Đối ngoại

Báo chí thế giới viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:Nhà lãnh đạo nâng tầm vị thế của Việt Nam

Hoàng Linh 25/07/2024 - 07:07

Nhiều hãng thông tấn, báo chí nước ngoài những ngày này tiếp tục đăng tải thông tin, trích dẫn nhiều câu nói, nêu bật dấu ấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc xây dựng Đảng, phát triển đất nước, nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; đồng thời khẳng định vai trò là "kiến trúc sư" của Tổng Bí thư trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

bao-chi.jpg
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Thủ tướng Vương quốc Campuchia Samdech Hun Manet. Ảnh: TTXVN

Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược quốc tế Hoa Kỳ (CSIS) đăng tải bài viết “Sự ra đi của Tổng Bí thư Việt Nam Nguyễn Phú Trọng”, trong đó nêu bật những dấu ấn của người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam qua những năm tháng của các nhiệm kỳ công tác.

Đề cập tới những thành tựu ở lĩnh vực đối ngoại, bài viết đánh giá cao việc Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đến Hà Nội để tham dự Lễ Quốc tang mang theo thông điệp của Washington về cam kết thúc đẩy quan hệ đối tác Hoa Kỳ - Việt Nam, khẳng định đây chính là một di sản quan trọng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Những bài viết “Một sự mất mát không thể bù đắp với Cuba”, “Việt Nam mất đi một nhà lãnh đạo tầm thế giới” cùng nhiều tin, bài về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đã được đăng tải trên trang nhất của các báo điện tử của Cuba như Grama, Prensa Latina, CAN, Cubadebate, Radiorebelde, Radiohc, Cubasi và Radioreloj.

Tại châu Âu, các báo Le Monde, Le Figaro (Pháp) đồng loạt đưa tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng thời đăng tải chi tiết về tiểu sử Tổng Bí thư cùng những dấu mốc quan trọng trong sự nghiệp chính trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bản tin của hãng thông tấn Đức (DW) cũng điểm lại những mốc quan trọng trong sự nghiệp chính trị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, khẳng định Tổng Bí thư là "kiến trúc sư" của chiến dịch chống tham nhũng ở Việt Nam...

Ở châu Á, Tân Hoa xã (Trung Quốc) tiếp tục đưa tin về Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, trong đó đã đăng chùm ảnh về những hoạt động của Tổng Bí thư tại các sự kiện quan trọng của đất nước. Nhiều chuyên gia, học giả, nhân sĩ hữu nghị Trung Quốc trong các bài viết riêng lẻ cũng bày tỏ đau buồn sâu sắc khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, đồng thời khẳng định vai trò quan trọng của Tổng Bí thư đối với sự phát triển của Việt Nam và quan hệ hai nước.

Tại Hàn Quốc, theo The Korea Times, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc (KCCI) và nhiều doanh nghiệp nước này chia buồn với nhân dân Việt Nam vì sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Tờ báo này cũng đăng tải bức thư của Chủ tịch KCCI Chey Tae-won gửi tới Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ, trong đó có đoạn: “Tôi không khỏi đau buồn khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từ trần… Chúng tôi cầu chúc ngài Tổng Bí thư yên nghỉ nơi vĩnh hằng”.

Tại Đông Nam Á, báo chí Campuchia đưa tin đậm nét về việc các lãnh đạo cấp cao của Campuchia (Quốc vương Norodom Sihamoni, Chủ tịch Thượng viện - Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Hun Manet, Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary…) gửi thư, điện chia buồn đến lãnh đạo, nhân dân Việt Nam. Tờ Cambodian Times ngày 24-7 có bài viết, nêu bật thành tựu đối ngoại của Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, với điểm nhấn là việc điều hướng thành công giữa bối cảnh địa chính trị phức tạp, trong khi cân bằng được các mối quan hệ truyền thống với Trung Quốc và nâng quan hệ với Hoa Kỳ thành mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Theo tờ báo này, việc Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi lời chia buồn là những minh chứng rõ nét, cho thấy sự thừa nhận đối với tầm ảnh hưởng và vai trò quan trọng của nhà lãnh đạo Việt Nam trong môi trường quan hệ quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí thế giới viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Nhà lãnh đạo nâng tầm vị thế của Việt Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.