Hà Nội kết nối

Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh nghiệp thành công nghĩa là tỉnh cũng thành công

Chí Linh – Tùng Lâm 13/10/2023 - 22:55

Tính đến hết quý III-2023, kinh tế xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nhìn chung tăng trưởng khá. Tuy nhiên có một số lĩnh vực còn gặp khó khăn. Tỉnh xác định tiếp tục hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển, đóng góp chung cho tỉnh.

a129.jpg
Cảng biển vốn là thế mạnh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, nhưng chưa đạt mức tăng trưởng kỳ vọng trong 9 tháng của năm 2023.

Thành tựu đan xen thách thức

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thông tin, tính đến hết tháng 9-2023, tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh tiếp đà phát triển ổn định. Điển hình như tổng sản phẩm nội địa (GRDP), trừ dầu và khí, lũy kế 9 tháng của năm 2023 tăng 4,76%, đánh dấu mức tăng liên tiếp trong 3 quý của năm 2023. Tuy nhiên, mức tăng này còn thấp so với kế hoạch năm (tăng 8,1%).

4 trụ cột kinh tế trọng điểm của tỉnh (công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và cảng biển) tăng trưởng không đồng đều. Cụ thể, giá trị gia tăng công nghiệp lũy kế 9 tháng là 7,61%. Du lịch tăng mạnh với việc đón được 11,36 triệu lượt khách, tăng 21,69%; doanh thu lưu trú tăng 18,1%...

a130.jpg
Nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đạt mức tăng trưởng khá.

Nông nghiệp công nghệ cao cũng ghi nhận bước phát triển mới. Toàn tỉnh hiện có 400 cơ sở sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (tăng 55 cơ sở so với cùng kỳ năm trước), với vùng sản xuất rộng hơn 4.622ha; có 123 trang trại chăn nuôi ứng dụng công nghệ cao nuôi lợn, gà vịt thịt, trứng, chiếm 66,2% tổng đàn lợn và chiếm 30,2% tổng đàn gia cầm của tỉnh. Có 22 cơ sở nuôi trồng thủy sản công nghệ cao trên tổng diện tích hơn 422ha, tăng hơn 13ha so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên với cảng biển, lượng hàng hóa thông qua cảng trong 9 tháng ước đạt 54,36 triệu TTQ (tấn thông qua), giảm 1,88% so với cùng kỳ năm trước do sản lượng hàng container sụt giảm mạnh. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 9 tháng ước khoảng 63.968 tỷ đồng, đạt 72,21% dự toán (Nghị quyết cả năm là 88.591 tỷ đồng), giảm 24,06% so cùng kỳ.

a140.jpg
Thu hút đầu tư của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ước đạt gần 80% kế hoạch năm.

Một lĩnh vực khác của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có mức tăng trưởng chưa như kỳ vọng là thu hút đầu tư. Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, ước thực hiện thu hút đầu tư trong năm 2023 của tỉnh chỉ khoảng 732 triệu USD và 15.400 tỷ đồng, đạt chưa tới 80% kế hoạch năm…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Minh Thông cho biết, những lĩnh vực chưa đạt kết quả như kỳ vọng có một phần nguyên nhân do doanh nghiệp gặp khó trong sản xuất, kinh doanh. Tỉnh xác định cần có hình thức hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp để góp sức cùng tỉnh phát triển.

Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp

Ngay từ đầu năm 2023, Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành và thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Nổi bật trong số đó là việc UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 15-3-2023 về hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ giai đoạn 2023-2025. Các nội dung hỗ trợ gồm: Tiếp cận tín dụng ưu đãi; ưu đãi thuế; hỗ trợ tiếp cận công nghệ và khả năng tiếp cận nhà đầu tư của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ chuyển đổi số, mở rộng thị trường…

a132.jpg
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Từ tháng 4-2023 đến nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu làm tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp (Tổ 997). Theo đó, từ 7h30 đến 8h30 thứ Năm hằng tuần, Tổ 997 đón tiếp doanh nghiệp để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp, từ đó có hướng hỗ trợ, gỡ khó, bao gồm cả đề xuất lên Trung ương những vướng mắc vượt quá khả năng của địa phương. Tính đến nay, Tổ 997 đã tiếp nhận hơn 40 kiến nghị về nhiều vấn đề; đã trực tiếp xử lý, tháo gỡ 15 kiến nghị.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ. Qua đó, các mô hình “Ngày thứ Năm không chờ”, “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”, “Ký số bản đồ khổ lớn”, "Cà phê doanh nhân”… được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao. Đơn cử, với chương trình “Ngày thứ Năm không chờ”, mỗi đơn vị của tỉnh chọn ra những thủ tục hành chính đơn giản để tập trung giải quyết xong trong ngày, sớm hơn quy định pháp luật.

a135.jpeg
Phiên làm việc của Tổ 997 ngày 5-10.

Chương trình “Cà phê doanh nhân”, do Ban Thường vụ Đảng ủy Doanh nghiệp ngoài nhà nước cùng Thường trực Hội Doanh nhân trẻ thành phố Vũng Tàu tổ chức 1 buổi vào cuối tháng theo từng chủ đề, cũng được đánh giá cao. Các doanh nghiệp kiến nghị giải quyết các vấn đề khúc mắc. Ban tổ chức tổng hợp vấn đề, gửi đến cấp có thẩm quyền giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Giám đốc BNI vùng Đông Nam Bộ, nhận xét: “Mô hình Cà phê doanh nhân đã giúp nhiều doanh nghiệp chia sẻ ý kiến, đề xuất đến các cấp quản lý giải quyết vướng mắc; được nghe các chuyên gia chia sẻ về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của mình, từ đó góp phần để doanh nghiệp xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp hơn”.

a137.jpeg
Buổi sinh hoạt "Cà phê doanh nhân" chuyên đề phát triển du lịch.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, thời gian tới, tỉnh tiếp tục chú trọng khơi thông các điểm nghẽn trong cơ chế; tập trung rà soát, đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư để tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp hoạt động.

“Tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp để doanh nghiệp thành công nghĩa là tỉnh cũng thành công. Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tiếp tục cải thiện các chỉ số PCI, PAPI, PAR-Index, cùng doanh nghiệp thực hiện tốt hơn nữa mục tiêu chung này”, ông Nguyễn Văn Thọ nói.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa - Vũng Tàu: Doanh nghiệp thành công nghĩa là tỉnh cũng thành công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.