Thế giới

Bangladesh triển khai quân đội chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày 7-1

Kim Phượng 04/01/2024 - 07:47

Theo Reuters, quân đội Bangladesh được triển khai trên toàn quốc trong bối cảnh lo ngại về bạo lực trước cuộc tổng tuyển cử mà đảng đối lập chính đang tẩy chay.

bangladesh.png
Quân đội Bangladesh được triển khai trên khắp đất nước từ ngày 3-1 để hỗ trợ chính quyền dân sự trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra ngày 7-1. Ảnh: Reuters

Các binh sĩ di chuyển bằng xe bọc thép đến các trại tạm thời được dựng ở khắp thủ đô Dhaka để giúp chính quyền dân sự duy trì hòa bình và an ninh trong suốt cuộc bầu cử.

Trong khi đó, Đảng Dân tộc Bangladesh (BNP) đang tẩy chay cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào chủ nhật (ngày 7-1), sau khi Thủ tướng Sheikh Hasina từ chối yêu cầu từ chức của đảng BNP và nhường quyền cho một cơ quan trung lập điều hành.

Bà Hasina đã nhiều lần đổ lỗi cho BNP vì đã xúi giục các cuộc biểu tình chống chính phủ làm rung chuyển Dhaka kể từ cuối tháng 10-2023 làm ít nhất 10 người thiệt mạng.

Lực lượng Hải quân đã được triển khai ở hai huyện ven biển trong khi lực lượng không quân sẽ hỗ trợ trực thăng cho các điểm bỏ phiếu ở khu vực đồi núi xa xôi. Người dân lo ngại bạo lực lan rộng khắp Bangladesh trong hai tháng qua có thể quay trở lại sau cuộc bầu cử.

Cử tri Abdul Hamid, 48 tuổi, một người kéo xe ở Dhaka, cho biết: “Tôi không quan tâm đảng nào nắm quyền. Tôi chỉ muốn hòa bình để có thể kiếm tiền và nuôi sống gia đình”.

Thủ tướng Hasina, người duy trì sự kiểm soát chặt chẽ kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2009 đã bị buộc tội độc tài, vi phạm nhân quyền, đàn áp quyền tự do ngôn luận và đàn áp bất đồng chính kiến…

Đối thủ chính của bà và cũng là người đã hai lần làm thủ tướng, đồng thời là lãnh đạo BNP Khaleda Zia, đang bị quản thúc tại gia vì các cáo buộc tham nhũng mà bà cho là bịa đặt. Con trai bà Hasina - quyền Chủ tịch đảng BNP Tarique Rahman, đang phải sống lưu vong sau nhiều cáo buộc chống lại ông nhưng Rahman phủ nhận.

Chính phủ Hasina đang chịu áp lực từ các nước phương Tây phải tổ chức bầu cử tự do và công bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bangladesh triển khai quân đội chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày 7-1

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.