Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bánh chưng Bờ Đậu

Tuyền Lâm| 15/01/2023 07:51

(HNM) - Bánh chưng Bờ Đậu, đặc sản của làng nghề bánh chưng Bờ Đậu thuộc xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên. Đây là một trong 5 làng nghề gói bánh chưng nổi tiếng nhất miền Bắc.

Bánh chưng Bờ Đậu được làm từ gạo nếp đặc sản vừa dẻo vừa thơm của núi rừng Định Hóa. Gạo nếp sau khi loại bỏ những hạt có đầu đen được vo sạch, rồi ngâm trong nước vài tiếng thì vớt ra để ráo và trộn thêm chút muối. Lá dong gói bánh là lá dong nếp dày, bản rộng, màu xanh mướt khai thác từ rừng Na Rì, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn. Đậu xanh làm nhân bánh phải là loại có lòng vàng, ngâm nước rồi đãi sạch vỏ. Bánh chưng đặc sản Thái Nguyên có phần nhân làm từ loại thịt lợn do chính người dân nơi đây chăn nuôi bằng thức ăn tự nhiên nên rất thơm ngon.

Theo những người lành nghề ở Bờ Đậu, bánh chưng nơi đây chỉ gói bằng tay để có thể điều chỉnh chiếc bánh thật chặt, vuông đều 8 cạnh. Bánh chưng Bờ Đậu được tiếng là đẹp mắt, vuông thành sắc cạnh, không bị méo mó hay căng phồng, nứt vỡ. Sau khi gói xong, bánh được ngâm trong nước khoảng 30 phút rồi đặt vào những nồi cỡ lớn để luộc từ 8 đến 10 giờ. Trong quá trình luộc nếu nước cạn thì phải đổ thêm để bánh chín đều.

Làng nghề bánh chưng Bờ Đậu nổi lửa quanh năm, nhưng nhộn nhịp nhất là vào những ngày giáp Tết Nguyên đán. Ngoài bánh chưng truyền thống, người dân làng nghề còn sản xuất bánh chưng lá giềng, bánh chưng gấc, bánh chưng nếp cẩm... Sản phẩm có bán tại các chợ, cửa hàng thực phẩm, sàn thương mại điện tử uy tín.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bánh chưng Bờ Đậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.