Sức khỏe

Ăn thịt nướng cháy có gây ung thư?

PGS.TS Lâm Vĩnh Niên 19/08/2023 - 13:15

Hỏi: Tôi rất thích ăn các món nướng, đặc biệt là thịt nướng quá lửa, giòn, khô và hơi cháy cạnh. Tuy nhiên, có người nói phần thịt bị cháy có thể gây ung thư. Vậy, xin hỏi bác sĩ, việc ăn phần thịt cháy đó có gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe hay không? - Nguyễn Văn Tuấn (huyện Đông Anh, Hà Nội)

Đáp: Amin dị vòng và hydrocarbon thơm đa vòng là các hóa chất hình thành khi thịt (gồm thịt bò, thịt heo, cá, thịt gia cầm) được nấu ở nhiệt độ cao (chiên, nướng) trực tiếp trên ngọn lửa. Trên thực nghiệm, các chất này có khả năng gây đột biến gene, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư.

Các amin dị vòng được hình thành khi các axit amin, đường, creatine (là những chất có trong cơ) phản ứng với nhiệt độ cao. Các hydrocarbon thơm đa vòng được hình thành khi mỡ của thịt tiếp xúc trực tiếp với bề mặt nóng hoặc ngọn lửa, gây cháy và khói, từ đó dính lên bề mặt thịt. Song, cho đến nay chưa có hướng dẫn chính thức về lượng amin dị vòng và hydrocarbon thơm đối với thịt.

Tuy nhiên, để hạn chế nguy cơ, khi ăn uống, chúng ta cần lưu ý về phương pháp nấu như sau: Tránh để thịt tiếp xúc trực tiếp với ngọn lửa hoặc bề mặt kim loại nóng, tránh kéo dài thời gian nấu (đặc biệt là ở nhiệt độ cao).

Cần chú ý kỹ thuật nướng thịt: Việc xoay lật thịt liên tục với nguồn nhiệt cao giúp giảm đáng kể sự tạo amin dị vòng so với để thịt nguyên một chỗ mà không lật.

Trước khi nướng, nên bỏ phần mỡ khỏi thịt; gỡ bỏ phần cháy đen của thịt, không dùng phần nước thịt chảy ra. Giữ vỉ nướng sạch dầu mỡ, không để bị bám các vụn cháy khét.

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy việc ướp thịt (đặc biệt là với giấm, tỏi, chanh) có thể làm giảm nguy cơ hình thành các chất sinh ung thư.

PGS.TS Lâm Vĩnh Niên
Trưởng khoa Dinh dưỡng - Tiết chế,
Bệnh viện Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ăn thịt nướng cháy có gây ung thư?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.