Giới trẻ

“Bạch hóa” thông tin mù mờ có hại

Vũ Ngân 14/01/2024 - 06:22

Cuối tuần đầu tháng 1-2024, xuất hiện một số thông tin liên quan tới đời sống thể thao, khiến người hâm mộ chú ý. Trên mạng xã hội, đây đó đăng tải ảnh và thông tin về một tuyển thủ bóng đá nữ cưới vợ.

Tình yêu đồng giới là điều không mới, thông tin liên quan không còn mang ý nghĩa gây sốc nặng nề, nhưng điều quan trọng là những lời bình luận kèm theo mang ý thóa mạ, gây hại đối với đời sống tinh thần của “người trong cuộc”.

Quan trọng và đáng chú ý hơn, trong những ngày này còn có thông tin thể thao khác được đưa lên mạng xã hội, ám chỉ nghi vấn dàn xếp tỷ số ở một số VĐV bóng chuyền nữ khi tham gia giải vô địch quốc gia năm 2023. Thông tin thuộc dạng không có cơ sở để kiểm chứng, “ỡm ờ” nhưng “gây chấn động” bởi phía đưa tin đề cập cả “một danh sách”, gợi ý hiểu về sự tham gia của cả tuyển thủ quốc gia.

Giai đoạn gần đây, đặc biệt là trong năm vừa qua, đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia đã tạo cảm hứng đặc biệt ở người hâm mộ Việt Nam khi tạo ra một loạt thành tích đáng nể, thể hiện bước tiến lớn khi bước vào hàng ngũ những đội tuyển hàng đầu châu Á. Nói không quá, các cô gái bóng chuyền như đại sứ quảng bá hình ảnh đẹp về thể thao Việt Nam ra thế giới, một số là thần tượng của người hâm mộ Việt Nam, Thái Lan, Indonesia... Trong bối cảnh đó, thông tin về cái gọi là “bán độ” nói trên có sức tàn phá kinh khủng đối với hình ảnh của đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia, ảnh hưởng tới sự phát triển của bóng chuyền Việt Nam vốn đang thể hiện sự khởi sắc, mang lại hy vọng.

Cuối tuần vừa qua, đã có thông tin về việc phía Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam nêu ý kiến phản hồi về vụ việc nói trên nhưng nhìn chung, ý kiến này chưa đủ sức nặng để xóa đi cách hiểu mù mờ về một vấn đề quan trọng. Sự việc nên được làm rõ với sự tham gia của cơ quan có chuyên môn về kiểu việc này, qua đó đưa ra kết luận cuối cùng về tin đồn nói trên. Đó là cách để người hâm mộ thể thao hiểu rõ tính đúng - sai của dòng tin đang được lan truyền. Nếu đó được chứng minh là thông tin sai sự thật thì không chỉ VĐV yên tâm mà chúng ta cũng có cơ sở để tin tưởng, không hoài nghi như đã từng có cảm giác chán nản sau những vụ bê bối xảy ra với một số tuyển thủ bóng đá.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
“Bạch hóa” thông tin mù mờ có hại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.