Thế giới

ADB hạ dự báo tăng trưởng của khu vực châu Á đang phát triển

Dương Thùy 21/09/2023 - 07:50

Theo Reuters, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 20-9 đã hạ dự báo tăng trưởng của khu vực châu Á đang phát triển, khi cho rằng, khu vực này đang đối mặt với ngày càng nhiều nguy cơ từ lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc và tình trạng lãi suất cao trên toàn thế giới.

Khu vực châu Á đang phát triển gồm 46 nền kinh tế thành viên mới nổi của ADB, trải dài từ Kazakhstan ở Trung Á đến quần đảo Cook ở Thái Bình Dương.

ADB dự đoán, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của khu vực này sẽ tăng 4,7%, giảm nhẹ so với mức dự báo 4,8% được ngân hàng này đưa ra hồi tháng 4-2023, nhưng cao hơn mức tăng 4,3% ghi nhận năm ngoái.

Trong bản cập nhật dự báo mới nhất cho năm nay và năm sau, ADB nhận định, các nguy cơ đối với triển vọng tăng trưởng của khu vực này đang gia tăng. Trong đó, theo ADB, sự yếu kém trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể “kéo tụt tăng trưởng của khu vực”.

Bên cạnh đó, châu Á đang phát triển còn đối mặt với nhiều thách thức khác, bao gồm tình trạng lãi suất cao, và những mối đe dọa đối với an ninh lương thực từ hiện tượng thời tiết El Nino và các quy định hạn chế xuất khẩu của nhiều nước.

ADB nhận định, hoạt động tiêu dùng yếu, cuộc khủng hoảng trong lĩnh vực bất động sản và nhu cầu thấp đối với các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc đã cản trở đà phục hồi của nước này. Các số liệu chính thức trước đó cho thấy, Trung Quốc, lần đầu tiên trong hơn hai năm qua, rơi vào giảm phát trong tháng 7, khi giá tiêu dùng giảm 0,3%, nhưng đà tăng giá đã phục hồi nhanh chóng vào tháng kế tiếp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ADB hạ dự báo tăng trưởng của khu vực châu Á đang phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.