Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo chí với doanh nghiệp

Minh Bắc| 20/06/2016 23:22

(HNMO) - “Đồng hành cùng doanh nghiệp” đang như là câu cửa miệng của báo chí. Còn đồng hành ra sao, đồng hành như thế nào để trở thành người bạn tốt giúp doanh nghiệp phát triển là một vấn đề cần nhìn nhận một cách thật thấu đáo, rõ ràng từ cả hai phía…



Tại buổi đối thoại doanh nhân và báo chí do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức, ông Chủ tịch VCCI có nói đại ý, cộng đồng doanh nghiệp sẽ không có được sự phát triển như ngày hôm nay nếu không có sự đồng hành của nhà báo. Quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là quan hệ máu thịt, báo chí là đối tác, đồng hành với doanh nhân trong quá trình phát triển. Dĩ nhiên, đồng hành cũng doanh nghiệp không phải chỉ có báo chí mà còn có lực lượng quan trọng là người tiêu dùng, các cơ quan quản lý Nhà nước nữa…Với những nhận xét như vậy, báo chí quả là rất đáng tự hào và càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình.

Thật ra trong thực tế không ít doanh nghiệp vẫn “khiếp sợ” báo chí vì những nỗi đau mà báo chí đã gây ra cho họ. Có những nỗi đau gây ra do sự vô tình như giật tít kiểu giật gân câu khách, tin tức đưa ra chưa được kiểm chứng hoặc thông tin liên quan đến chuyên môn sâu mà người viết chưa hiểu một cách thấu đáo nên diễn đạt không rõ ràng khiến người tiêu dùng nghi ngờ không muốn dùng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp… Cũng có những nỗi đau do sự cố ý của người viết bởi ý thức ghét doanh nghiệp, ghét kẻ giàu theo kiểu “ghét con buôn gian, bán lận”. Đó là chưa kể những trường hợp người viết cố ý “đánh” doanh nghiệp với mục đích dọa dẫm kiếm “phong bì” thu lợi cho cá nhân…

Nếu một doanh nghiệp lợi dụng kinh doanh đa cấp để lừa đảo hay gian lận để chế biến thực phẩm một cách không an toàn, làm hàng giả, hàng nhái của doanh nghiệp khác vi phạm bản quyền, trốn thuế, trốn đóng bảo hiểm xã hội… gây tác hại cho người sử dụng, cho xã hội thì báo chí xử lý sao đây? Rõ ràng báo chí có trách nhiệm đưa ra công luận, lên án những việc làm đó.

Cũng có những trường hợp, qua các doanh nghiệp báo chí đã chứng minh một số chính sách ban hành gây cản trở cho sự phát triển của doanh nghiệp; vẫn còn những công chức, viên chức nhà nước cố tình gây khó cho doanh nghiệp; vẫn còn những thủ tục hành chính làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp… Ngoài ra, báo chí còn cung cấp những thông tin, đưa ra những dự đoán chuyên sâu nhằm giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát hơn về thị trường, việc làm để xây dựng chiến lược phát triển…

Vì thế, để báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp, làm bạn với doanh nghiệp không hề dễ dàng vì cần sự chia sẻ cả hai phía trên cơ sở tuân thủ pháp luật để làm việc một cách chân chính. Cần phải thấy rằng việc đồng hành với doanh nghiệp không có nghĩa là làm ngơ trước những sai phạm của doanh nghiệp đối với người lao động, với xã hội.

Bản thân tôi, đã trải qua hàng chục năm làm báo từ thời Báo Hà Tây cho đến Hànộimới, đến nay đã không ít lần tiếp xúc gặp gỡ trực tiếp doanh nghiệp hoặc qua bài viết của đồng nghiệp. Khi tiếp xúc với doanh nghiệp việc đầu tiên là luôn lắng nghe, hỏi han để tìm hiểu kỹ lưỡng vấn đề xong mới quyết định đưa lên mặt báo hay không.

Nhiều khi qua làm việc với những lập luận phân tích có lý, có tình của nhà báo sẽ giúp doanh nghiệp thấy những sai trái của họ và nếu họ hứa giải quyết tốt các hậu quả do họ gây ra thì việc đưa tên doanh nghiệp lên mặt báo lại cần phải cân nhắc mặt lợi, mặt hại. Nhiều khi chỉ vì những thông tin đưa lên mặt báo thiếu cân nhắc sẽ gây những bất lợi lớn cho doanh nghiệp, khiến họ phải lao đao - điều đó không giúp gì được cho họ cũng như cho xã hội.

Đồng hành cùng doanh nghiệp đòi hỏi nhà báo phải có cái tâm và cái tầm lớn hơn. Tất nhiên trong quá trình làm việc, đa số các doanh nghiệp tiếp xúc làm việc với báo chí rất thoải mái tự tin nhưng vẫn còn một số doanh nghiệp còn chưa thật sự tin tưởng báo chí, nên có lúc tỏ ra "tránh voi chẳng xấu mặt nào", và có ý "né" nhà báo - đó là những sai lầm của các doanh nghiệp.

Với đặc trưng nghề nghiệp riêng, việc viết báo nhiều khi phải đụng chạm đến tới lợi ích cá nhân của một vài người. Họ có thể đe dọa hoặc gây khó khăn cho nhà báo nhưng đạo đức nghề làm báo không cho phép mình né tránh điều xấu gây phương hại tới xã hội. Doanh nghiệp là động lực phát triển xã hội, để đồng hành cùng doanh nghiệp trước hết nhà báo cần phải trở thành người bạn tốt của họ...

Mong những người làm báo và doanh nghiệp luôn thấu hiểu, đồng hành để thúc đẩy xã hội ngày càng phát triển tích cực!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí với doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.