Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Thống Nhất| 06/07/2022 06:27

(HNM) - Ngày 7 và 8-7, gần 98.000 thí sinh ở Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Với số lượng thí sinh dự thi chiếm gần 1/10 của cả nước, các điểm thi trên địa bàn thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị về mọi mặt, sẵn sàng đón thí sinh dự thi. Bảo đảm an toàn ở mức cao nhất cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là quyết tâm của toàn thành phố.

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra điều kiện phòng, chống dịch bệnh, vật tư y tế để bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 tại Hà Nội.

Hoàn tất khâu chuẩn bị

Theo thông tin từ Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông của các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố Hà Nội, thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã hoàn tất. Toàn thành phố có 181 điểm thi chính thức và 60 điểm thi dự phòng, với gần 4.600 phòng thi. Tất cả các phòng thi được kiểm tra kỹ lưỡng, đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn và bảo đảm an ninh, an toàn. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội huy động hơn 14.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên trực tiếp tham gia coi thi và phục vụ tại các điểm thi.

Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Nguyễn Gia Thiều (quận Long Biên) Lê Trung Kiên cho biết, nhà trường đã được sử dụng làm điểm thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua, nên có nhiều thuận lợi. Nhà trường đã rà soát lại và hoàn thiện toàn bộ các điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của điểm thi theo đúng quy định. Ngoài ra, nhà trường cũng tích cực phối hợp với các đơn vị liên quan để bảo đảm an ninh, an toàn, cung cấp đủ điện, nước, vật tư y tế… với mong muốn dành những điều kiện tốt nhất cho thí sinh.

Cùng với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, các đơn vị cũng đã khẩn trương điều động nhân sự tham gia làm nhiệm vụ. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh thông tin, phòng đã chỉ đạo các nhà trường chọn, cử cán bộ, giáo viên tham gia coi thi. Yêu cầu quan trọng với lực lượng này là không chỉ đủ sức khỏe, vững chuyên môn, mà còn cần có tinh thần trách nhiệm cao và nắm vững quy chế thi.

Em Trần Nguyễn Thu Trang, Trường Trung học phổ thông Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Em đã được học quy chế thi, được nhắc nhở kỹ về những điều không được làm, những vật dụng không được phép mang vào phòng thi...".

Chủ động ứng phó với các tình huống phát sinh

Xác định ý nghĩa quan trọng của kỳ thi không chỉ lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, mà còn được sử dụng để xét tuyển vào đại học, cao đẳng giáo dục mầm non, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp trung học phổ thông thành phố Hà Nội đã sớm ban hành kế hoạch tổ chức kỳ thi, quán triệt đầy đủ Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2022.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu, huyện đã xây dựng phương án bảo đảm y tế, phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các quy định tại hướng dẫn liên ngành của Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo, cán bộ, giáo viên, nhân viên đang mắc Covid-19 không tham gia các khâu của kỳ thi; các thành viên làm việc tại điểm thi phải đeo khẩu trang khi làm nhiệm vụ. Phòng đang phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, tập hợp danh sách số thí sinh diện F0 và chuẩn bị các điều kiện an toàn để phục vụ thí sinh diện F0 dự thi, nếu có nguyện vọng.

Còn theo Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Thăng Long (quận Hai Bà Trưng) Vũ Phương Quyên, nhà trường đã rà soát, có phương án bảo đảm an ninh, an toàn tại các khu vực, như cổng ra vào, tường rào, cửa sổ và các hộ dân xung quanh… Nhằm ngăn chặn nguy cơ gian lận bằng thiết bị công nghệ cao, nhà trường đã bố trí tại mỗi phòng thi 1 thùng giấy ghi số phòng để thí sinh bỏ vật dụng, tư trang cá nhân (có dán số báo danh), sau đó được lực lượng thanh niên tình nguyện mang ra khu vực bảo đảm an toàn và cách phòng thi tối thiểu 25m theo quy định.

Để thuận tiện cho thí sinh, trong kỳ thi này, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội bố trí thí sinh trong một quận, huyện, thị xã thành một cụm thi, song các giáo viên được đổi chéo giữa các địa bàn để không coi thi học sinh của trường mình. Phương án bốc thăm cán bộ coi thi cũng được xây dựng, nhằm bảo đảm mỗi phòng thi có giáo viên ở hai trường phổ thông khác nhau.

Với mục tiêu bảo đảm an toàn về mọi mặt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, các điểm thi đều đã xây dựng phương án dự phòng để chủ động ứng phó với dịch Covid-19 và các tình huống phát sinh. Các thí sinh thuộc diện F0 được xét đặc cách tốt nghiệp theo quy định, song nếu có nguyện vọng dự thi, sẽ được bố trí thi tại phòng thi riêng bảo đảm các điều kiện an toàn. Với tính chất quan trọng, số lượng thí sinh đông, địa bàn rộng, Hà Nội đặc biệt chú trọng khâu tổ chức học quy chế cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh với yêu cầu tuyệt đối không chủ quan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.