Du lịch

Arusha - một góc Tanzania

Thái Thịnh 29/07/2023 16:22

Arusha nằm dưới chân núi Meru (Tanzania) cao thứ năm ở châu Phi. Từ trước đến nay, người ta coi đô thị này chỉ như trạm nghỉ cho các du khách muốn khám phá công viên quốc gia Arusha nổi tiếng.

Điều này quả là thiếu sót lớn, vì tuy vẫn còn “khiêm tốn” so với nhiều thành phố Tanzania khác nhưng Arusha vẫn có sức hấp dẫn riêng.

arusha1.jpg
Arusha dưới chân núi Meru.

Những điểm đến hấp dẫn

Tại Arusha có hai cảng hàng không là sân bay quốc tế Kilimanjaro (chuyên phục vụ những chuyến bay nước ngoài) và sân bay tỉnh Arusha (chỉ phục vụ các chuyến bay nội địa). Một sự lựa chọn khác để di chuyển đến Arusha là đi xe buýt hoặc tàu hỏa từ Dar es Salam với mức giá phải chăng.

Phương tiện di chuyển chính ở Arusha là dalala - xe buýt cỡ nhỏ. Điều mà hành khách đi xe buýt cần chú ý là những kẻ móc túi. Bởi vì giá xăng dầu ở Arusha khá đắt nên không nhiều du khách chọn cách thuê xe tự lái. Chỉ những ai muốn tự mình lái xe khám phá Công viên quốc gia Arusha mới làm vậy.

Tháp đồng hồ ở trung tâm Arusha là điểm hẹn hò của nhiều người địa phương và khách du lịch. Tòa tháp được xây nhờ sự bảo trợ của Galanos, một tỷ phú người Hy Lạp từng sống và làm giàu ở Tanzania hồi thế kỷ XX. Tương truyền, tòa tháp nằm ở điểm chính giữa một đường thẳng tưởng tượng nối Cairo (Ai Cập) và Cape Town (Nam Phi). Câu chuyện này không có cơ sở, nhưng người dân vẫn cứ truyền tai nhau để tăng thêm phần hấp dẫn cho một điểm đến vốn đã lãng mạn.

Trung tâm văn hóa Arusha là điểm đến đáng chú ý thứ hai ở thành phố này. Nơi đây kết hợp trưng bày các hiện vật lịch sử và tái hiện cảnh sống của người dân bản địa. Đến đây, du khách có cơ hội được đắm chìm trong nền lịch sử - văn hóa miền bắc Arusha kéo dài từ thời tiền sử đến nay. Khách du lịch cũng không nên bỏ qua bảo tàng Boma ở gần đó. Bảo tàng Boma vốn là một pháo đài do chế độ thực dân Đức xây dựng, sau này chuyển đổi thành khu trưng bày. Nơi đây nổi tiếng vì bộ sưu tập bộ xương của các cá thể thuộc chi vượn người phương nam.

Nếu du khách muốn mua bất kỳ thứ gì, hãy ghé qua khu chợ ở trung tâm Arusha. Ở đây người ta bán đủ thứ “trên trời dưới biển”. Người Maasai địa phương nổi tiếng vì tài chế tác đồ trang sức thủy tinh và tượng gỗ từ những công cụ thô sơ. Người mua hàng có thể mặc cả khi mua những món đồ thủ công xinh xắn. Một sự lựa chọn hấp dẫn khác là những tấm vải kiểu batik (vải nhuộm sáp và in hoa văn) và vikoi (vải bông đan thủ công dùng làm khăn tay hay chăn).

arusha1a.jpg
Arusha là cửa ngõ dẫn đến thế giới thiên nhiên ở châu Phi.

Khám phá tự nhiên

Ngay cả ở một đất nước chẳng thiếu gì khu bảo tồn tự nhiên như Tanzania, Công viên quốc gia Arusha vẫn nổi lên nhờ vẻ đẹp hoang sơ và hùng vĩ của mình. Chỉ riêng cảm giác lần đầu tiên ngắm nhìn đỉnh núi Meru mờ sương cũng đã đủ gây ấn tượng khó phai. Công viên quốc gia Arusha là nhà của nhiều loài động vật quý hiếm như hươu cao cổ, trâu rừng châu Phi, ngựa vằn, sư tử, khỉ Colobus đen trắng, voi châu Phi, và hồng hạc - loài chim tập trung rất nhiều quanh khu vực bảy hồ Momela, nơi từng xuất hiện trong bộ phim “Hatari” của cố tài tử Mỹ John Wayne. Các loài chim di cư châu Phi cũng hay đáp xuống công viên Arusha để nghỉ chân.

Nếu du khách muốn leo lên đỉnh núi Meru cao 4.566m thì hãy dành ra bốn ngày. Ngày thứ nhất, du khách sẽ mất 4 - 5 tiếng để leo đến trạm nghỉ Miriakamba. Ngày thứ hai mất 3 - 4 tiếng để đến trạm nghỉ Saddle. Đến ngày thứ ba, du khách dậy sớm để chinh phục đỉnh núi vào đúng lúc bình minh, rồi sau đó quay xuống núi. Hành trình xuống núi mất khoảng 10 tiếng trong vòng 2 ngày.

Vì lý do an toàn nên khách du lịch không được leo núi Meru một mình mà phải đi theo đoàn do công ty du lịch tổ chức. Tuy vậy, khách du lịch “bụi” vẫn tìm cách leo lên ngọn núi này bằng “mẹo” hỏi những người kiểm lâm xem có đoàn khách nào chuẩn bị leo núi, rồi xin phép được đi cùng với họ. Đa số kiểm lâm viên đưa đoàn lên núi sẽ đồng ý nếu bạn tỏ ra là người có trách nhiệm và giữ thái độ chuyên nghiệp. Với 20 USD, bạn có thể thuê người mang vác hành lý hộ lên đỉnh núi.

Du khách được phép cắm trại trong công viên quốc gia với mức giá 30 USD/người/đêm, nhưng đa số chọn cách qua đêm tại khu nhà trọ Colobus chỉ cách cổng công viên 300m. Tiện nghi, chất lượng phục vụ ở đây khá tốt mà giá cả lại phải chăng.

Ở gần Công viên quốc gia Arusha có một số ngôi làng mà du khách có thể đi bộ hay lái xe tới, như Monduli Juu, Longido, Mulala, Tengeru, Ilkurot, Oldonyo Sambu. Ghé thăm những ngôi làng này là cơ hội tốt để tìm hiểu về cuộc sống, lịch sử, văn hóa của những bộ lạc người Meru và Maasai. Người dân địa phương có đủ kinh nghiệm làm homestay để đem lại cho du khách trải nghiệm thoải mái nhất. Khách du lịch có thể cùng dân làng bắt cá dưới những ngọn thác trong vắt, cưỡi lạc đà rong ruổi trên các cung đường bụi bặm, hay quây quần bên đống lửa để nghe người già kể chuyện sử thi.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Arusha - một góc Tanzania

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.