Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bác sĩ tại nhà: Có nên đeo đai chống gù cho trẻ?

Tiến sĩ Đỗ Mạnh Hùng| 18/06/2022 15:03

(HNMCT) - Hỏi:  Con tôi thường có thói quen nằm trên giường hoặc ngồi trên ghế sofa để đọc sách, báo, sử dụng điện thoại. Gần đây, tôi thấy cháu có hiện tượng gù lưng nên muốn cho con đeo đai chữa gù. Xin bác sĩ cho biết về phương pháp đeo đai nẹp để nắn chỉnh tư thế? - Trần Hải Yến

(phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội)

Đáp: Có một số loại gù cột sống ở trẻ em: Gù cột sống do tư thế; gù cột sống của Scheuermann; gù cột sống bẩm sinh.

Bác sĩ sẽ cân nhắc một số điều khi xác định điều trị chứng gù cột sống, bao gồm: Tuổi và sức khỏe tổng thể; số năm tăng trưởng còn lại; loại gù cột sống; mức độ nghiêm trọng của đường cong.

Điều trị không phẫu thuật được khuyến khích cho người bệnh mắc chứng gù cột sống do tư thế. Nó cũng được khuyến cáo cho những người bệnh mắc chứng gù cột sống của Scheuermann có đường cong dưới 75 độ.

Các phương pháp điều trị không phẫu thuật: Bài tập vật lý trị liệu; dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID). NSAID bao gồm aspirin, ibuprofen và naproxen, có thể giúp giảm đau lưng.

Bên cạnh đó là phương pháp mặc áo nẹp áp dụng cho những người bệnh mắc chứng gù cột sống của Scheuermann vẫn đang phát triển. Loại áo nẹp cụ thể và số giờ phải đeo mỗi ngày phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của đường cong.

Bác sĩ sẽ điều chỉnh áo nẹp thường xuyên khi đường cong được cải thiện. Thông thường, nẹp được đeo cho đến khi trẻ trưởng thành về xương và phát triển hoàn chỉnh. 

Nếu bệnh gù cột sống được chẩn đoán sớm, phần lớn người bệnh có thể được điều trị thành công mà không cần phẫu thuật. Tuy nhiên, nếu không được điều trị, sự tiến triển của đường cong có thể dẫn đến các vấn đề khi trưởng thành. Vì vậy, chị nên đưa trẻ đi khám để bác sĩ khám và tư vấn trẻ có cần đeo áo nẹp và số giờ cần đeo nếu có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tại nhà: Có nên đeo đai chống gù cho trẻ?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.