Chuyện đó đây

Anh công bố kế hoạch “mở rộng điện hạt nhân lớn nhất trong 70 năm”

Kim Phượng 11/01/2024 - 15:28

Theo France24, Chính phủ Anh ngày 11-1 đã công bố kế hoạch mở rộng năng lượng hạt nhân lớn nhất của nước này trong 70 năm để củng cố sự độc lập về năng lượng và đáp ứng các mục tiêu phát thải carbon.

Lộ trình hạt nhân dân sự bao gồm việc xây dựng một nhà máy điện lớn, đầu tư 300 triệu bảng Anh (382 triệu USD) để sản xuất nhiên liệu uranium tiên tiến với những "quy trình thông minh hơn".

Các biện pháp này sẽ tăng gấp bốn lần công suất điện hạt nhân của Vương quốc Anh lên 24GW vào năm 2050, đủ để cung cấp 1/4 nhu cầu điện của London.

Thủ tướng Rishi Sunak cho biết: “Hạt nhân là “liều thuốc giải độc” hoàn hảo cho những thách thức năng lượng mà nước Anh đang phải đối mặt. Về lâu dài, điện hạt nhân sạch, rẻ và sẽ đảm bảo an ninh năng lượng của Anh”.

Thủ tướng Rishi Sunak nói thêm: “Đây là quyết định đúng đắn và là bước tiếp theo trong cam kết của chúng tôi đối với năng lượng hạt nhân, đưa nước Anh đi đúng hướng để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 một cách có cân nhắc và bền vững”.

Chính phủ Anh cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 nhưng đã bị chỉ trích sau tuyên bố vào mùa hè năm ngoái rằng họ sẽ cấp hàng trăm giấy phép khai thác dầu khí mới ở Biển Bắc. Nước này cũng đang vật lộn với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt một phần do giá dầu và khí đốt tăng vọt sau cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Chính phủ cho biết các đề xuất này thể hiện "sự mở rộng lớn nhất của năng lượng hạt nhân trong 70 năm", đồng thời sẽ "giảm hóa đơn tiền điện, hỗ trợ hàng nghìn việc làm và cải thiện an ninh năng lượng của Vương quốc Anh".

Vương quốc Anh hiện có 9 lò phản ứng hạt nhân đang hoạt động tại 5 địa điểm nhưng nhiều lò đã gần hết thời gian cấp phép. 6 lò phản ứng tại 3 địa điểm đã ngừng hoạt động kể từ năm 2021 và sẽ bị dỡ bỏ. London dự định xây dựng tối đa 8 lò phản ứng mới vào năm 2050.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Anh công bố kế hoạch “mở rộng điện hạt nhân lớn nhất trong 70 năm”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.