Giáo dục

Bàn giải pháp nâng chất lượng đào tạo giáo viên

Thống Nhất 19/01/2024 - 12:55

Sự thay đổi về mục tiêu, chuẩn “đầu ra”, cấu trúc chương trình, nội dung dạy học, các hình thức kiểm tra, đánh giá... là những yêu cầu có tính cấp thiết trong việc đào tạo giáo viên ngữ văn hiện nay.

img_1983-1-1-.jpeg
Quang cảnh hội thảo.

Ngày 19-1, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo khoa học quốc gia “Chương trình giáo dục môn ngữ văn 2018 sách giáo khoa ngữ văn - thực tiễn dạy học môn học và những vấn đề đặt ra trong đào tạo giáo viên”.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Vũ Bích Hiền, Hiệu trưởng Trường Đại học Thủ đô Hà Nội, nhà trường đào tạo đa ngành, trong đó thế mạnh là đào tạo giáo viên cho các bậc học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tới trung học phổ thông. Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó có chương trình dạy học môn ngữ văn đang đặt ra nhiều thách thức cho các cơ sở đào tạo giáo viên ngữ văn. Sự thay đổi về mục tiêu, chuẩn “đầu ra”, cấu trúc chương trình, nội dung dạy học, các hình thức kiểm tra, đánh giá... là những yêu cầu có tính cấp thiết trong việc đào tạo giáo viên ngữ văn hiện nay. Chính vì vậy, thời gian qua, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội rất quan tâm tới các vấn đề, giải pháp để chỉnh sửa, cải tiến chương trình đào tạo sư phạm ngữ văn nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu xã hội.

Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 bài viết gửi tham dự hội thảo. Các tham luận tại hội thảo đã chia sẻ những góc độ tiếp cận khác nhau trong việc nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn, đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết vấn đề đặt ra trong đào tạo giáo viên ngữ văn đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Công Hảo, Trưởng khoa Khoa học xã hội và nhân văn (Trường Đại học Thủ đô Hà Nội), nắm bắt được thực trạng cũng như những băn khoăn hiện nay liên quan đến việc đào tạo giáo viên ngữ văn, Trường Đại học Thủ đô Hà Nội tổ chức hội thảo nhằm tạo diễn đàn để các thầy, cô giáo, nhà khoa học, các chuyên gia, nhà nghiên cứu trao đổi, trao lưu, chia sẻ về đào tạo giáo viên ngữ văn đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Các ý kiến tại hội thảo tập trung đề cập đến những vấn đề chung về chương trình, sách giáo khoa ngữ văn và công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên hiện nay; việc khai thác ngữ liệu và tích hợp dạy học trong sách giáo khoa ngữ văn; các vấn đề phát triển chương trình, ứng dụng công nghệ trong dạy học ngữ văn... Bên cạnh đó, các chuyên gia, nhà khoa học và các nhà giáo cũng thảo luận về công tác bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018...

Hội thảo diễn ra trong một ngày với phiên toàn thể và các phiên chuyên đề liên quan đến các nội dung: Đào tạo giáo viên; phát triển chương trình; bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp giảng dạy; công tác kiểm tra, đánh giá môn ngữ văn...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bàn giải pháp nâng chất lượng đào tạo giáo viên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.