Chính trị

Ấn tượng với các khâu đột phá trong sự phát triển của Thủ đô

Mai Hoa - Triệu Hoa (ghi) 03/07/2023 13:40

Sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ năm 2023 của thành phố đã mang đến những tín hiệu khả quan về tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội, đặc biệt trong các khâu đột phá về phát triển hạ tầng, hoàn thiện thể chế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bên lề kỳ họp thứ mười hai, HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI nhiệm kỳ 2021-2026, đại biểu HĐND thành phố và lãnh đạo sở, ngành đã có một vài chia sẻ cùng phóng viên Báo Hànộimới về nội dung này.

Đại biểu Trương Hải Long - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội:

Phát huy sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị

truong-hai-long.jpg
Đại biểu Trương Hải Long.

Tôi thực sự ấn tượng với việc Hà Nội đã tập trung chỉ đạo và thực hiện hiệu quả các khâu đột phá, mà một trong các khâu đột phá là việc phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, khởi công Dự án đầu xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội. Nó cho thấy rõ bài học kinh nghiệm quý, đó là quyết sách đúng cần phải được áp dụng vào thực tiễn càng sớm càng tốt thì sẽ mang lại hiệu quả cao. Và để làm được điều đó, phải huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tập trung cao độ từ thành phố xuống cơ sở.

Vai trò chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đặc biệt là phát huy vai trò, trách nhiệm và quyết tâm chính trị của người đứng đầu trong các cơ quan, tổ chức, chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện nhiệm vụ đã được khẳng định thời gian qua, và được minh chứng bằng những chỉ số rất khả quan về cân đối thu - chi ngân sách; tăng trưởng được duy trì 5,97%; thu hút đầu tư trực tiếp ngoài đứng đầu cả nước và vượt kết quả của cả năm 2022…

Theo tôi, Thủ đô Hà Nội vẫn còn nhiều vấn đề phải đối mặt, như ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải, tiêu thoát nước, ùn tắc giao thông, chất lượng không khí..., đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục có quyết sách trong việc giải quyết các tồn đọng. Đó là những vấn đề lớn không dễ giải quyết trong một sớm một chiều, mà đòi hỏi phải có giải pháp căn cơ, từng bước, để trong dài hạn sẽ đạt mục tiêu tổng thể.

Thông qua kỳ họp thứ mười hai của HĐND thành phố Hà Nội, với việc tiếp tục hoàn thiện thể chế phát triển Thủ đô; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời, phát huy tinh thần chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp lãnh đạo, tôi tin các cấp sở, ngành sẽ tạo thêm hành lang pháp lý sâu rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Thủ tục hành chính ngày càng được đẩy nhanh hơn, thực hiện công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách của Nhà nước và thành phố; tạo đà mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội Nguyễn Trọng Kỳ Anh:

Đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ

ky-anh.jpg
Đại biểu Nguyễn Trọng Kỳ Anh.

Báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của UBND thành phố Hà Nội tại kỳ họp cho thấy, sau thời gian triển khai các bước theo quy định, Thành ủy, UBND thành phố đã chỉ đạo quyết liệt, khắc phục tình trạng chậm trễ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện lập Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, các đồ án quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch phân khu các đô thị vệ tinh, quy hoạch xây dựng vùng huyện trên địa bàn thành phố.

5 tháng đầu năm 2023, thành phố đã thực hiện phê duyệt 13 nhiệm vụ quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, nâng tổng số nhiệm vụ Quy hoạch xây dựng vùng huyện lên thành 14/14 nhiệm vụ; ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật về quy hoạch, kiến trúc tại khu vực các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng thành phố Hà Nội”; tiếp tục thực hiện các quy hoạch phân khu đô thị vệ tinh, chung cư cũ, các làng nghề, hoàn thiện chương trình phát triển đô thị…

Trước các nhiệm vụ quan trọng của năm bản lề 2023, trong 6 tháng cuối năm, Sở Quy hoạch - Kiến trúc sẽ tập trung hoàn thiện các công việc liên quan đến đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đồng bộ với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đặc biệt, Sở phối hợp cùng các địa phương, sở, ngành nghiên cứu các vấn đề điều chỉnh tại quy hoạch phân khu và quy hoạch vùng huyện để cập nhật trong các đồ án quy hoạch lớn của Thủ đô hiện nay, để khi được phê duyệt sẽ bảo đảm sự đồng bộ giữa các lớp quy hoạch.

Sở cũng tập trung hoàn thành 2 Chương trình công tác 03 và 05 của thành phố gắn với cải tạo chỉnh trang và quản lý quy hoạch đô thị; tập trung xây dựng bộ khung quản lý về mặt kiến trúc. Riêng việc cải tạo chung cư cũ đang được quan tâm nhưng hiện việc thực hiện còn tương đối chậm nên sẽ phải đẩy nhanh để ít nhất có thể triển khai một vài khu thí điểm vào cuối năm nay.

Một nhiệm vụ quan trọng khác là tập trung nghiên cứu Quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô để khai thác hiệu quả quỹ đất phụ cận các dự án hạ tầng kỹ thuật và hai bên đường tuyến đường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng với các khâu đột phá trong sự phát triển của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.