Doanh nghiệp

Bài học thành công giữa doanh nghiệp Việt Nam - Israel của Tập đoàn TH

Hạ Vy 17/08/2023 - 16:38

“Công nghệ của Israel đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển các dự án nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn của TH” là chia sẻ của ông Vijay Kumar Pandey, Chủ tịch Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH tại Diễn đàn Kinh tế và Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Israel vừa qua.

Sự kiện do Bộ Công Thương Việt Nam (Cục Xúc tiến thương mại) phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat tại Việt Nam từ ngày 14 đến 17-8-2023, nhằm mục đích làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Israel.

“Việt Nam - Israel còn nhiều tiềm năng để phát triển thương mại song phương”

Đây là đánh giá của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tại diễn đàn. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng khẳng định, Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng phối hợp với Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel và Đại sứ quán Israel tại Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp hai nước triển khai hợp tác trong tương lai.

581-202308171612131.png
Bộ Công Thương Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp hai nước đẩy mạnh hợp tác trong tương lai.

Theo số liệu từ Bộ Công Thương, tại khu vực Tây Á, Israel hiện là thị trường xuất khẩu đứng thứ 3, là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam và được đánh giá là thị trường lớn, tiềm năng đối với hàng hóa Việt Nam tại khu vực. Cơ cấu mặt hàng của Israel và Việt Nam có sự bổ sung lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp. Điều này tạo điều kiện để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu nhiều mặt hàng thế mạnh sang Israel, đồng thời có cơ hội tiếp cận các mặt hàng công nghệ cao của Israel, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam với Israel đạt 2,2 tỷ USD, tăng 17,9% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đến Israel đạt 785,7 triệu USD, tăng 0,6%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Israel đạt 1,4 tỷ USD, tăng 30%; nhập siêu của Việt Nam từ Israel có giá trị 656,5 triệu USD, tăng 99,5% so với cùng kỳ năm 2021.

Israel cũng là quốc gia đầu tiên tại khu vực Tây Á mà Việt Nam ký kết FTA và Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á mà Israel ký kết FTA. Với việc đạt được các thỏa thuận tại tất cả chương trong hiệp định, nhất là cam kết mạnh mẽ của hai bên về nâng cao tỷ lệ tự do hóa thương mại với tỷ lệ tự do hóa tổng thể đến cuối lộ trình cam kết của Israel là 92,7% số dòng thuế, trong khi của Việt Nam là 85,8% số dòng thuế, hai bên kỳ vọng, thương mại hai chiều sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc, sớm đạt mức 3 tỷ USD và cao hơn nữa trong thời gian tới.

TH - doanh nghiệp tiêu biểu cho hợp tác Việt Nam - Israel

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Nhà sáng lập Tập đoàn TH - Anh hùng Lao động Thái Hương - đã nhất quán kiên định đầu tư dự án theo hướng ứng dụng công nghệ cao kết hợp với khoa học quản trị, cùng trí tuệ Việt, tài nguyên thiên nhiên Việt để tạo nên các sản phẩm có năng suất, chất lượng vượt trội và giá thành, chi phí hợp lý. Theo đó, Tập đoàn TH đã đầu tư những công nghệ, hệ thống trang thiết bị hiện đại bậc nhất thế giới trong ngành công nghiệp chăn nuôi bò sữa và sản xuất sữa, trong đó công nghệ từ Israel đóng góp một phần quan trọng.

Được triển khai từ tháng 10-2009 với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD, dự án "Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao" của Tập đoàn TH tại Nghệ An tới nay đã vận hành 9 trang trại với gần 70.000 con bò sữa. Trang trại TH liên tiếp đoạt nhiều giải thưởng chăn nuôi lớn trong nước và quốc tế, như lập kỷ lục "Cụm trang trại tập trung ứng dụng công nghệ cao với quy trình sản xuất khép kín quy mô lớn nhất thế giới" năm 2020, giải thưởng chăn nuôi VIETSTOCK 2022 về hạng mục nhà máy sản xuất thức ăn cho gia súc nhai lại tốt nhất và trang trại chăn nuôi bò sữa tốt nhất năm 2021-2022.

Thành quả trên là nhờ các hệ thống quản trị sản xuất tiên tiến hàng đầu thế giới từ Israel như quy trình chăn nuôi, quản lý đàn bò, chuồng trại sử dụng hệ thống quản lý bò sữa tiên tiến Afimilk; hệ thống phần mềm kiểm soát phối trộn, lập khẩu phần thức ăn (RationAll và One1); quy trình, thiết bị xử lý nước, chất thải của Nhật, Israel, Hà Lan...

581-202308171612132.jpg
Ông Vijay Kumar Pandey, Chủ tịch Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH phát biểu tại diễn đàn.

“Công nghệ của Israel hiện đại, đồng bộ và giải quyết được rất nhiều bài toán khó cho sản xuất, kinh doanh quy mô lớn”, ông Vijay Kumar Pandey, Chủ tịch Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH chia sẻ trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế và Giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Israel.

Ông Vijay cho rằng, mấu chốt để hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Israel thành công chính là tầm nhìn của nhà lãnh đạo khi sẵn sàng đầu tư vào khoa học công nghệ, khoa học kỹ thuật và khoa học quản trị, cùng với sự tin tưởng hoàn toàn vào tư vấn chuyên môn của đối tác.

“Tôi rất tự hào khi được chia sẻ với quý vị ngày hôm nay rằng, TH đã nỗ lực hết sức mình và thành công trong cuộc cách mạng sữa tươi sạch nhờ niềm tin và tinh thần sẵn sàng đầu tư vào khoa học, công nghệ, sự tận tâm cống hiến, phục vụ”, Chủ tịch Công ty cổ phần Thực phẩm sữa TH khẳng định.

Tập đoàn TH đã thành công áp dụng công nghệ đầu cuối thế giới làm nên cuộc cách mạng sữa tươi sạch với sản phẩm TH true MILK đạt thương hiệu quốc gia 8 năm liên tiếp, lọt Top 2 thương hiệu sữa và sản phẩm sữa được người tiêu dùng thành thị lựa chọn nhiều nhất cùng nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, trở thành điểm sáng tiêu biểu cho hợp tác giữa Việt Nam và Israel.

Hiệp định FTA hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cũng như tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để TH cùng các doanh nghiệp Việt Nam, Israel tăng cường giao lưu, hợp tác, góp phần tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài học thành công giữa doanh nghiệp Việt Nam - Israel của Tập đoàn TH

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.