Văn hóa

Báo Bắc Kạn long trọng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống

Theo Báo Bắc Kạn 17/11/2023 - 16:58

Sáng 17-11, tại Hội trường tỉnh, Báo Bắc Kạn long trọng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống (18/11/1963 - 18/11/2023).

bac-kan-1.jpg
Các đại biểu thực hiện nghi thức chào cờ.

Dự Lễ kỷ niệm về phía đại biểu Trung ương có các đồng chí: Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Ngô Minh Tuấn, Tổng Biên tập tạp chí Xây dựng Đảng.

bac-kan-2.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ kỷ niệm.

Về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Phương Thị Thanh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương.

bac-kan-3.jpg
Đồng chí Hà Thị Ngần, Tổng Biên tập Báo Bắc Kạn đọc diễn văn ôn lại chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển của Báo Bắc Kạn.

Lễ kỷ niệm còn có sự hiện diện của gần 30 Đoàn đại biểu các báo Trung ương, địa phương và các đồng chí nguyên lãnh đạo, phóng viên Báo Bắc Kạn qua các thời kỳ.

Diễn văn khai mạc do đồng chí Tổng Biên tập Hà Thị Ngần đọc tại Lễ kỷ niệm điểm lại chặng đường 60 năm xây dựng, phát triển và những đóng góp của Báo Bắc Kạn cho thành quả chung của tỉnh. Theo đó, thực hiện Nghị quyết số 5-NQ/TW về công tác báo chí của Ban Bí thư, ngày 18-11-1963, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn đã ra Nghị quyết chuyển tờ tin Bắc Kạn thành tờ Báo Bắc Kạn. Ngay từ những số báo đầu tiên, Báo Bắc Kạn đã tuyên truyền khá tốt các nhiệm vụ mà Tỉnh ủy và Ủy ban Hành chính tỉnh đề ra, đó là: “Báo tỉnh phải thường xuyên thực hiện đúng và nâng cao được 5 tính chất của báo chí vô sản là: Tính chỉ đạo, tính tư tưởng, tính tổ chức, tính kịp thời và tính quần chúng, nhất là tính chỉ đạo, tính tư tưởng và tính quần chúng. Báo phải phục vụ thiết thực cho đối tượng, trong mỗi số báo đều tập trung đi sâu vào một vấn đề chính”­­­.

bac-kan-4.jpg
Các đại biểu trao đổi, trò chuyện tại Lễ kỷ niệm.

Tháng 7-1965, tỉnh Thái Nguyên hợp nhất với tỉnh Bắc Kạn thành tỉnh Bắc Thái. Hai tờ báo của Đảng bộ hai tỉnh cũng được sáp nhập thành Báo Bắc Thái. Đến tháng 1-1997, cùng với việc thực hiện chia tách tỉnh Bắc Thái thành hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, Báo Bắc Kạn được tái lập.

Vượt qua bộn bề khó khăn của những ngày đầu chia tách, đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên, người lao động của cơ quan Báo Bắc Kạn nhanh chóng bắt tay vào công việc. Với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên, số báo Báo Bắc Kạn đầu tiên ngày 1-1-1997 chào mừng sự kiện trọng đại tái lập tỉnh Bắc Kạn đã được phát hành tới tay bạn đọc.

6 thập kỷ hình thành và phát triển, Báo Bắc Kạn đã làm tốt vai trò là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Báo Bắc Kạn đã tham gia tích cực và đóng góp xứng đáng vào tiến trình lịch sử của quê hương Bắc Kạn.

Đến nay, Báo Bắc Kạn đã có sự phát triển vượt bậc, không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Từ 8 cán bộ, phóng viên ban đầu (ở thời điểm tái lập tỉnh 1-1-1997), đến nay cơ quan Báo Bắc Kạn có 29 cán bộ, phóng viên, người lao động. Từ chỗ chỉ xuất bản định kỳ 1 kỳ báo/tuần (năm 1997), đến nay Báo Bắc Kạn đã tăng kỳ xuất bản lên 4 kỳ/tuần; một tháng phát hành 2 số Tin ảnh Vùng cao. Tổng lượng phát hành gần 1 triệu bản/năm. Nội dung, hình thức của tờ báo liên tục được đổi mới với nhiều chuyên trang, chuyên mục chuyên sâu. Thông tin phản ánh nhiều chiều về mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội trong và ngoài tỉnh.

