(HNM) - Việc tổ chức giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế
Thực hiện không đúng quy định
Hoạt động của bộ phận “một cửa” phường Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: L.T
Dù việc tổ chức thực hiện "một cửa" đã được triển khai tại 100% các đơn vị ở Hà Nội, song tới thời điểm này mới chỉ có một số đơn vị đáp ứng được điều kiện về cơ sở hạ tầng theo Quyết định 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Với quỹ đất hạn hẹp, nhiều nơi trong nội thành Hà Nội rất khó mở rộng diện tích làm việc, gây bất tiện cho tổ chức và công dân. Đặc biệt, việc bảo đảm thủ tục hành chính (TTHC) đơn giản, giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho tổ chức, cá nhân vẫn chưa có sự phối hợp ăn ý giữa các bộ phận, cơ quan hành chính nên tình trạng ách tắc hồ sơ vẫn tồn tại...
Mới đây, đoàn kiểm tra đột xuất công tác giải quyết TTHC của TP đã phát hiện UBND phường Tương Mai (quận Hoàng Mai) thực hiện không đúng việc tổ chức thực hiện "một cửa", công dân vẫn trực tiếp nộp hồ sơ cho cán bộ địa chính. Trong khi đó, phường không lập những loại hồ sơ tối thiểu phải có để quản lý đất đai như: sổ địa chính, sổ mục kê, sổ đăng ký biến động đất đai. Ngay cả thủ tục chứng thực, hộ tịch, được thực hiện tại bộ phận "một cửa" cũng không có quy trình, không có phiếu giao nhận. Hồ sơ tư pháp ghi chép và lưu trữ không đầy đủ, thiếu dấu giáp lai, hết sổ cũng không "chốt" sổ, thậm chí khi chữa chỉ dùng bút xóa rồi viết chèn lên mà không đóng dấu, không có chữ ký. Sổ nhật ký thu nhận hồ sơ không ghi ngày tháng, không có chữ ký của người nộp hồ sơ cũng như không thể hiện người dân đã được trả hồ sơ hay chưa. Tình trạng có bố trí bộ phận "một cửa" nhưng thực chất lại không giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế đó cũng được đoàn kiểm tra đột xuất phát hiện tại nhiều đơn vị khác như phường Mộ Lao (quận Hà Đông); xã Nam Hồng (huyện Đông Anh); xã Cổ Đông (thị xã Sơn Tây)...
Khó do thiếu cán bộ
Để giải quyết vấn đề cơ bản của "một cửa", điều then chốt là làm tốt công tác cán bộ. Song, đây là vấn đề không đơn giản. Thực tế tại các đơn vị cấp phường, xã hiện nay rất thiếu cán bộ "một cửa" vừa có trình độ nghiệp vụ tốt vừa khéo giao tiếp với công dân. Hơn nữa, theo quy định của TP, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại xã, phường, thị trấn được bố trí hai biên chế và lấy trong tổng biên chế được giao cho cấp xã (xã có trên 10.000 dân được sử dụng hai công chức chuyên trách; xã có dưới 10.000 dân được sử dụng một cán bộ chuyên trách và một kiêm nhiệm. Lãnh đạo nhiều đơn vị cho rằng, không dễ thực hiện được quy định đó bởi vốn dĩ cán bộ chuyên môn của đơn vị còn đang thiếu trầm trọng. Chuyển cán bộ chuyên môn ra "một cửa" hay chuyển cán bộ "một cửa" vào làm chuyên môn đều tạo ra những chỗ "hổng". Trong khi đó, bộ phận "một cửa" rất "kén" cán bộ, không phải ai cũng đảm đương được nhiệm vụ bởi công việc không đơn thuần là nhận và chuyển giao mà còn phải nắm rõ từng quy trình, thủ tục để giải thích, hướng dẫn công dân thực hiện. Tương tự, cán bộ chuyên môn cũng phải vững nghiệp vụ, kịp thời báo cáo lãnh đạo, phối hợp với các cơ quan liên quan để giải quyết hồ sơ hành chính nhanh gọn, hiệu quả cho tổ chức, công dân.
Để được như vậy, cần đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho cán bộ công chức, viên chức nhưng thời gian qua công tác này thực hiện chưa hiệu quả. Trước thực tế đó, Sở Nội vụ Hà Nội đang lên kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo chuyên đề, sát với thực tế, để mang lại hiệu quả thiết thực cho công tác cải cách hành chính.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.