OCOP Hà Nội

Tinh xảo, đặc sắc với sản phẩm OCOP gỗ Vân Hà, huyện Đông Anh

Đỗ Minh 23/10/2024 - 12:12

Xã Vân Hà, huyện Đông Anh nổi tiếng với nghề làm gỗ và việc tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đã tạo cơ hội cho sản phẩm làng nghề gỗ Vân Hà được “cất cánh”. Hiện nhiều cơ sở sản xuất trong làng nghề gỗ Vân Hà có sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3-4 sao.

Ông Đỗ Văn Cường là người chuyên làm đồ gỗ ở xã Vân Hà chia sẻ, năm 2020, gia đình ông có một số sản phẩm gỗ điêu khắc: Lợn phú quý, gỗ điêu khắc đài nến hoa sen, quả mít, tê giác một sừng… được công nhận OCOP 3 sao. Một số sản phẩm đạt giải cao trong các cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ, được bình chọn là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố và khu vực.

SảnphẩmgỗVâ
Sản phẩm gỗ Vân Hà đa dạng về mẫu mã, chủng loại. Ảnh: Đỗ Phong

Ngoài gia đình ông Cường, gia đình bà Đào Thị Thanh Vân cũng có 25 năm kế thừa và phát triển nghề sản xuất đồ gỗ. Một số sản phẩm của cơ sở này, như khay gỗ trái đào, tượng gỗ Phật bà quan âm, tượng gỗ lưng trâu thổi sáo, tranh điêu khắc gỗ ngũ phúc tứ quý, tượng gỗ gia đình gà, đấu vật… đạt OCOP 4 sao.

go-van-ha-2.jpg
Nghệ nhân ở xã Vân Hà truyền nghề cho thế hệ trẻ. Ảnh: Đỗ Phong

Hiện tại, sản phẩm đồ gỗ Vân Hà đa dạng về chủng loại, từ nội thất đến các bức tượng, tranh phù điêu... Các mặt hàng được khách hàng trong và ngoài nước rất ưa chuộng. Sản phẩm gỗ ở Vân Hà có nét tinh xảo riêng, toát lên vẻ “hồn cốt” trong mỗi bức tượng. Hiện sản phẩm của làng nghề Vân Hà được quảng bá và xuất sang thị trường các nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc ngày một nhiều hơn.

Chủ tịch Hội làng nghề Thiết Úng (xã Vân Hà) Đỗ Văn Cường cho biết, Vân Hà có 31 sản phẩm gỗ mỹ nghệ đạt tiêu chuẩn OCOP 3-4 sao. Các mặt hàng được khách hàng trong và ngoài nước rất ưa chuộng.

go-van-ha-3.jpg
Sản phẩm gỗ Vân Hà tinh xảo trong từng đường nét đục tay của các nghệ nhân. Ảnh: Đỗ Phong

Điểm nổi bật khác, đó là 100% sản phẩm OCOP của làng gỗ Vân Hà được được ứng dụng mã QR và Hệ thống truy xuất nguồn gốc tại các địa chỉ://da.check.net.vn, www.hn.check.vnwww.check.gov.vn. Thông qua mã QR, người tiêu dùng hoàn toàn có thể truy xuất nguồn gốc sản phẩm, qua đó định vị thương hiệu cho sản phẩm làng nghề Vân Hà.

van-ha-5.jpg
Tượng Phật - một sản phẩm OCOP đặc sắc của làng nghề gỗ Vân Hà. Ảnh: Đỗ Phong

Cùng với phát triển sản phẩm làng nghề, làng gỗ Vân Hà còn có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Mỗi người thợ Vân Hà đều có thể tạo ra bất kỳ sản phẩm nào theo mẫu phác họa hoặc qua sự miêu tả đặc điểm của khách hàng. Nhiều sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm được các nghệ nhân làng Vân Hà sáng tạo để phục vụ nhu cầu của du khách. Đặc biệt, sản phẩm quà tặng bằng gỗ được khắc chữ, tên, logo hay hình ảnh bằng máy khắc hiện đại đang được rất nhiều khách hàng ưa chuộng. Du khách đến làng gỗ Vân Hà có thể tham quan quá trình sản xuất, nghe về truyền thống làng nghề, hiểu được những giá trị trong từng sản phẩm gỗ Vân Hà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tinh xảo, đặc sắc với sản phẩm OCOP gỗ Vân Hà, huyện Đông Anh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.