Pháp luật

Bảo đảm tiến độ xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tin, ảnh: Hà Phong 12/04/2024 - 17:14

Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp tiếp tục tham mưu Chính phủ thực hiện tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; tập trung hoàn thiện các dự án luật, nghị quyết của Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến hoặc thông qua tại kỳ họp thứ 7...

Chiều 12-4, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo công tác quý I-2024. Chủ trì họp báo, Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Xuân Quý thông tin, trong quý I, Bộ đã triển khai toàn diện, đầy đủ, bảo đảm tiến độ các nhiệm vụ được giao và đạt được một số kết quả nổi bật.

20240412_153158.jpg
Quang cảnh họp báo.

Đáng lưu ý, Bộ đã trình 5/5 văn bản, đề án theo chương trình, kế hoạch công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm tiến độ trình Quốc hội đúng thời hạn các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ủy quyền, điển hình là: Dự án Luật Thủ đô (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản.

"Trong thời gian tới, Bộ Tư pháp tiếp tục tham mưu Chính phủ thực hiện tốt Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024; tập trung hoàn thiện các dự án luật, nghị quyết của Chính phủ trình Quốc hội cho ý kiến hoặc thông qua tại kỳ họp thứ 7 như: Luật Công chứng (sửa đổi); Luật Thủ đô (sửa đổi); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản", ông Đỗ Xuân Quý cho biết.

img_20240412_151849.jpg
Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Xuân Quý thông tin về kết quả công tác tư pháp quý I- 2024.

Cũng theo ông Đỗ Xuân Quý, bên cạnh công tác xây dựng văn bản, việc thẩm định, đề nghị xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) tiếp tục được thực hiện đúng quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2020) và Nghị định số 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành VBQPPL. Từ ngày 1-1 đến 31-3, trên cơ sở đề nghị thẩm định của các bộ, ngành gửi về, Bộ Tư pháp đã có ý kiến thẩm định đối với 8 đề nghị xây dựng VBQPPL; 34 dự án, dự thảo VBQPPL. Ngày 1-4, Bộ Tư pháp đã có Tờ trình số 34/TTr-BTP báo cáo của Chính phủ xem xét, cho ý kiến tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3-2024. Bộ Tư pháp cũng đã hoàn thành nhiệm vụ được giao thêm về rà soát, đề xuất phương án, lộ trình xử lý hơn 500 thủ tục hành chính theo 19 nghị quyết chuyên đề của Chính phủ.

Ngoài nhiệm vụ nêu trên, công tác quản lý nhà nước trong một số lĩnh vực bổ trợ tư pháp; trợ giúp pháp lý... tiếp tục được tăng cường. Công tác thanh tra, kiểm tra và hướng dẫn nghiệp vụ trong một số lĩnh vực quản lý nhà nước, như: Xử lý vi phạm hành chính, bồi thường nhà nước, kiểm tra VBQPPL, công chứng, trợ giúp pháp lý (TGPL)... được chú trọng thực hiện.

Trong hoạt động trợ giúp pháp lý, cả nước đã thụ lý 5.330 vụ việc trợ giúp pháp lý tham gia tố tụng và có 3.160 vụ việc kết thúc.

"Tất cả các vụ việc thẩm định, đánh giá đều đạt chất lượng khá trở lên", ông Đỗ Xuân Quý nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm tiến độ xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.