Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Báo chí đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái

Đại tá Đỗ Mạnh Cường 11/09/2024 - 07:01

Trải qua 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, Quân đội nhân dân Việt Nam xây đắp nên bản chất và truyền thống cao quý “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”[1].

Thế nhưng, các thế lực thù địch với những luận điệu xuyên tạc luôn tìm cách bôi nhọ bản chất và truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ và phát huy bản chất, truyền thống của Quân đội ta là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, trong đó báo chí có vai trò tiên phong.

luc-luong-gin-giu-hoa-binh-viet-nam-tai-le-xuat-quan-thuc-hien-nhiem-vu-cua-lien-hop-quoc-tai-phai-bo-unisfa.-anh-to-linh.jpg
Lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam tại lễ xuất quân thực hiện nhiệm vụ của Liên hợp quốc tại phái bộ UNISFA. Ảnh: Tố Linh

Sự chống phá chưa bao giờ ngừng nghỉ

Trong quá trình thực hiện âm mưu chống phá cách mạng Việt Nam bằng chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, đặc biệt là tấn công trực diện vào nền tảng tư tưởng của Đảng, các thế lực thù địch luôn tập trung xuyên tạc những giá trị truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam, nhất là xuyên tạc về lòng trung thành của Quân đội với Đảng, với Nhà nước và nhân dân; xuyên tạc mối quan hệ đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân, đoàn kết quốc tế của Quân đội với những lời lẽ hết sức phản động, phản khoa học, hòng làm suy giảm sức mạnh chiến đấu của Quân đội, làm phai mờ hình ảnh tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong lòng nhân dân và bạn bè quốc tế.

Sự xuyên tạc đó thể hiện ở một số luận điệu như: “Lực lượng vũ trang chỉ trung thành với Tổ quốc và nhân dân chứ không phải trung thành với bất kỳ tổ chức, lực lượng nào”; “xóa bỏ quy định Quân đội phải trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam”; “Quân đội là của quốc gia, dân tộc” và có nhiệm vụ “bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia và phục vụ nhân dân chứ không phải bảo vệ chế độ nào”...

Khi Quân đội ta thực hiện chức năng, nhiệm vụ đội quân công tác, tiến hành công tác dân vận, giúp đỡ nhân dân giải quyết các “điểm nóng” về xã hội, đấu tranh chống việc lợi dụng những vấn đề dân tộc, tôn giáo thì các thế lực lại xuyên tạc, vu cáo “quân đội cứu Đảng, đàn áp nhân dân”... Lợi dụng những thiếu sót, khuyết điểm của một vài cán bộ, chiến sĩ trong quan hệ với nhân dân, các thế lực thù địch ra sức kích động nhằm chia rẽ mối quan hệ giữa quân đội với nhân dân.

Chưa dừng lại ở đó, các thế lực thù địch còn xuyên tạc nghĩa vụ quốc tế vô sản cao cả của Quân đội nhân dân Việt Nam đối với cách mạng Lào và Campuchia trong thời kỳ chiến tranh giải phóng dân tộc, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trước đây. Gần đây là những luận điệu xuyên tạc về Quân đội nhân dân Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc… Những luận điệu xuyên tạc đó được các thế lực thù địch “nhai đi nhai lại” nhiều lần, đặc biệt là lợi dụng sự lan truyền nhanh chóng của mạng xã hội để xuyên tạc bản chất, truyền thống của Quân đội ta.

Thực tiễn là minh chứng sống động

Đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng như đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái xuyên tạc bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam là cuộc chiến đấu lâu dài, khó khăn, phức tạp.

