Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bài 2: Huy động sức dân để lo cho dân

Nguyên Hoa| 14/11/2021 09:20

(HNMO) - Trong “cuộc chiến” chống Covid-19, cán bộ Mặt trận các cấp thành phố Hà Nội không chỉ làm “tròn vai” của mình là vận động nhân dân chấp hành nghiêm các chủ trương liên quan mà còn tích cực vận động quyên góp ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Nguồn lực này đã được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố kịp thời chuyển đến lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân ở các khu vực phong tỏa, cách ly…

 Ban Công tác Mặt trận Tổ dân phố số 28, phường Yên Hòa trao tiền vận động ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Cầu Giấy.

Lan tỏa sự đồng lòng

Hưởng ứng Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Công ty cổ phần Vinhomes đã ủng hộ về Mặt trận Tổ quốc thành phố 5 tỷ đồng.

Ông Phạm Thiếu Hoa, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vinhomes cho biết: “Số tiền cán bộ, nhân viên của công ty quyên góp ủng hộ với mong muốn được cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội hỗ trợ công tác phòng, chống dịch và chăm lo cho người dân ngày càng tốt hơn”.

Bên cạnh các đơn vị, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố cũng đã tiếp nhận sự ủng hộ của các chức sắc tôn giáo, các cá nhân… Ni sư Thích Đàm Hiếu, trụ trì chùa Thọ Lão (quận Hai Bà Trưng, đồng thời là Phó Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo quận Hoàng Mai) chia sẻ: “Chứng kiến các lực lượng tuyến đầu chống dịch gặp rất nhiều khó khăn và hưởng ứng lời kêu gọi của Mặt trận, chúng tôi đã vận động các phật tử, nhà hảo tâm cùng đóng góp được 100 triệu đồng để ủng hộ thành phố”.

Trong các đợt dịch vừa qua, gia đình cựu chiến binh Bùi Văn Mạ, xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) đã ủng hộ tiền và các hiện vật trị giá hơn 800 triệu đồng. Ông Bùi Văn Mạ chia sẻ: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh và chứng kiến sự vất vả của lực lượng nơi tuyến đầu, gia đình tôi thống nhất lấy số tiền chưa dùng đến để ủng hộ, mong muốn góp một phần công sức cho công cuộc phòng, chống dịch Covid-19”.

Sự tích cực ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, của các tập thể, cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị... cho công tác phòng, chống dịch có một phần nỗ lực góp sức không nhỏ từ các cán bộ Mặt trận. Họ đã chủ động đi tuyên truyền, vận động quyên góp ủng hộ. Điển hình như Trưởng ban Công tác Mặt trận khu dân cư số 14, phường Phú Thượng (quận Tây Hồ) Phạm Thị Hồng Chuyên, chỉ sau 3 ngày kêu gọi đã huy động quyên góp được 230 triệu đồng. Hay như Bí thư chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận tổ dân phố số 28 phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy) Võ Sỹ Hòa, sau 8 ngày phát động ủng hộ đã thu về được gần 100 triệu đồng.

“Bí quyết” của ông Võ Sỹ Hòa đó là: “Tôi đăng thông tin kêu gọi ủng hội trên nhóm Zalo chung của tổ dân phố và giao 2 cán bộ giám sát số tiền nộp hằng ngày. Sau mỗi ngày, tiền thu được sẽ được công khai trên nhóm chung nên nhân dân rất tin tưởng”.

 Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Ba Vì trao hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn.

Là người trực tiếp tham gia vận động ủng hộ và tiếp nhận ủng hộ công tác phòng, chống dịch của thành phố, chị Nguyễn Thị Diệu Hương, Trưởng ban Phong trào, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội có nhiều kỷ niệm xúc động. Chị chia sẻ: “Người đến với chúng tôi có thể là những cụ già dành cả tháng lương hưu vài triệu đồng hoặc tất cả số tiền con cháu biếu trong nhiều năm qua lên tới hàng trăm triệu đồng; là những cháu bé ủng hộ tất cả tiền thưởng trong học tập… Những tấm lòng thơm thảo tin tưởng gửi gắm cho Mặt trận càng khiến chúng tôi phải nỗ lực hơn nữa để sự ủng hộ này có ý nghĩa nhất”.

