Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người lao động

Hà Phong| 01/05/2022 06:19

(HNM) - Cùng với cả nước, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2022 được triển khai thực hiện trên địa bàn Thủ đô từ ngày 1-5 đến 31-5. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường khẳng định, các hoạt động trên sẽ được tổ chức có trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở, trong đó đặc biệt quan tâm tới việc cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên và người lao động.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Nguyễn Phi Thường.

Đợt cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động

- Thưa đồng chí, vì sao Tháng Công nhân năm nay lại có chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”?

- Tháng Công nhân năm 2022 diễn ra trong bối cảnh tình hình trong nước và thế giới còn có nhiều khó khăn do tác động nặng nề của dịch Covid-19; đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên, người lao động và hoạt động Công đoàn đang đối mặt với nhiều thách thức cần giải quyết. Vì thế, chủ đề được lựa chọn là “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng” nhằm khơi dậy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đồng thời phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Việt Nam nói chung, đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động Thủ đô nói riêng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước, đặc biệt là phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; thúc đẩy sự quan tâm của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và toàn xã hội trong công tác chăm lo, xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh.

- Đồng chí có thể cho biết, trong Tháng Công nhân năm nay, các cấp Công đoàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động gì?

- Một trong những nội dung xuyên suốt mà các cấp Công đoàn tập trung triển khai là tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động; đề xuất, phối hợp tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, các cuộc thi đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật… 

- Vậy, hoạt động nào sẽ được coi là điểm nhấn, thưa đồng chí?

- Nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức Công đoàn là đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Tháng Công nhân là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động cả về vật chất, tinh thần và sức khỏe. Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội sẽ tổ chức đợt cao điểm chăm lo cho đoàn viên, người lao động bằng những việc làm cụ thể, thiết thực: Tuyên dương 100 “Công nhân giỏi Thủ đô”; ra mắt 2 điểm sinh hoạt văn hóa công nhân; khám, tư vấn sức khỏe, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp và chế xuất; tư vấn pháp luật. Ở cấp thành phố cũng sẽ có những hoạt động ý nghĩa mang lại niềm vui, sự động viên, khích lệ người lao động.

Tạo đột phá về chăm lo việc làm, đời sống người lao động

- Đồng chí có thể cho biết, so với Tháng Công nhân các năm trước, điểm mới trong Tháng Công nhân năm nay là gì?

- Điểm mới đáng tự hào năm nay là Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã đề xuất với UBND thành phố ban hành kế hoạch tổ chức Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với quy mô rộng hơn. Vì thế, tháng 5 sẽ là tháng toàn xã hội chung tay cùng các cấp Công đoàn tổ chức hàng loạt các hoạt động khác nhau hướng về người lao động, chăm lo đời sống cho người lao động.

Hơn cả, chúng tôi mong rằng tinh thần Tháng Công nhân được lan tỏa, tạo nền tảng để các công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa hơn trong cả năm 2022.

- Trong Tháng Công nhân, ở cấp thành phố sẽ diễn ra hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND thành phố với công nhân lao động Thủ đô năm 2022. Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã làm gì để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng này, thưa đồng chí?

- Chúng tôi đã yêu cầu các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở khẩn trương tổng hợp, lấy ý kiến của công nhân lao động và cán bộ công đoàn. Các khó khăn, vướng mắc về hạ tầng, nhà ở, nhà trẻ, chăm sóc sức khỏe, đời sống vật chất tinh thần cho công nhân, con công nhân lao động, tình hình đời sống, việc làm, việc thực hiện các chế độ chính sách, giải quyết các thủ tục hành chính, quản lý nhà nước có liên quan đến công nhân lao động, chế độ bảo hiểm xã hội, giáo dục, bảo đảm an ninh trật tự... đều được ghi nhận đầy đủ. Làm thế nào để phát huy vai trò đội ngũ công nhân giỏi Thủ đô, người có trình độ chuyên môn tay nghề cao cũng là vấn đề thời sự được người lao động quan tâm, mong muốn có giải pháp đột phá.

- Theo đồng chí, làm thế nào để Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động ngày càng thực chất, hiệu quả?

- Để Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022 thực sự tạo dấu ấn trong đoàn viên, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội, Liên đoàn Lao động thành phố đề nghị Công đoàn các cấp tập trung thực hiện những hoạt động thiết thực, liên quan đến đời sống hằng ngày của người lao động như: Vận động người sử dụng lao động chia sẻ khó khăn với công nhân trong điều kiện có thể như: Tăng tiền ăn ca, hỗ trợ tiền xăng xe, nâng đơn giá tiền công sản phẩm; biểu dương lao động sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật...

Bên cạnh đó, cán bộ Công đoàn cần kết nối được sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động, giúp cho tinh thần Tháng Công nhân ngày càng đi sâu vào đời sống các tầng lớp xã hội. Thông qua các hoạt động này, khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết của cộng đồng xã hội, cùng chung tay chăm lo cho người lao động; đưa ra những cơ chế khuyến khích sự năng động, phát huy sáng tạo, nhiệt huyết của công nhân lao động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội.

- Thông qua các hoạt động Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2022, đồng chí có kỳ vọng gì về vai trò của giai cấp công nhân Thủ đô đối với sự phục hồi và phát triển kinh tế hiện nay?

- Công nhân, viên chức lao động Thủ đô đang hằng ngày, hằng giờ đưa ra nhiều sáng kiến, ý tưởng sáng tạo để nâng cao năng suất lao động, đổi mới công nghệ, cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Tinh thần lao động sáng tạo càng được đẩy mạnh khi công nhân viên chức lao động Thủ đô quyết tâm đóng góp 52.000 sáng kiến hưởng ứng Chương trình “Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, hoàn thành trong tháng 5-2022. Trong đó, khối doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập phấn đấu có ít nhất 40.000 sáng kiến.

Tôi cho rằng đây là những kết quả rất đáng khích lệ, thể hiện tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển của cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động, qua đó đóng góp cho sự phát triển của cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn, Thủ đô và đất nước.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của người lao động

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.