Chuyện đó đây

Anh: Thêm nhiều trường học cấm điện thoại thông minh

Hoàng Linh 07/06/2024 - 17:32

Theo The Guardian, sẽ có thêm 17 trường trung học phổ thông tại thủ đô London (Vương quốc Anh) cấm hoàn toàn sử dụng điện thoại thông minh.

uk_07.jpg
Nhiều nghiên cứu mới cho thấy, thanh thiếu niên Anh ngày càng "đắm chìm" vào các ứng dụng điện thoại thông minh. Ảnh: The Guardian

Theo đó, hiệu trưởng của 17 trong số 20 trường trung học công lập ở Southwark, phía nam thủ đô London, đã thống nhất hành động nhằm "cách ly" học sinh khỏi điện thoại thông minh, với hy vọng giải quyết phần nào những tác động tiêu cực bên ngoài cổng trường từ loại phương tiện số.

Ngoài ra, có 3 trường công lập khác cũng đang triển khai các bước cần thiết để áp dụng chính sách tương tự.

Các trường học kỳ vọng, bước đi mới có thể giúp học sinh và gia đình nắm được những nhược điểm đã được minh chứng của điện thoại thông minh và việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội trong giới trẻ.

Những nhược điểm này bao gồm các mối quan tâm về sức khỏe tâm thần, chứng nghiện sử dụng thiết bị, gây ra những ảnh hưởng đến giấc ngủ và sự mất tập trung, thậm chí là nguy cơ truy cập những nội dung không phù hợp và phản cảm, có thể tăng nguy cơ trộm cắp và các hành vi xấu khác.

Các trường cũng nhất trí sẽ tịch thu bất kỳ điện thoại nào học sinh sử dụng trong các ngày đi học. Nếu điện thoại là loại truyền thống - không có chức năng truy cập WIFI, máy sẽ được trả lại sớm. Đối với điện thoại thông minh, thời gian thu giữ có thể kéo dài tới một tuần hoặc đến khi các bậc phụ huynh tới nhận lại.

Ước tính, biện pháp mới sẽ tác động đến hơn 13.000 thanh, thiếu niên tại London, và sẽ tiếp tục mở rộng trong thời gian tới.

Đây là nỗ lực mới nhất trong bối cảnh dư luận Anh lo ngại về việc giới trẻ nước này quá đắm chìm vào các loại điện thoại thông minh.

Bà Jessica West, Hiệu trưởng trường Ark Walworth cho rằng, nhà trường phải hành động sau khi các công ty điện thoại tỏ ra bất lực trong việc ngăn chặn các tác động tiêu cực từ điện thoại thông minh và mạng xã hội đối với giới trẻ, qua đó "khiến con cái chúng ta gặp rủi ro".

Động thái mạnh mẽ của các trường học tại London diễn ra sau khi một báo cáo gần đây của Ủy ban giáo dục Hạ viện Anh cho thấy, thời gian nhìn vào màn hình của trẻ em tại Anh đã tăng 52% trong giai đoạn từ năm 2020-2022. Không ít trẻ em đã tiếp xúc với điện thoại thông minh từ khi mới 3-4 tuổi.

Báo cáo cũng chỉ ra, gần 25% trẻ em và thanh, thiếu niên sử dụng điện thoại thông minh với những biểu hiện của chứng nghiện.

Cùng với các nhà trường, còn có nhiều phong trào tự phát từ phía phụ huynh, như cùng thực hiện những "hiệp ước" không cho con cái họ sử dụng điện thoại thông minh ít nhất là tới năm 14 tuổi. Tại Bristol, 80 trường học và hơn 1.000 phụ huynh đã thực hiện các hiệp ước dạng này.

Ngoài nước Anh, mối quan tâm và những nỗ lực nhằm giải quyết các tác động tiêu cực của điện thoại thông minh đối với trẻ em đã tăng vọt ở nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), Nam Phi, Australia, New Zealand, Thụy Sĩ và Bồ Đào Nha...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: Thêm nhiều trường học cấm điện thoại thông minh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.