Xã hội

Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng: Tăng giám sát, tăng hiệu quả

Hiền Phương 01/04/2024 - 06:45

Chú trọng hoạt động giám sát, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại các địa phương trên địa bàn Hà Nội đã góp phần không nhỏ để những công trình xây dựng ở cơ sở bảo đảm tiến độ, chất lượng, khắc phục kịp thời những sai sót. Nhờ vậy, vai trò của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ngày càng được cấp ủy, chính quyền, người dân ghi nhận, đánh giá cao.

uy-ban-mat-tran-to-quoc-vie.jpg
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội giám sát việc xây dựng các công trình tại xã Phú Phương (huyện Ba Vì).

Đồng hành với chính quyền

Năm 2023, xã Phú Phương (huyện Ba Vì) được đầu tư 6 công trình xây dựng cơ bản từ nguồn vốn của huyện, thành phố và 1 công trình từ nguồn hỗ trợ của quận Cầu Giấy. Với mỗi công trình, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã đều thành lập một Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, có từ 5 đến 7 thành viên. “Trong quá trình hoạt động, Ban Giám sát đã phát hiện chất lượng bê tông của công trình cải tạo đường thoát nước trong khu dân cư của thôn Phương Châu không bảo đảm chất lượng nên kiến nghị chủ đầu tư khắc phục ngay...”, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã kiêm Trưởng ban Thanh tra nhân dân xã Phú Phương Lê Ngọc Tuyến cho biết.

Dự án Cải tạo hồ Tứ Liên, phường Tứ Liên (quận Tây Hồ) khởi công từ dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội nhưng hơn 10 năm qua vẫn dang dở, gây ô nhiễm môi trường. Sau khi thành phố phân cấp cho quận Tây Hồ thực hiện, dự án được thi công trở lại từ tháng 8-2022 đến nay. Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường Tứ Liên, gồm 12 thành viên, đã phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân có đất, nhà nằm trong chỉ giới dự án phải thu hồi. Với 55 hộ dân cần được giải tỏa, Ban Giám sát đã chia ra từng trường hợp để có kế hoạch vận động, trong đó xác định 15 hộ cần có biện pháp thuyết phục cao hơn, kiên trì hơn. Ngoài ra, trong 15 hộ đó có 7 hộ có ý kiến cần ghi nhận để kiến nghị điều chỉnh theo nguyện vọng chính đáng của người dân...

“Thời điểm hiện tại, cùng với việc giải phóng mặt bằng, việc san ủi mở đường phục vụ thi công làm đường dạo quanh hồ đang được tiến hành. Các thành viên Ban Giám sát thường xuyên bám sát công trình, đến nay chưa phát hiện vi phạm nào của bên thi công”, Trưởng ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường Tứ Liên Phan Hữu Quế thông tin.

Khẳng định vai trò, trách nhiệm

Trong bối cảnh Hà Nội triển khai hàng loạt công trình xây dựng ở cơ sở, nhằm phát huy tinh thần “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã chủ động hướng dẫn Mặt trận cấp cơ sở đẩy mạnh hoạt động giám sát. Trong năm 2023, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức 7 lớp tập huấn về công tác tuyên truyền cho 1.820 người; 10 lớp tập huấn công tác thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng cho 30 đơn vị, với gần 2.600 người…

Trên toàn thành phố, 5 năm qua, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã đã tổ chức giám sát 5.393 cuộc, chủ yếu là những vấn đề nổi cộm tại cơ sở. Các Ban Thanh tra nhân dân đã tổ chức 26.160 cuộc giám sát. Các Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện giám sát 16.937 công trình, dự án được đầu tư trên địa bàn.

“Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội đánh giá cao chất lượng hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; đặc biệt trân trọng những đóng góp của đội ngũ cán bộ cơ sở, đã làm việc âm thầm ngày đêm với hiệu quả mang lại rất lớn”, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương đánh giá.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện giám sát, cấp ủy, chính quyền một số địa phương còn thiếu sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện đối với công tác thanh tra nhân dân, giám sát đầu tư của cộng đồng. Việc xử lý, giải quyết các kiến nghị của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng còn chậm hoặc chưa triệt để, nhất là những kiến nghị về chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Trong bối cảnh toàn thành phố đang thúc đẩy phát triển hạ tầng, xây dựng đô thị hiện đại, nông thôn mới, dưới sự chủ trì của Mặt trận Tổ quốc, hoạt động của các Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng đã góp phần không nhỏ để các công trình xây dựng ở cơ sở bảo đảm tiến độ, chất lượng, khắc phục kịp thời nhiều sai sót. Song, thực tế cho thấy, những người tham gia công tác giám sát đang làm việc với tinh thần “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”.

Bởi vậy, để tiếp sức cho hoạt động này, nhiều cán bộ Mặt trận kiến nghị, cần có cơ chế hỗ trợ các thành viên tham gia giám sát. Cùng với đó, Mặt trận các cấp cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, khẳng định vai trò, vị trí trong hệ thống chính trị của Thủ đô, thực sự là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân, góp phần củng cố và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng: Tăng giám sát, tăng hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.