Bắt nhịp xu thế phát triển của báo chí hiện đại, Báo Bắc Kạn là một trong những tờ báo Đảng đầu tiên của cả nước sớm thành lập Trang thông tin điện tử vào năm 2005. Từ một trang thông tin điện tử với giao diện đơn giản, lượng truy cập ít ỏi, đến nay Báo Bắc Kạn điện tử đã có lượng truy cập trung bình trên 12.000 lượt/ngày. Nội dung thông tin ngày càng phong phú, đa dạng với tiêu chí “Nhanh chóng - Chính xác - Hấp dẫn” và chia sẻ mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội. Các chuyên trang, chuyên mục và những tác phẩm báo chí đa phương tiện, hiện đại xuất hiện ngày càng nhiều hơn, đa dạng hơn trên Báo Bắc Kạn điện tử. Đội ngũ phóng viên của tòa soạn đã và đang từng bước đổi mới cách viết, hình thức thể hiện, nhằm đáp ứng yêu cầu hoạt động theo mô hình tòa soạn đa phương tiện và chuyển đổi số báo chí.

bac-kan-5.jpg
Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu chia vui với Báo Bắc Kạn.

Chia sẻ niềm vui với Báo Bắc Kạn nhân kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh: Hệ thống báo Đảng địa phương luôn đóng vai trò là lực lượng nòng cốt của báo chí cách mạng Việt Nam. Trong dòng chảy của báo chí hiện đại, hệ thống báo Đảng, trong đó có Báo Bắc Kạn cần tự đổi mới tư duy, nhận thức, kỹ năng, phương thức quản lý đáp ứng nhu cầu đa dạng của bạn đọc nhưng vẫn giữ vững nguyên tắc báo Đảng.

bac-kan-6.jpg
Đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chúc mừng và giao nhiệm vụ cho Báo Bắc Kạn.

Phát biểu chúc mừng và giao nhiệm vụ cho Báo Bắc Kạn, đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, với nhiều khó khăn, thử thách, nhất là 26 năm tái lập tỉnh, Báo Bắc Kạn đã nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, xứng đáng là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, diễn đàn của nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Kạn.

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, chúc mừng, đánh giá cao những thành tích, đóng góp quan trọng của Báo Bắc Kạn trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh trong thời gian qua.

bac-kan-7.jpg
Báo Bắc Kạn vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ năm 2022.

Để xứng đáng hơn với sự tin tưởng, giao phó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc, là lực lượng nòng cốt trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Báo Bắc Kạn thực hiện tốt các nhiệm vụ: Bám sát các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quan điểm, định hướng phát triển của tỉnh, để có thêm nhiều ấn phẩm, bài báo chất lượng, đi vào chiều sâu, phản ánh sinh động, chân thật, kịp thời sự phát triển của tỉnh nhà, của đất nước góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội lần thứ XII Đảng bộ tỉnh, quảng bá hình ảnh về đất và người Bắc Kạn; giới thiệu tiềm năng, thế mạnh và chính sách thu hút đầu tư của tỉnh đến với độc giả.

bac-kan-8.jpg
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bức trướng với nội dung: “ĐOÀN KẾT - BẢN LĨNH - SÁNG TẠO VÀ TRÁCH NHIỆM” cho Báo Bắc Kạn.

Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin; đầu tư, nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ công tác. Quan tâm đầu tư phát triển toà soạn điện tử, báo điện tử và hình thức thông tin, tuyên truyền chính thống, có định hướng trên các nền tảng mạng xã hội. Đội ngũ nhà báo, phóng viên, biên tập viên Báo Bắc Kạn cần tăng cường học tập, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy, hoàn thiện kỹ năng và tiếp cận công nghệ mới để có những tác phẩm báo chí chất lượng.

bac-kan-9.jpg
Đồng chí Nguyễn Đăng Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể Phòng Báo điện tử Báo Bắc Kạn.

Nhân dịp này, để ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, viên chức và người lao động Báo Bắc Kạn với những thành tích đã đạt được, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bắc Kạn tặng tập thể Báo Bắc Kạn Bức trướng với 9 chữ vàng: “ĐOÀN KẾT - BẢN LĨNH - SÁNG TẠO VÀ TRÁCH NHIỆM”.

bac-kan-10.jpg
Tập thể lãnh đạo, phóng viên Báo Bắc Kạn chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu.

Cũng tại buổi lễ, tập thể Báo Bắc Kạn vinh dự được nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2022; các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Báo Bắc Kạn được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Giấy khen của Tổng Biên tập Báo Bắc Kạn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Báo Bắc Kạn long trọng kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.