Y tế

Ăn tiết canh lấy may, một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng

Thu Trang 09/09/2024 11:49

Ăn tiết canh đầu tháng để lấy may, nam thanh niên 27 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, suy đa tạng, hôn mê, rối loạn đông máu…

benh-nhan-27-t.jpg
Nam bệnh nhân 27 tuổi đang được chăm sóc, điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ngày 9-9, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đưa ra cảnh báo về bệnh liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh.

Theo đó, vào ngày 1 tháng Tám âm lịch vừa qua, nam bệnh nhân (27 tuổi, ở Bắc Ninh) ăn tiết canh lợn ngoài quán để lấy may. Tối cùng ngày, bệnh nhân xuất hiện mệt mỏi, đau người. Đến đêm, bệnh nhân xuất hiện sốt rét run. Sáng hôm sau, người nhà phát hiện bệnh nhân trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không đáp ứng, tím tái toàn thân.

Bệnh nhân được đặt ống nội khí quản thở máy và chuyển từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương.

Tại đây, bệnh nhân xuất hiện ban xuất huyết hoại tử rải rác toàn thân, tập trung nhiều vùng mặt, đầu chi.

Theo bác sĩ bệnh viện, nam bệnh nhân xuất hiện nhiễm khuẩn huyết - viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn.

Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị tích cực bởi biến chứng suy đa tạng, rối loạn đông máu nặng, được lọc máu liên tục, truyền các chế phẩm của máu. Tuy nhiên, các bác sĩ tiên lượng nguy cơ tử vong cao.

Trước đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương đã tiếp nhận nhiều bệnh nhân nhiễm liên cầu khuẩn lợn sau khi ăn tiết canh, trong đó có trường hợp tử vong.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó Trưởng khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương) cho hay, tại một số nơi, người dân vẫn có quan niệm ăn tiết canh đầu tháng để lấy may mắn. Điều này là không đúng, bởi tiết canh sống có thể gây hại cho sức khỏe con người.

“Trong tiết canh, ngoài nguy cơ nhiễm giun sán, bệnh nhân có thể mắc liên cầu khuẩn lợn. Người mắc bệnh có nguy cơ nhiễm trùng nặng, đe dọa tính mạng như: Viêm màng não, nhiễm trùng huyết, viêm khớp, viêm nội tâm mạc…”, bác sĩ Phạm Văn Phúc cảnh báo.

Vi khuẩn liên cầu lợn lây từ lợn sang người thông qua tiếp xúc trực tiếp với lợn mang vi khuẩn thông qua những vết thương nhỏ, hoặc trầy xước trên da trong quá trình giết mổ lợn, chế biến thịt lợn, hay ăn tiết canh, thịt lợn chưa chế biến kỹ. Thời gian ủ bệnh ngắn từ vài giờ, cho đến 2-3 ngày.

Để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, bác sĩ Phạm Văn Phúc khuyến cáo, người dân nên chọn mua thịt lợn đã qua kiểm định của cơ quan thú y. Tránh mua thịt lợn có màu đỏ khác thường, xuất huyết hoặc phù nề. Người dân cần ăn thịt đã chế biến chín. Những người có vết thương hở phải đeo găng tay khi tiếp xúc với thịt lợn tái hoặc sống.

Ngoài ra, người dân cũng lưu ý, phải giữ các dụng cụ chế biến ở nơi sạch sẽ, rửa sạch tay và các dụng cụ chế biến sau khi tiếp xúc, chế biến thịt lợn. Dùng riêng các dụng cụ chế biến thịt sống và thịt chín.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn tiết canh lấy may, một bệnh nhân nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.