Thể thao

AFF Cup được đổi tên thành ASEAN Cup từ năm 2024

Ngân Hà 01/03/2024 - 09:07

Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF) chính thức thông báo đổi tên giải đấu cao nhất cấp độ đội tuyển quốc gia từ AFF Cup thành ASEAN Cup từ năm 2024.

1-doi-tuyen-vn.jpeg
Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022.

Theo kế hoạch, lễ bốc thăm chia bảng ASEAN Cup 2024 sẽ được diễn ra tại Hà Nội vào ngày 21-5 tới.

Dự kiến, ASEAN Cup 2024 vẫn sẽ giữ nguyên thể thức thi đấu so với trước, tức 10 đội chia làm 2 bảng và thi đấu luân phiên giữa sân khách và sân nhà. Trước khi lễ bốc thăm diễn ra, Ban tổ chức sẽ xác định thứ tự nhóm hạt giống.

Ở nhóm hạt giống số 1, Thái Lan với thành tích ấn tượng là vô địch 2 kỳ AFF Cup gần nhất chắc chắn sẽ góp mặt. Cái tên còn lại sẽ là cuộc cạnh tranh giữa đội tuyển Việt Nam và Indonesia khi cả 2 đội đều có được một lần giành ngôi Á quân và một lần bị loại ở bán kết.

Ngoài ra, thành tích của đội tuyển Việt Nam với Indonesia cũng tương đối cân bằng khi đều có 26 điểm ở 2 lần tổ chức AFF Cup gần nhất, giành 7 chiến thắng, 5 trận hòa và 2 trận thua. Tuy nhiên, xét ở một số tiêu chí khác, đội tuyển Việt Nam được đánh giá nhỉnh hơn Indonesia.

Cụ thể, hiệu số bàn thắng của đội tuyển Việt Nam sau 2 kỳ AFF Cup gần nhất là 22 so với chỉ 14 của Indonesia. Thầy trò HLV Philippe Troussier cũng là đội gần nhất sau Thái Lan vô địch giải đấu này (năm 2018) và thành tích đối đầu trực tiếp của đội tuyển Việt Nam trước Indonesia ở AFF Cup cũng nhỉnh hơn.

Nếu được xếp vào nhóm hạt giống số 1 ASEAN Cup 2024, đội tuyển Việt Nam sẽ nhận được lợi thế lớn. Đầu tiên là việc không phải chung bảng với Thái Lan, qua đó nâng cao tỷ lệ vượt qua vòng bảng. Tuy nhiên, Indonesia hay Malaysia thời gian qua cũng rất tiến bộ. Đội tuyển Việt Nam vẫn phải đặc biệt dè chừng nếu như muốn tiến xa tại giải đấu này.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
AFF Cup được đổi tên thành ASEAN Cup từ năm 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.