Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài học lớn từ câu chuyện nhỏ

Lê Hà| 19/02/2023 17:51

(HNMCT) - “Nhà sư dọn phân chó” (NXB Lao động) là tác phẩm của Jinyeop, do Vương Thúy Quỳnh Anh dịch. Cuốn sách kể lại cuộc sống bình dị mỗi ngày của một nhà sư cùng những người bạn bốn chân của mình là những chú chó vô cùng dễ thương ở một ngôi chùa nhỏ ở xứ Kim Chi. Chính những chú cún bé nhỏ đáng yêu ấy đã góp phần thay đổi cuộc đời của nhà sư.

Mở đầu cuốn sách, tác giả kể về sự chia tay bất đắc dĩ của mình với hai chú chó Danbi và Eunbi, rồi nhân duyên đã đưa Sunwoo đến. Sau một thời gian, Sunwoo đã sinh liền một lúc 6 chú cún con. 4 chú cún đã tìm được chủ mới, chỉ có Xanh Lam và Opera được ở lại bên mẹ Sunwoo và bắt đầu một hành trình sống đầy sinh động. Từ những sinh hoạt đời thường xoay quanh ba chú chó vừa là bạn đồng hành, có khi lại chính là thầy dạy, tác giả nhẹ nhàng bày tỏ cảm nhận của mình về cuộc sống: “Tôi cảm thấy như thể mình đã tìm được mảnh ghép đã đánh mất trước đây”.

“Nhà sư dọn phân chó” tập hợp những câu chuyện nhỏ thường ngày tuy đơn giản nhưng ẩn chứa những bài học sửa mình sâu sắc. Giọng văn nhẹ nhàng, giản dị. Mỗi sự việc diễn ra hằng ngày như ăn uống, chơi đùa, đi dạo, chăm sóc vết thương của các chú chó, tỉa cây, quét lá, dọn vườn đều được tác giả miêu tả dưới góc nhìn đầy sinh động, qua đó gửi gắm những bài học bổ ích.

Có rất nhiều bài học bổ ích ở cuốn sách này. Từ việc tưởng nhầm Sunwoo ăn mất chú chuột mà tác giả nổi giận, để sau đó nhận ra rằng, tại sao mình không tìm hiểu rõ mọi việc, để cơn giận cuốn đi và tự “đánh mất mình”. Rồi là những băn khoăn giữa việc nên cho Sunwoo ăn chay hay ăn mặn để thấy rằng, sai lầm của mỗi người là thường bắt người khác sống theo những tiêu chuẩn của chính mình. Hay khi thấy chú chó lăn lộn trước sân đùa vui cùng con thú nhồi bông, tác giả nhận ra rằng, mỗi người sống trong đời đôi khi phải tự tìm lấy niềm vui cho chính mình thì cuộc sống mới hạnh phúc.

Từ những câu chuyện đáng yêu về những chú cún mà suy rộng ra về đời sống con người. Hạnh phúc, vui vẻ, bình an không ở đâu xa, mà gắn liền với cách nhìn, cách sống của mỗi người. Chỉ cần chúng ta nhìn mọi vật, mọi việc bằng đôi mắt trong veo và trái tim ấm áp thiện lành, luôn suy nghĩ tích cực, cuộc sống sẽ trở nên đơn giản nhẹ nhàng, vui vẻ an nhiên.

Cuốn sách do nhà sư viết, nên tác giả cũng không quên nhắc nhở mọi người tránh sát sinh, hãy tôn trọng sinh mạng của kẻ khác như tôn trọng chính sinh mạng mình; nên làm việc thiện mỗi ngày, hãy tích đức như cách chúng ta tiết kiệm tiền. Đừng bao giờ trói buộc bản thân, bởi hạnh phúc trong cuộc đời vô cùng đơn giản, như khi ta thảnh thơi cảm nhận cơn gió lướt qua gò má hay lúc bình yên ngồi ngắm núi non thay áo khi mùa qua.

“Nhà sư dọn phân chó” là cuốn sách phù hợp với mọi lứa tuổi. Sách gồm 200 trang kèm nhiều tranh ảnh minh họa bắt mắt về những chú chó vô cùng dễ thương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài học lớn từ câu chuyện nhỏ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.