Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm cung ứng xăng dầu và an ninh năng lượng

Lam Giang| 16/06/2022 20:12

(HNMO) - Tại buổi họp báo thông tin tình hình hoạt động quý II-2022 do Bộ Công Thương tổ chức chiều 16-6, Bộ Công Thương cho biết sẽ bảo đảm cung ứng xăng dầu và an ninh năng lượng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin tại họp báo.

Chính phủ rất quyết liệt trong vấn đề giảm thuế, phí

Thông tin về vấn đề nhập khẩu xăng từ Malaysia đang được dư luận rất quan tâm, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trên thị trường thế giới, tất cả quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận như nhau về giá xăng dầu. Việt Nam đang chọn Singapore Plug, cơ quan đưa ra thông tin chính thống về giá xăng dầu hằng ngày, làm cơ sở để tính giá xăng dầu trong nước. Thị trường Malaysia cũng tương tự. Do đó, các doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á khác. Như tại thời điểm ngày 13-6, giá xăng dầu tại Việt Nam ở mức trung bình, thứ 85/170 quốc gia trong bảng xếp hạng.

Ông Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, 6 tháng đầu năm 2022, Việt Nam bảo đảm đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân.

Về các giải pháp bình ổn giá xăng dầu, hiện nay, nước ta đang triển khai Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Quỹ này đã đóng góp rất lớn cho việc ổn định giá xăng dầu trong nước và tránh ảnh hưởng quá lớn đến việc tăng giá các loại hàng hóa khác, trong bối cảnh xăng dầu là đầu vào cho rất nhiều mặt hàng. Thuế là công cụ thứ hai, theo đó, Bộ Công Thương đã có đề xuất giảm thuế, đặc biệt là thuế bảo vệ môi trường và một số loại thuế, phí khác.

Ông Đỗ Thắng Hải khẳng định, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã đề xuất và Chính phủ rất quyết liệt trong vấn đề giảm thuế, phí. Ngoài ra, còn có biện pháp giảm tác động của việc tăng giá xăng dầu thông qua chính sách an sinh để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp.

Cũng liên quan tới vấn đề giảm thuế xăng dầu, theo bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương, Bộ thường xuyên phối hợp với Bộ Tài chính và các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu trong nước nắm bắt kịp thời tình hình thị trường, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt việc giảm thuế. “Chúng ta cũng biết rằng, thời gian qua, việc giảm thuế môi trường đã giúp giá xăng dầu trong nước không bị tăng sốc khi thị trường thế giới tăng phi mã”, bà Lê Việt Nga nói.

Từ đầu năm đến kỳ điều hành ngày 13-6, giá bình quân mặt hàng xăng dầu thế giới đã tăng 41,36-84,35%. Trong khi đó, giá xăng dầu trong nước chỉ tăng 24,42-62,44%.

Cũng theo bà Lê Việt Nga, Bộ Công thương đã có văn bản chỉ đạo doanh nghiệp đầu mối duy trì nguồn cung trong nước, nên dù Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn còn "chập chờn" trong cung cấp, cung cầu vẫn được bảo đảm. "Với việc tổ chức tốt mạng lưới phân phối trong nước, chúng tôi luôn bảo đảm cung ứng xăng dầu và an ninh năng lượng cho người dân", bà Lê Việt Nga khẳng định.

Nâng mức dự trữ xăng dầu quốc gia

Về tình hình dự trữ xăng dầu,bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ Công Thương cho biết, tại Việt Nam, cơ cấu dự trữ xăng dầu đến từ 3 nguồn, gồm dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia. Trong đó, dự trữ sản xuất đến từ hai nhà máy lọc dầu; dự trữ thương mại nằm ở các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối.

Hiện nay, nguồn dự trữ xăng dầu quốc gia của Việt Nam so với các nước khác như Mỹ hoặc Nhật Bản còn mỏng. Tuy nhiên, để bảo đảm an ninh năng lượng, thực hiện nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình Chính phủ đề án này. Hiện, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về việc nâng mức dự trữ. Việc này sẽ được thực hiện theo lộ trình... Vừa qua, chúng ta chưa dùng đến dự trữ quốc gia, việc nâng dự trữ lên 30 ngày là để bảo đảm an ninh năng lượng trong tương lai. 

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, mục đích của dự trữ quốc gia là sử dụng khi nguồn cung thiếu. Trong thời gian vừa qua, vai trò từ nguồn dự trữ của doanh nghiệp là rất quan trọng, đã đóng góp lớn trong bảo đảm nguồn cung thị trường trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm cung ứng xăng dầu và an ninh năng lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.