(HNM) - Ngành Du lịch đang thực hiện chiến dịch kích cầu du lịch lần 2 để thu hút khách trở lại trong trạng thái “bình thường mới”. Kịch bản kích cầu lần này có tiêu chí rõ ràng, khi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã phát động chương trình "Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn". Điều này cho thấy, yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu, là cơ sở để các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp du lịch xây dựng sản phẩm hấp dẫn du khách.
Đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu
Tại hội nghị “Kích cầu du lịch nội địa - Trải nghiệm Việt Nam an toàn, hấp dẫn” do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức vừa qua tại Hà Nội, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu khẳng định, chương trình kích cầu lần này phải đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu, kết hợp song song với việc xây dựng sản phẩm mới, thay đổi tác phong làm dịch vụ, ứng xử văn minh để tăng tính hấp dẫn, thu hút du khách trở lại. “Có an toàn thì khách mới đi du lịch. Những kế hoạch xây dựng sản phẩm, dịch vụ mới phải bảo đảm an toàn cho du khách thì mới thực hiện”, ông Hà Văn Siêu nhấn mạnh.
Để bảo đảm tiêu chí an toàn, hấp dẫn, theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, ngành Du lịch không nên kích cầu trên diện rộng, mà thực hiện có trọng điểm. “Chỉ nên đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch tại những địa phương không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị cần phát huy hiệu quả chương trình liên minh kích cầu giai đoạn trước để xây dựng sản phẩm chất lượng với giá tốt”, ông Vũ Thế Bình nói.
Thực tế, ngay khi dịch Covid-19 được kiểm soát, nhiều nơi đã xây dựng kịch bản riêng dựa trên yêu cầu về phòng, chống dịch. Theo Trưởng ban Tiếp thị và Chuyển đổi số (Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines) Vũ Nguyên Khôi, đơn vị đã khôi phục nhiều đường bay nội địa và mở trở lại một số đường bay thương mại quốc tế trong đó có đi Hàn Quốc, Nhật Bản. Tất cả chuyến bay đều tuân thủ nguyên tắc phòng, chống dịch; khuyến khích khách kiểm tra, làm thủ tục trực tuyến qua ứng dụng trên thiết bị di động, website (trang mạng), tổng đài...
Ở góc độ lữ hành, nhiều công ty du lịch như: Hanoitourist, Vietrantour, Vietravel, VietSense... khi đưa, đón khách đã chủ động trang bị và nhắc nhở khách hàng sử dụng dung dịch sát khuẩn, khẩu trang trong suốt hành trình. Giám đốc Công ty Du lịch Vietravel khu vực miền Bắc Phạm Văn Bảy cho rằng, cách làm này không chỉ tạo sự yên tâm cho du khách, mà còn khuyến khích họ thể hiện trách nhiệm chung tay xây dựng môi trường du lịch an toàn.
Xây dựng sản phẩm, dịch vụ hấp dẫn
Theo kết quả khảo sát được Hội đồng Tư vấn du lịch (Tổng cục Du lịch) công bố cuối tháng 9-2020, hơn 41% số người được hỏi nói rằng đã sẵn sàng đi du lịch ngay. Điều đó cho thấy nhu cầu du lịch nội địa tăng trở lại. Đó là cơ sở để các địa phương, đơn vị giới thiệu sản phẩm mới hấp dẫn.
Hiện nay, có thể nhận thấy hoạt động du lịch có sự khởi sắc nhất định ở một số khu vực: Tây Bắc, Đồng bằng Bắc Bộ, Nam Trung Bộ, Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu)... Nhiều đơn vị lữ hành đồng loạt giới thiệu chương trình kích cầu hấp dẫn. Công ty Du lịch Flamingo Redtours giảm giá 40% cho 3 chùm tour: “Tây Bắc mùa hoa tam giác mạch”; “Miền Tây mùa nước nổi”; “Tây Nguyên mùa hoa dã quỳ”. Công ty Du lịch Vietrantour giảm giá đến 50% cho chùm tour nội địa trọn gói với vé máy bay, kết hợp phòng khách sạn 4-5 sao.
Công ty Du lịch VietSense giới thiệu chương trình giảm giá từ 35% kèm quà tặng cho khách, điển hình là chùm tour Tây Bắc có giá từ 2,2 triệu đồng/người đến hơn 3 triệu đồng/người; chùm tour Hà Nội - Côn Đảo “Bay với Vietnam Airlines, có giá 5,4 triệu đồng/người. Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài thông tin thêm, chỉ trong tháng 9-2020, đơn vị đã tổ chức cho 10 đoàn khách tới Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái), Bắc Hà (tỉnh Lào Cai)... Đó là các điểm đến đang vào mùa lúa chín, được nhiều du khách lựa chọn và cũng bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch.
Tại khu vực miền Trung, nơi vừa chịu ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid-19, bức tranh du lịch đã tươi sáng hơn. Hoạt động du lịch tại Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Hội An (tỉnh Quảng Nam), thành phố Đà Nẵng... đã sôi động trở lại. Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Trương Thị Hồng Hạnh cho biết, “thành phố đáng sống” cam kết thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, đón khách trở lại với những sản phẩm hấp dẫn cùng hệ thống dịch vụ chu đáo, văn minh, môi trường trong lành, an toàn.
Tại Hà Nội, chương trình kích cầu được kích hoạt từ hơn 1 tháng nay. Các điểm đến, như: Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, Khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long... liên tục tổ chức các sự kiện, hoạt động văn hóa để thu hút khách. Nhiều công ty lữ hành giới thiệu sản phẩm khám phá mùa thu Hà Nội với giá hấp dẫn. Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Hà Nội sẽ tổ chức Ngày hội khuyến mại du lịch vào cuối tháng 10-2020 và lên kế hoạch thực hiện các hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các địa phương thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và thành phố Hồ Chí Minh.
Liên quan đến vấn đề này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, an toàn và hấp dẫn là hai tiêu chí then chốt trong đợt kích cầu lần 2. Trong thời gian tới, ngành Du lịch sẽ bổ sung giải pháp về công nghệ số phục vụ mục tiêu du lịch an toàn để tăng hiệu quả kích cầu, phục hồi du lịch.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.