Điểm nóng

Anh gợi ý khả năng huấn luyện quân sự ngay trên lãnh thổ Ukraine

Hoàng Linh 01/10/2023 07:30

Ngày 1-10 (giờ Việt Nam), Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết, London muốn triển khai các huấn luyện viên quân sự tới Ukraine, bên cạnh việc huấn luyện lực lượng vũ trang Ukraine ở Anh hoặc các nước phương Tây khác như hiện nay.

uk_1(1).jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps trong tuần qua.

Phát biểu trên được Bộ trưởng Quốc phòng Anh đưa ra trong cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Telegraph (Anh). Bộ trưởng Grant Shapps cho biết, vấn đề huấn luyện quân sự ngay tại Ukraine được nêu ra sau khi đã thảo luận với các chỉ huy quân sự Anh.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh cũng bày tỏ hy vọng các công ty quốc phòng của nước này như BAE Systems sẽ triển khai các kế hoạch thành lập nhà máy sản xuất vũ khí ngay trên lãnh thổ Ukraine.

Nguyện vọng của phía Anh phù hợp với quan điểm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Nhà lãnh đạo này mới đây đã tuyên bố, muốn biến ngành công nghiệp quốc phòng của đất nước thành một "trung tâm quân sự lớn" bằng cách hợp tác với các nhà sản xuất vũ khí phương Tây để tăng nguồn cung cấp vũ khí cho cuộc phản công của Kiev trước các lực lượng Nga.

Tuy nhiên, việc thể hiện mong muốn huấn luyện quân sự ngay trên đất Ukraine thể hiện bước ngoặt trong quan điểm của Chính phủ Anh. Cho đến nay, Anh và các đồng minh đã cố gắng tránh hiện diện quân sự chính thức ở Ukraine để giảm nguy cơ xung đột trực tiếp với Nga.

Thay vào đó, London đã cung cấp các khóa huấn luyện quân sự kéo dài 5 tuần cho khoảng 20.000 người Ukraine trong năm qua và dự định sẽ đào tạo một số lượng tương tự trong tương lai.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh gợi ý khả năng huấn luyện quân sự ngay trên lãnh thổ Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.