Giáo dục

Ấn tượng trình độ nhân lực có kỹ năng nghề của Thủ đô

Mai Hoa 22/12/2023 12:21

Sáng 22-12, chương trình tổng kết Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023 đã được tổ chức tại Trường Trung cấp nghề Cơ khí 1 Hà Nội (Đông Anh, Hà Nội) với sự góp mặt của hơn 400 đại biểu, trong đó có 284 thí sinh thuộc các trường nghề trên địa bàn Thủ đô.

Những con số ấn tượng

Sau 9 ngày sôi nổi tranh tài dự thi 25 nghề tại 7 Hội đồng thi, với những nỗ lực và quyết tâm cao nhất, có 249 thí sinh đã đạt giải trên tổng số 284 thí sinh tham dự kỳ thi, chiếm tỷ lệ 87,6%. Đã có 28 thí sinh đạt giải Nhất, 36 thí sinh đạt giải Nhì, 69 thí sinh đạt giải Ba; 116 thí sinh đạt giải Khuyến khích (do kỳ thi có 3 nghề tổ chức thi theo đội).

1-trao-giai-taoj-the.jpg
Trao giải thường cho 6 tập thể (1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba).

Những thí sinh đạt giải đều có bài thi đạt 70 điểm trở lên theo thang điểm 100, nhiều thí sinh có điểm bài thi rất cao. Đặc biệt, lần đầu tiên trong các kỳ thi kỹ năng nghề, có 2 thí sinh có điểm bài thi tuyệt đối (100/100 điểm) là em Phạm Nguyễn Ngọc Hương, sinh viên Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, dự thi nghề Quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin và em Nguyễn Duy Huy, sinh viên Trường Cao đẳng FPT Polytechnic, dự thi nghề Phát triển ứng dụng di động. Việc các thí sinh có điểm thực hành khá cao không chỉ khẳng định chất lượng công tác đào tạo, rèn luyện, bồi dưỡng nghề nghiệp của các đơn vị tham gia thi, mà còn cho thấy thái độ học tập, đam mê, nghiêm túc rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp của các học sinh - sinh viên ngày càng được nâng cao.

Thực tế cho thấy, với 25 nghề tổ chức thi, mỗi nghề đều đòi hỏi trang thiết bị, vật tư khác nhau, một số nghề có yêu cầu trang thiết bị, vật tư, nguyên vật liệu hiện đại như: Sơn ô tô, Công nghệ ô tô, Cơ điện tử, Thiết kế các kiểu tóc… Một số nghề yêu cầu rất kỹ lưỡng, tỉ mỉ, đa dạng về nguyên vật liệu, linh kiện, vật tư, như nghề Nấu ăn, Dịch vụ nhà hàng, Điện tử, Lắp đặt điện, Chăm sóc sức khỏe và xã hội... Trong khi đó, điều kiện cơ sở vật chất của nhiều trường đăng cai còn gặp nhiều khó khăn, thời gian chuẩn bị không nhiều, kinh phí tổ chức hạn chế. Thế nhưng, tất cả các trường đăng cai đều hoàn thành tốt công tác tổ chức, đáp ứng đầy đủ yêu cầu của đề thi, tạo điều kiện tốt nhất, hỗ trợ thí sinh làm quen với thiết bị, máy móc, vị trí thi để các thí sinh có tâm thế tốt nhất thực hiện bài thi của mình.

2-giai-nhat.jpg
Trao giải Nhất cho các thí sinh xuất sắc.

Tạo đà nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Đánh giá cao trình độ, chất lượng Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Nguyễn Thị Việt Hương nhận định: Kỳ thi đã thật sự trở thành một ngày hội và để lại những ấn tượng tốt đẹp nhất đối với các đơn vị, thí sinh tham dự. Kết quả của kỳ thi đã thể hiện được chất lượng đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp, đơn vị sử dụng lao động. Đây chính là động lực để mỗi đơn vị tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng đào tạo, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu nhân lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.

Là thí sinh đạt điểm tuyệt đối (100/100) trong kỳ thi lần này, sinh viên Phạm Nguyễn Ngọc Hương, lớp Cao đẳng 45 Công nghệ thông tin 2, khóa 45, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, giải Nhất nghề Quản trị hệ thống mạng Công nghệ thông tin chia sẻ: “Không chỉ là một cuộc đua tài, kỳ thi còn là cơ hội để học sinh, sinh viên được kết bạn, giao lưu học hỏi những kinh nghiệm và kỹ năng nghề nghiệp quý báu, góp thêm hành trang hữu ích cho chúng em vững bước rèn nghề, lập nghiệp. Những sân chơi này vô cùng giá trị để thế hệ trẻ có cơ hội được thử sức và thể hiện tài năng, có được cơ hội việc làm tốt sau khi ra trường”.

Khẳng định Kỳ thi Kỹ năng nghề thành phố Hà Nội năm 2023 là một trong những hoạt động nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ trong việc thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17-3-2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025", Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Hoàng Thành Thái, Trưởng ban Tổ chức Kỳ thi đánh giá: “Kỳ thi chính là một hoạt động ý nghĩa góp phần đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, qua đó, đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia”.

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội đã quyết định tặng Giấy khen, kèm theo tiền thưởng cho 249 thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích. Đặc biệt, có 6 đơn vị đạt giải tập thể tại kỳ thi, gồm: Giải Nhất thuộc về Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội. Hai giải Nhì thuộc về Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội. 3 giải Ba thuộc về Trường Cao đẳng Công nghệ Bách Khoa Hà Nội, Trường Cao đẳng FPT Polytechnic, Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn tượng trình độ nhân lực có kỹ năng nghề của Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.