Góc nhìn

Bảo đảm nhu cầu thiết yếu của dân

Bắc Vũ 20/10/2023 - 06:11

Tình trạng mất nước sạch cục bộ, chất lượng nước không bảo đảm xảy ra tại Khu đô thị Thanh Hà (thuộc địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai) mấy ngày qua được dư luận đặc biệt quan tâm.

Từ sự chỉ đạo trực tiếp của Bí thư Thành ủy Hà Nội, các đơn vị chức năng đã, đang khẩn trương vào cuộc để cấp đủ nước cho cư dân, bảo đảm ổn định về lâu dài. Từ vụ việc này cho thấy, việc cung cấp cũng như bảo đảm chất lượng nước sinh hoạt cho người dân thêm một lần nữa được đặt ra, đặc biệt là ở những vùng đang có tốc độ đô thị hóa nhanh như vùng ven đô…

Thực tế cho thấy, thời gian qua, ở một số chung cư, khu dân cư trên địa bàn thành phố Hà Nội, việc mất nước sạch cục bộ, chất lượng nước “có vấn đề” vẫn thi thoảng xảy ra, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân.

Vấn đề càng trở nên cấp thiết hơn khi các khu đô thị, khu dân cư mới “mọc” lên ngày càng nhiều, nhất là ở khu vực một số huyện chuẩn bị lên quận, đã kéo theo nhu cầu về các dịch vụ của cư dân tăng lên, trong đó có nước sạch. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường học, nước sạch… ở một số khu vực lại chưa được hoàn thiện đồng bộ.

Đáng ngại là không ít chủ đầu tư khu đô thị chưa quan tâm đúng mức đến những vấn đề này, dẫn đến những bức xúc không đáng có đã từng xảy ra như việc thiếu nước, thiếu điện, thiếu chỗ học cho học sinh…

Hiện nay, mạng lưới nước sạch của thành phố Hà Nội đã bảo đảm cung cấp nước sạch cho 100% cư dân đô thị và khoảng 85% cư dân nông thôn. Thành phố đã, đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu 100% người dân được tiếp cận nước sạch theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội đã đề ra. Theo đó, thành phố đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để tăng tốc “phủ sóng” nguồn nước sạch nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Một trong những giải pháp quan trọng được thành phố cùng các địa phương liên quan thực hiện là đẩy nhanh thực hiện các dự án nước sạch. Trên tinh thần này, với địa phương đã giao nhà đầu tư, thành phố chỉ đạo đơn vị cấp nước tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án đã giao; đồng thời thực hiện điều chỉnh, thu hồi dự án chậm hoặc không triển khai để kêu gọi nhà đầu tư khác.

Đặc biệt, với những xã chưa có nhà đầu tư, thành phố giao đơn vị đang triển khai dịch vụ cấp nước trong khu vực mở rộng phát triển mạng cấp nước; đồng thời địa phương triển khai dự án bằng nguồn vốn ngân sách, trong đó đề xuất cách thức quản lý, vận hành sau đầu tư.

Như vậy, việc phát triển mạng lưới nước sạch đã được thành phố Hà Nội chỉ đạo cụ thể, với mục tiêu bảo đảm toàn bộ nhân dân Thủ đô cả ở khu vực đô thị và nông thôn đều được tiếp cận nước sạch bảo đảm ổn định, chất lượng. Các cấp, ngành, địa phương liên quan, ngoài việc khẩn trương hoàn thành mạng lưới cấp nước sạch như mục tiêu đã đề ra, cần thực hiện hỗ trợ, khuyến khích người dân sử dụng nước sạch, vì lợi ích lâu dài cho cộng đồng.

Nước sạch là nhu cầu thiết yếu của cuộc sống người dân. Do vậy, để giải quyết tận gốc vấn đề này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng. Theo đó, người dân cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng nước sạch, tránh lãng phí; chủ đầu tư khu đô thị cần thực hiện nghiêm, đầy đủ quy hoạch hạ tầng xã hội, trong đó có hệ thống phân phối nước sạch.

Chỉ có như vậy, vấn đề nước sạch mới được giải quyết tận gốc, bảo đảm cung cấp ổn định và chất lượng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm nhu cầu thiết yếu của dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.