Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ẩm thực đường phố Nicaragua

Yên Thịnh| 01/01/2023 06:10

(HNMCT) - Nicaragua sở hữu một nền ẩm thực đường phố đa dạng. Từ thị trấn tỉnh lẻ đến thủ đô Managua, đâu đâu cũng có những gánh hàng rong ngày đêm nổi lửa để phục vụ thực khách. Không ít khách du lịch cảm thấy bị choáng ngợp, không biết nên chọn món nào để thưởng thức. Dưới đây là một số lựa chọn đáng để du khách tham khảo.

Salad vigorón.

Salad vigorón từ lâu được coi là món “quốc hồn quốc túy” của Nicaragua. Bất kỳ bà nội trợ nào ở đất nước này cũng biết cách làm vigorón bằng cách muối chua bắp cải, cà chua, hành tây và ớt. Thứ dưa chua này được ăn cùng bột sắn luộc và chicharrones (bì lợn rán giòn). Hàng nào bán vigorón “thứ thiệt” cũng sẽ gói món này trong lá chuối. Du khách đừng nên nhầm vigorón với “chị em” của nó là món vaho - cũng có dưa chua, bột sắn luộc, lá chuối nhưng lại được dùng với thịt bò nướng và chuối rán.

Món chè gạo arroz con leche theo chân người Tây Ban Nha đến khắp các thuộc địa của họ. Mỗi quốc gia Trung và Nam Mỹ lại có một cách nấu arroz con leche khác nhau. Người dân Nicaragua thưởng thức một thứ arroz con leche chế biến từ gạo hạt ngắn nấu trong sữa cùng với hạt tiểu hồi, quả đại hồi và nho khô. Người sành ăn còn nạo một ít vỏ chanh cho vào cốc arroz con leche để lấy hương của tinh dầu chanh.

Món chè gạo arroz con leche.

Sau arroz con leche, buñuelos là thức quà phổ biến thứ hai ở Trung và Nam Mỹ. Bánh buñuelos vàng ruộm vừa mới vớt ra khỏi chảo dầu nóng “giãy nảy” là món mà ai cũng muốn thử một lần. Nhiều người chấp nhận bị bỏng mồm để được tận hưởng cảm giác nhân pho mát của bánh còn đang nóng chảy chạm vào lưỡi mình. Bản thân vỏ bánh cũng là cả một kỳ quan, vừa giòn vừa thơm vì được làm từ bột mỳ, bột sắn, trứng và bột tiểu hồi.

Với các du khách muốn tìm một món ăn cho đầy bụng, xin mời thử món gallo pinto. Gallo pinto nghĩa là “cơm đậu”. Món ăn này cũng đơn giản như cái tên của nó, gồm: Đậu đỏ được luộc trong nước sôi đến khi gần cạn mới cho gạo, mùi, hành và tỏi vào. Chỉ vậy thôi mà nhiều người ăn bao nhiêu cũng không chán. Những quán hàng rong (gọi là fritanga) bán gallo pinto không lúc nào vắng người ăn. Họ bán các món Nicaragua “kinh điển” khác để ăn cùng gallo pinto như tajada frita (chuối táo quạ rán), morcilla (dồi rán), carne desmenuzada (bò xé)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ẩm thực đường phố Nicaragua

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.