Theo dõi Báo Hànộimới trên

Australia chuẩn bị nới lỏng tình trạng phong tỏa dài kỷ lục tại thành phố Melbourne

Minh Hiếu| 17/10/2021 16:01

(HNMO) - Theo Reuters, tình trạng phong tỏa tại thành phố Melbourne ở Australia, vốn đã kéo dài hơn bất kỳ thành phố nào khác trên thế giới, sẽ được nới lỏng vào tuần tới.

Đường phố Melbourne vắng vẻ trong các đợt phong tỏa kéo dài. Ảnh: ABC News

Vào ngày 17-10, bang Victoria của Australia đã ghi nhận thêm 1.838 ca mắc mới Covid-19 và 7 trường hợp tử vong. Trong khi các trường hợp mắc Covid-19 vẫn tiếp tục gia tăng ở bang Victoria, tỷ lệ tiêm chủng đầy đủ ở bang này dự kiến sẽ đạt 70% trong tuần tới, cho phép nới lỏng các biện pháp hạn chế. 

Trong một thông báo vừa được đưa ra, Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews khẳng định: "Hôm nay là một ngày mà người dân Victoria có thể tự hào về những gì mà họ đạt được".

Theo Al Jazeera, người dân sẽ được phép đón 10 vị khách tới thăm nhà mỗi ngày. Các buổi tụ tập ngoài trời được giới hạn không quá 15 người tham gia. Hầu hết các địa điểm ngoài trời sẽ mở cửa cho tối đa 50 người, còn các địa điểm trong nhà bao gồm quán cà phê và nhà hàng có thể mở cửa cho tối đa 20 người, tùy theo không gian và mật độ. 

Tính đến ngày 22-10, khi các biện pháp phong tỏa được nới lỏng, thành phố Melbourne thủ phủ bang Victoria trải qua 6 lần phong tỏa với tổng thời gian 262 ngày, kể từ tháng 3-2020. Con số này vượt qua kỷ lục 234 ngày phong tỏa ở thành phố Buenos Aires của Argentina. 

Việc nới lỏng hơn nữa, bao gồm cả việc mở cửa trở lại nhiều cửa hàng bán lẻ, sẽ được thực hiện khi 80% người dân đủ điều kiện tiêm chủng ở bang Victoria được tiêm vắc xin đầy đủ - ước tính muộn nhất là vào ngày 5-11. 

Trước sự lây lan nhanh chóng của biến chủng Delta, Australia đang hướng tới sống chung an toàn với Covid-19 thông qua nỗ lực triển khai rộng rãi chương trình tiêm chủng. Tính đến cuối tuần này, có 68% số người dân đủ điều kiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19 tại Australia được tiêm chủng đầy đủ.

Hãy cài đặt Ứng dụng phòng, chống dịch Covid-19 Quốc gia (PC-Covid) để khai báo y tế, bảo vệ mình và bảo vệ mọi người:

Bước 1: Truy cập vào trang https://pccovid.gov.vn/ hoặc tải trực tiếp từ App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về ứng dụng sẽ yêu cầu nhập số điện thoại để nhận mã OTP kích hoạt. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2 mét đã sử dụng PC-Covid, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc. Khai báo y tế khi có các dấu hiệu như ho, sốt, mất vị giác… hoặc có liên quan, tiếp xúc người nghi nhiễm Covid-19. Luôn luôn quét mã QR nơi bạn đến.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Australia chuẩn bị nới lỏng tình trạng phong tỏa dài kỷ lục tại thành phố Melbourne

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.