Thời gian qua, báo chí cách mạng Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác này. Đặc biệt từ khi có Nghị quyết số 35-NQ/TƯ ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, các cơ quan báo chí đã vào cuộc với tinh thần xung kích, đi đầu. Nhiều cơ quan báo chí lập nhóm phóng viên theo dõi, cập nhật diễn biến tình hình thời sự để đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, thù địch, trong đó có đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái, xuyên bạc bản chất, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhiều cơ quan báo, tạp chí đã mở các chuyên mục như: “Bình luận - phê phán” (Báo Nhân Dân, Tạp chí Quốc phòng toàn dân); “Đấu tranh phản bác luận điệu sai trái thù địch” (Tạp chí Cộng sản); “Chống diễn biến hòa bình” (Báo Quân đội Nhân dân, VietnamPlus, Công an nhân dân); "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng" (Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Báo Hànộimới)… Các chuyên mục của các báo, tạp chí đề cập nhiều nội dung đa dạng, phong phú, trong đó nổi bật là các bài phản bác những lời nói, hành động thiếu thiện chí, nhằm xuyên tạc bản chất, truyền thống tốt đẹp của Quân đội nhân dân Việt Nam. Có thể kể đến các bài tiêu biểu như: Luận điệu xuyên tạc phẩm chất trung thành của Quân đội ta nhất định bị phá sản, Tạp chí Quốc phòng toàn dân, số 11-2018; Phòng, chống sự xuyên tạc, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với quân đội, Báo Quân đội nhân dân, ngày 29-7-2021; Không ai có thể xuyên tạc tinh thần quốc tế cao cả của Quân đội ta, Báo Quân đội nhân dân, ngày 15-2-2023; Bóc mẽ chiêu thức bôi đen hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ nhằm mưu đồ “phi đảng hóa” Quân đội, Báo Quân đội nhân dân, ngày 24-7-2023; Kiên quyết bác bỏ những luận điệu xuyên tạc về Chiến thắng Điện Biên Phủ, Báo Hànộimới, ngày 1-5-2024; Phản bác luận điệu xuyên tạc quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, Báo Hànộimới, ngày 26-6-2024; Nhận diện âm mưu xuyên tạc chủ trương xây dựng quân đội tiến lên hiện đại, Báo Hànộimới, ngày 28-8-2024…

Nhìn chung, các bài viết trên các báo, tạp chí đã góp phần nhận diện rõ, phản bác những luận điệu sai trái, âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch nhằm xuyên tạc bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đồng thời tiếp tục khẳng định bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam: Đối với Đảng và Nhà nước, Quân đội tuyệt đối trung thành, phục tùng và quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, chấp hành nghiêm điều lệnh, điều lệ và các chế độ quy định của Quân đội, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao. Với nhân dân, Quân đội ta luôn thể hiện sự đoàn kết, gắn bó keo sơn, “như cá với nước”, chia ngọt sẻ bùi, sẵn sàng giúp dân trong mọi điều kiện, hoàn cảnh, dựa vào dân để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với dân tộc, Quân đội ta tiếp thu và phát huy truyền thống, tinh hoa văn hóa của dân tộc, tinh thần yêu nước, lòng bao dung, ý chí quật cường, lòng tự trọng, tự tôn dân tộc; ngoài mục đích chiến đấu vì lợi ích của nhân dân và dân tộc, Quân đội ta không còn mục đích nào khác. Trong quan hệ nội bộ, trên cơ sở quan điểm, nguyên tắc của Đảng, mục tiêu, lý tưởng chiến đấu của Quân đội, cán bộ, chiến sĩ luôn có tình thương yêu, gắn bó keo sơn, tình đồng chí, đồng đội, đoàn kết, thống nhất, đồng tâm hiệp lực, trên dưới một lòng; phát huy dân chủ, đi đôi với giữ vững kỷ luật tự giác, nghiêm minh. Trong quan hệ quốc tế, Quân đội ta luôn quán triệt sâu sắc đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ của Đảng, có tinh thần đoàn kết trong sáng, thủy chung, góp phần bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, nâng cao vị thế của đất nước, Quân đội trên trường quốc tế.

Một số giải pháp căn cơ

Trong những năm tới, dự báo tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường; ở trong nước, bên cạnh thuận lợi là cơ bản, chúng ta vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thử thách; trong đó có âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của các thế lực thù địch, đặc biệt là những âm mưu, thủ đoạn, luận điệu sai trái, xuyên tạc bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Bối cảnh đó đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với báo chí trong cuộc đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Theo đó, cần thực hiện tốt một số giải pháp: Một là, tiếp tục giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với báo chí trong cuộc đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam. Hai là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tinh thần chủ động đấu tranh phản bác luận điệu sai trái, xuyên tạc bản chất, truyền thống Quân đội cho đội ngũ làm báo. Ba là, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc bản chất, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái, xuyên tạc bản chất, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của báo chí. Việc các cơ quan báo chí vận dụng tốt những giải pháp nêu trên là hết sức quan trọng, qua đó tiếp tục thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích; thực hiện tốt chức năng cung cấp thông tin và định hướng dư luận; phát huy tốt vai trò tiên phong, nòng cốt trong tuyên truyền đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc bản chất, truyền thống của Quân đội nhân dân Việt Nam trong thời kỳ mới.

[1] Hồ Chí Minh, Toàn tập, Tập 14, Nxb CTQG, Hà Nội, 2011, tr.435.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí đấu tranh phản bác những luận điệu sai trái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.