(HNMO) - Chiều 7/3, triển lãm tranh sơn dầu “Độc tấu” của họa sĩ Nguyễn Sơn đã mở cửa đón khách tại Âu Cơ gallery (số 1 ngõ 124/22 Âu Cơ, Hà Nội). Với “Độc tấu”, Nguyễn Sơn đã thành công trong việc hình thành một bản sắc riêng và tạo chỗ đứng vững chắc trong nền mỹ thuật đương đại Việt Nam hiện nay.
Triển lãm “Độc tấu” nằm trong chuỗi dự án nghệ thuật Open do anh cùng các bạn bè thực hiện từ năm 2005. Đến nay, Open đã diễn ra 4 lần tại TP.Hồ Chí Minh và “Độc tấu” tại Hà Nội (kéo dài tới 30/3) là lần thứ 5.
Để có một “Độc tấu”, Nguyễn Sơn đã mất gần hai năm. Hai năm chưa phải là một khoảng thời gian dài nhưng đủ để tạo nên một bước đột phá về mặt tư duy nghệ thuật. Tính biểu cảm của bề mặt là mấu chốt làm nên sự khác biệt của anh qua chuỗi tác phẩm năm 2010 và 2011.
Nguyễn Sơn của năm 2009 trở về trước là con người của lý tính, với những nỗ lực biểu đạt lộ rõ trên bề mặt tác phẩm. Từ năm 2010, họa sĩ lại đi tìm tiếng vọng nội tâm ở bên trong, bên dưới bề mặt của bức tranh.
Các bề mặt mà Nguyễn Sơn tạo ra vô cùng đa dạng. Những mảng tường mốc, ván gỗ, sắt gỉ, cùng những vết trầy xước, những bề mặt chồng chéo lên nhau, gợi tả sự giao thoa và tương tác trong cuộc sống cũng như sự phức tạp bên trong con người.
Bên cạnh đó, 23 tác phẩm tại triển lãm còn gợi cho người xem cảm giác cô đơn và những dằn vặt tự vấn xuyên suốt trong “Độc tấu”. Tất cả chúng ta đều sống và dưới góc độ cụ thể, chúng ta đều là những kẻ độc hành trên con đường đi tìm chính bản thân mình. Đó cũng là thông điệp tác giả muốn gửi gắm đến người xem.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.