với thời điểm giữa năm. Các cửa hàng xe máy cho biết tình hình thị trường năm nay vẫn diến biến như các năm trước, thậm chí sức mua của khách hàng vẫn tăng đều bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế vừa mới diễn ra.
Đông khách nhất vẫn là các cửa hàng ủy nhiệm của Honda. Có đại lý chẳng hạn như tại Láng Hạ hay Giảng Võ, Hà Nội còn cho biết mỗi ngày có thể bán được từ 20 đến 30 xe. Các đại lý của Yamaha bán ít hơn nhưng cũng không dưới 10 chiếc mỗi ngày.
Các mẫu xe tay ga có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn so với xe số. Bán chạy nhất vẫn là những mẫu Honda Lead, Honda Click, Honda Airblade, Yamaha Nouvo, SYM Victoria, SYM Elizabeth...Hai mẫu xe mới của Yamaha Cuxi và Luvias dường như vẫn chưa đạt được kỳ vọng của nhà sản xuất khi không nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng bằng các mẫu xe tay ga của Honda và SYM.
Đối với xe số, “hàng hot” trên thị trường đang là các mẫu Honda Wave, Yamaha Serius và Yamaha Exiter. Riêng mẫu Exiter mặc dù có giá rất cao, xấp xỉ 38 triệu đồng, nhưng bán chạy không kém các mẫu bình dân Serius hay Taurus, một số đại lý của Yamaha cho biết.
Về giá, thị trường xe máy dịp cuối năm đang chứng kiến một cuộc bão giá thực sự. Tăng mạnh nhất tất nhiên vẫn là các mẫu xe của Honda. Cả 13 mẫu xe của hãng này đều cao hơn hẳn so với thời điểm giữa năm. Nếu như trong dịp hè, giá của mỗi chiếc Airblade là khoảng 37,5 triệu đồng thì hiện nay đã lên đến 42,5 triệu đ. Mỗi chiếc LEAD màu phổ thông cũng tăng từ 33,5 triệu đồng lên 37,3 triệu đồng (riêng đối với màu vàng ánh kim giá hiện nay là 38,2 triệu đồng). Mẫu RSX tăng 1 triệu lên thành 18,5 triệu đồng, còn mẫu Dream thì tăng 3 triệu đồng lên 20,5 triệu đồng. Mẫu xe rẻ nhất Wave Alpha cũng tăng giá vùn vụt từ 13,7 triệu lên thành 16,5 triệu đồng.
Honda Lead, một trong những mẫu xe đang loạn giá. Ảnh Dương Vũ
Đặc biệt, mẫu xe tay ga mới PCX hiện đã được bán với giá thấp nhất cũng là 65 triệu đồng. Thậm chí ở nhiều tỉnh lẻ ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giá có thể lên đến trên 70 triệu. Điều đáng nói là hầu hết các đại lý của Honda đang có dấu hiệu “làm giá” đối với mẫu xe này. Mặc dù chỗ nào cũng chào giá là 50 triệu đồng, nhưng để mua được một chiếc khách hàng phải bỏ ra ít nhất 65 triệu đồng. Lý do được đưa ra là hàng rất hiếm và giá PCX nhập đang cao ngất ngưởng ở mức trên 80 triệu đồng.
Các cửa hàng ủy nhiệm của Yamaha trước đây vốn được khen ngợi về việc bán đúng giá thì giờ đây cũng bắt đầu học theo chiêu bài “làm giá” của hệ thống đại lý Honda. Một số mẫu xe Yamaha đang được bán đắt hơn giá niêm yết tương đối nhiều là Nouvo LX (35,5 đến 36 triệu đồng so với 32,2 triệu đồng), Exiter (37,5 đến 38,2 triệu (màu xanh) so với 33,7 triệu đồng), Serius (17,3 đến 20,7 triệu đồng so với 16,7 đến 19,4 triệu đồng )...Các mẫu Cuxi, Luvias, Lexam do có sức bán chậm nên giá vẫn như niêm yết của nhà sản xuất.
Các mẫu xe của SYM, Suzuki và Piaggio không có nhiều biến động về giá, nếu có tăng cũng không đáng kể như xe của Honda và Yamaha.
Lại nói về xe của Honda và Yamaha, nguyên nhân của việc tăng giá được các đại lý giải thích là cuối năm nhu cầu mua xe tăng nên giá tăng theo. Nhiều đại lý còn viện cớ là một số mẫu xe rất khan hàng, điển hình là trường hợp của các mẫu Honda PCX, Honda Airblade và Honda LEAD. Theo các đại lý này, từ giờ đến tết âm lịch nhu cầu mua xe sẽ tiếp tục tăng cao và giá xe cũng sẽ còn lên cao nữa.
Theo ghi nhận của chúng tôi, bất chấp sự tăng giá chóng mặt nói trên, người tiêu dùng vẫn tiếp tục đổ xô đến các cửa hàng bán xe. Có khách hàng cho biết cuối năm do có nhiều khoản thu nhập hơn nên chấp nhận bỏ ra số tiền lớn hơn để mua xe, cũng có người chia sẻ do đã dành dụm cả năm nên đến dịp này mới mở hầu bao đi mua. Một số người còn nói rằng kỳ nghỉ tết sắp đến nên muốn mua xe mới để du xuân và khoe mẽ với bạn bè...Muôn vàn lý do, nhưng tựu chung lại hầu hết đều chấp nhận mua dù biết rằng họ đang mua đắt.
Theo ý kiến của những người có kinh nghiệm về thị trường xe máy, nếu chủ động được về mặt tài chính và về phương tiện đi lại, người tiêu dùng không nên mua xe máy vào dịp cuối năm, nhất là những ngày giáp tết âm lịch. Thời điểm thích hợp nhất cho việc mua sắm là vào dịp hè, khi mà thị trường hạ nhiệt và giá xe xuống đáy của năm.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.