Trao gửi yêu thương

Cùng với việc tiếp nhận tiền và các nhu yếu phẩm phục vụ công tác phòng, chống dịch, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố còn nhận được sự chung tay của các doanh nghiệp, đơn vị và nhân dân trong và ngoài thành phố ủng hộ các thiết bị y tế. Ngay sau khi tiếp nhận sự ủng hộ, việc quản lý, phân phối tiền, hiện vật được Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thống nhất với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng.

Đó là chuyển vào Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19 của trung ương, hỗ trợ trang thiết bị y tế cho các khu cách ly, điều trị bệnh nhân nặng, động viên lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch… Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp còn kịp thời tổ chức nhiều đoàn thăm hỏi, động viên, chia sẻ và phân bố quà, nhu yếu phẩm đến các chốt trực ở nơi phong tỏa, cách ly, các tổ thiện nguyện, lực lượng chức năng bảo đảm an ninh trật tự, các hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh…

Nhận 300.000 bộ kit test xét nghiệm Covid-19, 30 xe cứu thương, 30 xe tiêm chủng cơ động trị giá 84 tỷ đồng từ Ủy ban Mặt trận thành phố (do Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải trao tặng), Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho biết: “Được tiếp nhận các thiết bị y tế hiện đại này, cán bộ, nhân viên y tế Thủ đô rất cảm ơn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố đã luôn đồng hành sát sao, làm cầu nối kịp thời kêu gọi sự ủng hộ, sẻ chia của các doanh nghiệp để chúng tôi có điều kiện thực hiện tốt nhất nhiệm vụ phòng, chống Covid-19”.

Được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố trực tiếp đến thăm và tặng quà, các thành viên trong tổ trực chốt phòng tự quản “vùng xanh” ở tổ dân phố số Vân Trì 1, phường Minh Khai (quận Bắc Từ Liêm) rất vui mừng và xúc động. Ông Nguyễn Văn Nam, thành viên tổ trực chốt tổ dân phố số Vân Trì 1 chia sẻ, trong lúc dịch bệnh căng thẳng, sự có mặt động viên kịp thời của cán bộ Mặt trận thành phố như tiếp thêm nghị lực cho nhân dân cố gắng hơn nữa để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ an toàn cho nhân dân.

Đại diện Sở Y tế Hà Nội tiếp nhận phương tiện phục vụ việc điều trị Covid-19 từ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội.

Từ ngày 1-1 đến ngày 20-10-2021, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp thành phố đã tiếp nhận đăng ký, ủng hộ về tiền và hàng hóa với tổng số tiền 1.640,9 tỷ đồng, trong đó tiền mặt là 934,6 tỷ đồng và trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm trị giá 706,3 tỷ đồng và 180 tấn hàng hóa nhu yếu phẩm. Cùng với đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện và cơ sở vận động được tiền và hàng hóa trị giá 450,7 tỷ đồng...

Là địa phương đã huy động được sự ủng hộ đáng kể từ người dân trên địa bàn cho công tác phòng, chống dịch, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy Sơn Tây Nguyễn Quang Hán đánh giá: “Sự vào cuộc của Mặt trận các cấp rất kịp thời. Các phong trào, cuộc vận động do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phát động đã đúng và trúng, góp phần rất tích cực cho công tác phòng, chống dịch của địa phương chúng tôi cũng như toàn thành phố”.

Trong những ngày dịch bệnh diễn biến phức tạp, công việc dù nhiều hơn ngày thường nhưng mỗi địa phương, cơ sở và từng cán bộ Mặt trận luôn mang trong mình trách nhiệm với công việc, gắn bó với nhân dân, không ngại khó khăn, vất vả...

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bài 2: Huy động sức dân để lo cho dân

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.