An toàn thực phẩm

Bảo đảm an toàn thực phẩm mùa mưa bão

Ngọc Quỳnh 21/09/2024 - 06:16

Những ngày qua, do ảnh hưởng của bão số 3, một số xã trên địa bàn thành phố Hà Nội bị ngập sâu, cùng với công tác khắc phục hậu quả, vấn đề vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh được các địa phương quan tâm. Đặc biệt, chính quyền các địa phương và các ngành chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao kiến thức về an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm cho người dân.

an-toan.jpg
Người dân vùng ngập lụt tại xã Nam Phương Tiến (huyện Chương Mỹ) nhận hỗ trợ thực phẩm. Ảnh: Thu Hương

Tăng cường công tác giám sát ngộ độc thực phẩm

Khi có mưa bão, lũ lụt, việc ăn uống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt ở vùng nông thôn, nơi điều kiện sống còn nhiều khó khăn. Theo các chuyên gia y tế, ngập úng kéo dài và các thay đổi bất thường về thời tiết là những điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây ô nhiễm thực phẩm, như: Ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Ngoài ra, bất kỳ thực phẩm, bao bì, bề mặt và dụng cụ nấu ăn nào tiếp xúc với nước lũ đều có thể bị ô nhiễm và không an toàn. Nguồn cung cấp nước cũng có thể không bảo đảm yêu cầu; tình trạng mất điện khi lũ lụt ảnh hưởng đến việc làm lạnh, bảo quản và nấu ăn thực phẩm. Các vùng trồng trọt, chăn nuôi bị ngập lụt dẫn đến rau, củ, quả dập nát, hư hỏng, nhiễm bẩn; động vật gia súc, gia cầm bị nhiễm bệnh, có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc thực phẩm khi sử dụng. Ngoài ra, một số đối tượng lợi dụng mùa mưa bão, có thể trà trộn, đưa ra thị trường tiêu thụ các loại thực phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ; thực phẩm giả, hết hạn sử dụng.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm cho người dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đỗ Hoàng Anh Châu cho biết, huyện đã có văn bản yêu cầu Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường công tác giám sát ngộ độc thực phẩm, bệnh truyền qua thực phẩm; kiểm soát chất lượng an toàn thực phẩm các loại lương thực, thực phẩm, nước uống do các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người dân vùng lũ lụt, không để các sản phẩm bị hỏng, mốc, dập vỡ, hết hạn sử dụng… đến tay người dân. Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa huyện chủ động dự trữ thuốc men, hóa chất, phương tiện, nhân lực, sẵn sàng phương án phối hợp hoặc chủ động xử lý, khắc phục khi có ngộ độc thực phẩm, bệnh dịch liên quan đến thực phẩm xảy ra, không để lan rộng trong cộng đồng.

Theo Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ Dương Mạnh Hùng, trung tâm đã phối hợp với các xã, thị trấn chỉ đạo cán bộ trạm y tế và các lực lượng tiếp nhận, phân phát quà cho người dân chú ý kiểm tra, kiểm soát, nếu thực phẩm có dấu hiệu bị hư hỏng do vận chuyển hay các nguyên nhân khác, không cấp phát cho người dân.

Tuân thủ nghiêm ngặt bảo quản thực phẩm

Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Trung cho biết, Phòng Y tế huyện đã phối hợp với các địa phương khuyến cáo người dân lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, ăn thức ăn nấu chín và uống nước đun sôi. Cùng với đó, thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Vệ sinh cá nhân hằng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn... “Huyện cũng yêu cầu các đơn vị chức năng, các xã, thị trấn tuyên truyền, phổ biến, vận động cơ sở và nhân dân về kiến thức, thực hành đúng các biện pháp bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, phòng, chống ngộ độc thực phẩm, như: Phổ biến, hướng dẫn cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố và cơ sở y tế, trường học, doanh nghiệp có triển khai dịch vụ ăn uống, kinh doanh thực phẩm chấp hành tốt các quy định của pháp luật về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm; yêu cầu các cơ sở tuyệt đối không sử dụng các nguyên liệu thực phẩm, sản phẩm thực phẩm đã bị ôi thiu, hỏng, mốc, không rõ nguồn gốc, quá hạn sử dụng để chế biến, kinh doanh”, ông Nguyễn Tiến Trung cho hay.

Theo Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội (Sở Y tế Hà Nội) Đặng Thanh Phong, đối với các vùng bị ngập úng, ngập lụt, người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt điều kiện nhiệt độ, thời hạn bảo quản thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm ăn ngay, chế biến sẵn theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc khuyến cáo, hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về an toàn thực phẩm. Người dân cần thực hiện triệt để việc ăn chín, uống sôi; sử dụng nước sạch để ăn uống, vệ sinh dụng cụ, sơ chế, chế biến thực phẩm trong thời gian ngập lụt xảy ra. Thực hiện vệ sinh, khử khuẩn môi trường xung quanh, nguồn nước sử dụng sau khi hết ngập lụt theo đúng hướng dẫn, khuyến cáo của cơ quan y tế và cơ quan chuyên môn có thẩm quyền.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần chọn mua thực phẩm tại cơ sở sản xuất uy tín, bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm; ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thực phẩm có tem, mã truy xuất nguồn gốc điện tử. Người dân không nên mua, tích trữ quá nhiều thực phẩm để tránh trường hợp sản phẩm bị hư hỏng, mất dinh dưỡng do bảo quản không đúng, nhất là các loại thực phẩm tươi sống, thực phẩm cần điều kiện bảo quản lạnh, đông lạnh; tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết do ngập nước, bị bệnh hoặc chết không rõ nguyên nhân để chế biến làm thực phẩm; không đánh bắt, thu hái, sử dụng các loại nấm, rau, trái cây, thủy hải sản, côn trùng có chứa độc tố tự nhiên để chế biến làm thực phẩm hoặc khi chưa biết rõ để phòng tránh ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn thực phẩm mùa mưa bão

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.