Thế giới

Ấn Độ sẽ chi gần 3,7 tỷ USD xây hàng rào biên giới với Myanmar

Thương Nguyệt 27/03/2024 - 19:32

Ngày 27-3, theo Bangkok Post, Ấn Độ có kế hoạch chi gần 3,7 tỷ USD để rào đường biên giới có chiều dài hơn 1.600km với Myanmar.

Mục đích nhằm tăng cường mức độ an ninh, ngăn chặn buôn lậu và các hoạt động bất hợp pháp khác.

Đầu tháng 3, một ủy ban chính phủ Ấn Độ đã phê duyệt chi phí cho dự án xây dựng hàng rào biên giới. Dự án này vẫn cần được nội các của Thủ tướng Narendra Modi thông qua trước khi chính thức được triển khai.

Ủy ban cũng đồng ý xây dựng các tuyến đường dọc hàng rào và 1.700km đường nhánh nối các căn cứ quân sự với biên giới. Chi phí xây dựng hàng rào và các con đường lên đến gần 125 triệu rupee/km, cao gấp đôi mức 55 triệu rupee/km xây hàng rào với Bangladesh năm 2020. Địa hình đồi núi phức tạp, cùng yêu cầu về công nghệ nhằm ngăn chặn nguy cơ xâm nhập là nguyên nhân khiến chi phí tăng mạnh.

lynxmped1q0po.jpg
Ảnh minh họa: Reuters

Văn phòng Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi; các bộ Nội vụ, Tài chính, Ngoại giao... không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về thông tin trên. Myanmar cho đến nay cũng chưa đưa ra bất kỳ bình luận đối với kế hoạch của Ấn Độ.

Hồi đầu năm 2024, New Delhi đã tuyên bố sẽ rào biên giới và chấm dứt chính sách miễn thị thực kéo dài hàng thập kỷ đối với người dân sinh sống tại khu vực biên giới vì lý do an ninh quốc gia và để duy trì cơ cấu nhân khẩu học tại khu vực Đông Bắc nước này.

Kể từ cuộc đảo chính ở Myanmar năm 2021, hàng nghìn dân thường nước này đã tới các bang của Ấn Độ. Điều này khiến New Delhi lo lắng vì nguy cơ căng thẳng cộng đồng lan sang Ấn Độ.

Một số quan chức chính phủ Ấn Độ cũng đổ lỗi cho đường biên giới lỏng lẻo đã “tiếp tay” cho tình hình căng thẳng tại Manipur, bang thuộc phía Đông Bắc giáp Myanmar, đang chìm trong bất ổn vì xung đột sắc tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ sẽ chi gần 3,7 tỷ USD xây hàng rào biên giới với Myanmar

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.