Ẩm thực

Ẩm thực Hồ Nam

Mộc Lam 03/09/2024 - 06:24

Mì Hồ Nam (Xiangfen); Thịt hun khói Tương Tây; Thạch đá Trương Gia Giới

china.jpg

Mì Hồ Nam (Xiangfen)

Xiangfen (mì Hồ Nam), được đặt tên theo nguồn gốc của nó là Xiang (viết tắt của Hồ Nam). Xiangfen được làm từ nhiều loại đậu: Đậu dâu tằm, đậu xanh, đậu Hà Lan, đậu Tứ Xuyên... Đây là loại mì có chất lượng cao nhất ở Hồ Nam.

Mì Xiangfen rất giàu protein tự nhiên, vì thế có lợi cho sức khỏe và dễ dàng chế biến. Vào mùa đông, người ta thường ăn lẩu Sansi - một loại lẩu gồm thịt heo, măng xé nhỏ và mì Xiangfen. Vào mùa hè, loại mì này được làm thành món salad với gừng, hạt tiêu.

Bằng sự khéo léo của đầu bếp, Xiangfen còn được làm thành hình vây cá mập với màu sắc bắt mắt, mùi thơm và hương vị hấp dẫn, là một món ăn cao cấp trong bữa tiệc chay. Do đó, Xiangfen còn nổi tiếng với tên gọi "món vây cá mập hexi”.

Thịt hun khói Tương Tây

Thịt hun khói Tương Tây là một đặc sản của vùng Châu tự trị dân tộc Thổ Gia, dân tộc Miêu Tương Tây (tỉnh Hồ Nam). Vào dịp cuối năm, người Miêu Tương Tây thường làm món này để ăn trong dịp Tết và cả năm. Sau khi mổ lợn, người ta chia thành các tảng thịt lớn, ướp với muối và một số loại gia vị khác. Sau khoảng 3 - 5 ngày, khi gia vị đã ngấm, họ sọc que tre hoặc xâu thịt bằng dây mây rồi treo trên một hố lửa để khói liên tục xông lên. Cầu kỳ hơn, người ta có thể treo miếng thịt kèm với vỏ cam để thịt có màu đỏ bóng nhẫy và không bị dính muội than. Khi thưởng thức, người ta làm sạch thịt rồi nấu chín, hấp hoặc thái lát và đảo qua mỡ với hành tươi. Thực khách có thể cảm nhận rõ vị cay, mặn và mùi thơm nồng của khói. Không chỉ là một món ăn ngon, thịt hun khói Tương Tây còn được dùng để chữa bệnh nhờ các thứ gia vị thuốc bắc ướp cùng theo bí quyết riêng của người dân nơi đây.

china1.jpg

Thạch đá Trương Gia Giới

Không những nổi tiếng với những ngọn núi, Trương Gia Giới còn được thiên nhiên ban tặng hệ thực vật hoang dã phong phú, trong số đó có agaric - một loài nấm tán hay rêu đá, có hình dạng lá mà người dân nơi đây quen gọi là thạch đá. Chúng thường sống ở các vách đá sa thạch của Khu danh lam thắng cảnh Vũ Lăng Nguyên (Trương Gia Giới), có màu xám hoặc nâu vàng với phần nhô ra ở giữa để hấp thụ dinh dưỡng từ đá. Thạch đá là một món ăn ngon và bổ dưỡng. Vào mùa đông, người dân ở Trương Gia Giới thường nấu lẩu với thịt gà mái và thạch đá. Ngoài ra, đây có là một bài thuốc chống viêm rất tốt cho sức khỏe.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ẩm thực Hồ Nam

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.