Điểm đến

Ko Phi Phi - “Kho báu” của Thái Lan

Thái Thịnh 25/08/2024 - 15:04

Nhiều độc giả hẳn còn nhớ bộ phim “Bãi biển” (“The Beach”) có sự góp mặt của ngôi sao Hollywood Leonardo DiCaprio. Bộ phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của tác giả Alex Garland, kể về một du khách trẻ bị lôi kéo vào âm mưu tội phạm. Ngoài cốt truyện gay cấn, khán giả còn bị cuốn hút bởi bối cảnh đại dương tuyệt đẹp được quay tại quần đảo Ko Phi Phi của Thái Lan.

thai-lan.jpg
Du khách nên tham quan vịnh Ton Sai trên những con đò.

Chốn thiên đường

Quần đảo Ko Phi Phi thuộc tỉnh Krabi, miền nam Thái Lan, bao gồm 6 hòn đảo: Ko Phi Phi Don, Ko Phi Phi Leh, Bida Nok, Bida Nai, Ko Mai Phai và Ko Yung, trong đó chỉ có đảo lớn Ko Phi Phi Don có người ở. Người dân tại Ko Phi Phi Don chủ yếu là tín đồ Hồi giáo, vì thế, du khách cần giữ phong thái kín đáo, lịch sự để tránh làm mất lòng chủ nhà. Du khách có thể bay thẳng từ Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đến sân bay Krabi bằng dịch vụ của Hãng hàng không Thai AirAsia rồi đáp phà ra đảo.

Nói về các điểm đến nổi tiếng ở Ko Phi Phi Don, đầu tiên phải nhắc đến vịnh Ton Sai. Những rặng núi đá vôi và rừng nhiệt đới chạy hai bên bờ vịnh tạo nên cảnh sắc đẹp như một bức tranh thủy mặc. Du khách nên thử dạo quanh vịnh Ton Sai trên những con đò, sau đó tiếp tục hành trình leo lên ngọn núi cao nhất đảo (186m) hoặc đi bộ theo hướng bắc để ra vịnh Loh Dalam (có nơi gọi là Lo Dalum). Vịnh Loh Dalam nổi tiếng nhờ những vách đá dựng đứng và các điểm lặn tuyệt đẹp.

Các điểm lặn đẹp nhất Ko Phi Phi Don nằm ở phía tây hòn đảo. Dòng hải lưu ấm, rạn san hô phát triển mạnh nên nơi đây có thế giới thủy sinh vô cùng phong phú. Đã có không biết bao nhiêu du khách bị hút hồn bởi “khu rừng” hải quỳ hay những đàn cá hề, cá hồi, cá nhồng tung tăng bơi lội... Nếu du khách may mắn thì còn có thể bắt gặp cả cá mập báo và cá mập vây đen đi săn mồi. Riêng ở “khu rừng” hải quỳ nổi tiếng thế giới còn có xác con tàu King Cruiser bị chìm ngoài khơi Ko Phi Phi Don vào 1997 vì va phải đá ngầm. Xác tàu bây giờ là “nhà” của những đàn cá nhiệt đới, rất thích hợp cho những du khách thích lặn khám phá.

Toàn bộ đảo bé Ko Phi Phi Leh thuộc Công viên quốc gia Hat Noppharat Thara - Mu Ko Phi Phi. Nơi đây sở hữu vịnh Maya - bối cảnh chính của bộ phim “The Beach” - nằm trong các danh sách vịnh biển đẹp nhất Đông Nam Á. Có cảm giác như Mẹ thiên nhiên vì quá yêu quý vịnh Maya nên đã đắp núi quây lấy vịnh biển để bảo vệ nó. Vịnh Maya lúc nào cũng chật kín người vào những tháng hè, vì vậy, du khách nên lựa lúc thấp điểm du lịch để ghé thăm nơi đây.

Đảo Ko Yung thực chất là một ngọn núi giữa biển khơi. Trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 4 hằng năm lại có hàng trăm con chim chân bơi, chim trả nâu, chim diệc, cò trắng và cò nâu đến làm tổ trên vách đá. Đó là thời điểm chúng kết đôi, đẻ trứng và nuôi con. Bất kỳ du khách nào yêu thích ngắm chim cũng nên ghé qua đảo Ko Yung trong khoảng thời gian này.

Trải nghiệm văn hóa bản địa đặc sắc

Ngoài du lịch biển, quần đảo Ko Phi Phi còn nổi tiếng vì nền ẩm thực. Tổ tiên của người dân địa phương đến từ Malaysia, Indonesia và Ấn Độ. Họ đã đem các món ăn của mình đến nơi ở mới, nổi tiếng nhất phải kể đến món cơm thố. Cơm thố Ko Phi Phi ăn kèm với cà ri massaman, cá hầm nước mắm hoặc gà xào đậu Hà Lan. Và du khách không thể bỏ quên món achat ăn kèm. Achat là dưa chuột muối kiểu Thái Lan được làm từ dưa chuột, hành đỏ, ớt bột và giấm táo.

Nhắc đến món ngọt tại Ko Phi Phi phải kể đến nào là khao niao (xôi xoài), o-aew (đá bào ăn kèm loại thạch được làm từ hạt cây trầu cổ), thong yip (bánh trứng) và khao mao tod (chuối rán rắc bỏng gạo và vừng). Người miền nam Thái Lan hay uống sữa hơn người miền bắc. Vậy nên không có gì lạ khi loại đồ uống được ưa chuộng nhất tại Ko Phi Phi là cha rohn, tức trà sữa làm từ lá chè đen Ceylon và sữa nóng.

Cuộc sống về đêm ở Ko Phi Phi vô cùng náo nhiệt. Các quán bar, vũ trường trên đảo Ko Phi Phi Don tối nào cũng chật kín khách. Người ta đến để uống rượu, nhảy múa và theo dõi những buổi biểu diễn múa lửa. Nghệ thuật múa lửa Ko Phi Phi đã được công nhận là Di sản văn hóa quốc gia. Trong những năm gần đây, các cơ sở giải trí ở địa phương còn tổ chức thêm những buổi thi đấu muay Thái - một môn võ thuật cổ truyền và là một môn thể thao phổ thông của Thái Lan, hay vật truyền thống nhằm thu hút thêm khách du lịch.

Ngoài những ngày lễ quốc gia như Phật đản, Songkran, quần đảo Ko Phi Phi còn tổ chức Krabi Boek Fa Andaman - lễ hội mở cửa biển Andaman. Nếu như trước đây lễ hội này được tổ chức vào mùa “yên gió lặng sóng” thì nay Krabi Boek Fa Andaman còn đánh dấu thời điểm bắt đầu mùa du lịch trên toàn tỉnh Krabi. Lễ hội được tổ chức vào cuối tháng 11 hằng năm, bao gồm nhiều buổi biểu diễn ca múa nhạc truyền thống, rước kiệu, thi hoa hậu và bắn pháo hoa biểu diễn. Vậy nhưng sự kiện thu hút nhiều sự chú ý nhất là Giải vô địch đua đò. Vào ngày này, những người lái đò kiếm sống trong vòng một ngày ngắn ngủi có cơ hội được mặc lên mình bộ đồng phục thi đấu và tham dự cuộc đua “máu lửa” chẳng hề thua kém các tay đua thuyền chuyên nghiệp. Không khí náo nhiệt của giải đấu này không chỉ thu hút đông đảo người dân mà cả các vị khách du lịch, bởi qua đó họ có thể hiểu hơn về các phong tục văn hóa bản địa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ko Phi Phi - “Kho báu” của Thái Lan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.