Sản phẩm mới

Ba tính năng mới đáng chú ý của Windows 11 trong nửa sau năm 2023

Nguyễn Thúc Hoàng Linh 05/09/2023 - 11:03

Microsoft đã bắt đầu phát hành bản cập nhật lớn của nửa sau năm 2023 với số hiệu 23H2, trong đó bổ sung 3 tính năng mới quan trọng.

Trợ lý ảo trí tuệ nhân tạo (AI) Windows Copilot

Với “trọng trách” thay thế hoàn toàn Cortana trước đây, Windows Copilot sẽ lần đầu tiên có mặt thông qua bản nâng cấp lần này. Về tính năng, Windows Copilot gần tương tự như ChatGPT, nhưng tích hợp sâu vào Windows và sử dụng nhiều công nghệ của Bing Chat.

windows-copilot-ux.jpg
Windows Copilot hoạt động như ChatGPT trong hệ điều hành của Microsoft.

Người dùng có thể trực tiếp nêu các câu hỏi thông qua ô nội dung nhỏ ngay trên thanh công cụ chính của Windows. Windows Copilot có thể làm được khá nhiều việc hữu ích, từ tư vấn người dùng thực hiện các tác vụ, hỗ trợ lập trình... cho tới trả lời các thắc mắc cuộc sống, sắp xếp lịch làm việc và du lịch...

Microsoft kỳ vọng, Windows Copilot về lâu dài sẽ thay đổi thói quen người dùng máy tính cá nhân. Tuy nhiên, những thử nghiệm ban đầu cho thấy, “món mới” này cần được trau chuốt nhiều hơn, bởi còn khá nhiều lỗi nhỏ, đặc biệt là hiệu năng chậm chạp.

Giao diện File Explorer hoàn toàn mới

Một trong những thay đổi tác động tới nhiều người dùng nhất là File Explorer, công cụ quản lý dữ liệu chính của Windows, sẽ được thay thế bằng phiên bản hoàn toàn mới với nhiều khác biệt.

Giao diện mới được kỳ vọng giúp việc tìm kiếm, sắp xếp các tập tin, thư mục… trở nên dễ dàng và trực quan hơn.

File Explorer mới cũng sẽ hiển thị trạng thái các nội dung lưu trữ một cách toàn diện và chính xác hơn, đặc biệt là các nội dung trên kho điện toán đám mây, hay các dữ liệu làm việc chung.

Cơ chế quản lý pin tối ưu cho việc tiết kiệm điện

Với những người dùng luôn đau đáu về tiết kiệm điện và tuổi thọ pin trên máy tính xách tay, nâng cấp lên Windows 11 23H2 sẽ là bước tiến lớn. Hệ điều hành phiên bản mới có thể cung cấp cho người dùng nhiều dữ liệu mới như tình trạng sử dụng điện theo thời gian thực, đồng thời tổng kết những báo cáo để giúp điều chỉnh thói quen sử dụng hiệu quả hơn.

win11-battery.jpg
Cơ chế quản lý pin chi tiết hơn bao giờ hết trên Windows 11 23H2.

Windows giờ đây cũng có thể quản lý mức pin tiêu thụ của từng ứng dụng trên máy, cho phép người dùng nhận biết thứ đang “ngốn điện”. Với những thông tin này, việc tối ưu hóa điện năng và quản lý pin dễ dàng hơn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ba tính năng mới đáng chú ý của Windows 11 trong nửa sau năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.