Du lịch

Abu Dhabi - “ốc đảo xanh” giữa sa mạc Tây Á

Bích Ngọc 04/09/2023 06:26

Abu Dhabi là thủ đô của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), đồng thời cũng là thủ đô của Tiểu vương quốc Abu Dhabi - một trong 7 tiểu vương quốc của UAE. Là một trong những thành phố giàu có nhất thế giới, Abu Dhabi cũng được xem là thủ đô văn hóa của khu vực Trung Đông.

Tiểu vương quốc này được ví như “ốc đảo xanh” của vùng sa mạc Tây Á nhờ sở hữu nhiều bãi biển, khu bảo tồn thiên nhiên, công viên và những trung tâm thể thao, vui chơi giải trí.

mai-1.jpg

Thủ đô văn hóa

Abu Dhabi có điều kiện địa hình khá đặc biệt, bao gồm cả sa mạc và bờ biển. Nhìn những đại lộ rộng lớn, những tòa nhà hiện đại, khu mua sắm lộng lẫy và những khách sạn quốc tế đẳng cấp hàng đầu thế giới san sát, khó có thể tưởng tượng nổi vài thập niên trước, nơi đây chỉ là một thị trấn khiêm tốn với hàng nghìn dân sinh sống bằng nghề đánh cá và mò trai lấy ngọc. Ngày nay, Abu Dhabi đã trở thành một trong những trung tâm chính trị, tài chính, văn hóa hàng đầu của Trung Đông.

Thành phố này phát triển nhanh là nhờ công lao lớn của “kiến trúc sư trưởng” Sheikh Zayed bin Sultan Al Nahyan (1918 - 2004), vị tổng thống đã đưa UAE trở thành một liên minh thịnh vượng trong suốt 33 năm cầm quyền (1971 - 2004). Để tri ân, người dân UAE đã xây dựng Đài tưởng niệm Người sáng lập. Tuy nằm giữa những tòa nhà chọc trời sầm uất nhưng Đài tưởng niệm mang lại cảm giác yên bình bởi bên trong là một khu vườn trồng đầy cây bản địa xanh mát.

Ở vị trí trung tâm là Chòm sao - một tác phẩm nghệ thuật 3D khổng lồ. Tác phẩm này càng trở nên độc đáo hơn vào ban đêm, khi hàng trăm bóng đèn chiếu sáng một cách tinh tế làm nổi bật bức chân dung của ngài Sheikh Zayed. Đài tưởng niệm mang đến cho du khách quốc tế cái nhìn chân thực về lịch sử, văn hóa, con người và xã hội UAE.

nha-tho.jpg
Nhà thờ Hồi giáo Lớn Sheikh Zayed

Cũng được đặt theo tên của “người hùng dân tộc” UAE là Nhà thờ Hồi giáo Lớn Sheikh Zayed, một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất, đẹp nhất thế giới, được xây bằng đá cẩm thạch trắng, hoa văn khảm đá quý. Bên trong nhà thờ là tấm thảm dệt thủ công và đèn chùm lớn nhất thế giới được làm bằng vàng và pha lê Swarovski nổi tiếng mà bất cứ du khách nào cũng muốn chiêm ngưỡng.

Sẽ bị coi là thiếu sót nếu du khách đến Abu Dhabi mà không tham quan Bảo tàng Louvre Abu Dhabi, gồm 12 phòng trưng bày những bộ sưu tập hiện vật đẳng cấp thế giới, phản ánh thành tựu của nhân loại từ thời kỳ đồ đá mới cho đến ngày nay.

Du khách sẽ bất ngờ khi chiêm ngưỡng những hiện vật từ thời cổ đại như bức tượng Ain Ghazal từ thiên niên kỷ VII trước Công nguyên; tượng công chúa Bactria - thế kỷ III trước Công nguyên; con sư tử bằng đồng từ thế kỷ II của Tây Ban Nha...

Bản thân tòa nhà Louvre Abu Dhabi cũng là một tác phẩm nghệ thuật với điểm nhấn là mái vòm đồ sộ nặng 7.500 tấn, được thiết kế tạo lớp lưới bằng 8.000 ngôi sao kim loại có tác dụng lọc ánh sáng mặt trời, tạo hiệu ứng “mưa ánh sáng” tán xạ khắp không gian bên trong.

oc-dao3(2).jpg
Mái vòm đầy tính nghệ thuật của Bảo tàng Louvre Abu Dhabi.

Bên cạnh những công trình hiện đại là những di sản kiến trúc xuyên suốt nhiều thế kỷ của Abu Dhabi. Đó là pháo đài và tháp canh Qasr Al Hosn từng giữ vai trò bảo vệ giếng nước ngọt quý, sau đó là nơi ở của hoàng gia từ năm 1793 - 1966. Hình ảnh của tháp canh này hiện được in sau tờ tiền 1000 Dhs của Abu Dhabi. Ngày nay, pháo đài trở thành một trung tâm văn hóa, triển lãm đa phương tiện về nghề thủ công truyền thống.

Ngoài những di sản được lưu giữ, Abu Dhabi còn xứng đáng là “thủ đô văn hóa” của khu vực với các trung tâm nghệ thuật đương đại lớn như Trung tâm nghệ thuật Hồi giáo Miraj - nơi trưng bày các mặt hàng lưu niệm mang phong cách nghệ thuật Hồi giáo; Trung tâm cộng đồng nghệ thuật và văn hóa Manarat Al Saadiyat - một “ngôi nhà sáng tạo” với các hoạt động miễn phí về nhiếp ảnh, phim, kịch, mỹ thuật; Kho 421 - nơi triển lãm các loại hình nghệ thuật và nghề thủ công truyền thống.

“Ốc đảo xanh” giữa sa mạc

Abu Dhabi được bao bọc bởi những bãi biển trải dài, những sa mạc rộng lớn như những bức tranh điêu khắc khổng lồ cùng nhiều công trình vui chơi giải trí, hoạt động thể thao phản ánh sự năng động của thành phố này. Nếu là người ưa chạy bộ, du khách đừng ngần ngại trải nghiệm cung đường dài 8km dọc theo bờ biển Corniche được thiết kế an toàn và đầy cảm hứng nghệ thuật với những tác phẩm sắp đặt bằng đá dọc theo tuyến đường. Nếu là người ưa thích vận động, du khách hãy đến Hudayriat - nơi thường diễn ra các sự kiện thể thao theo mùa và có những đường chạy, đạp xe dài 5 - 10km đạt tiêu chuẩn.

Đến với Abu Dhabi, du khách đừng lãng phí cơ hội đắm mình trong bầu không khí sôi nổi của sự kiện thể thao lâu đời nhất, đó là mùa đua lạc đà từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau tại Đường đua Al Wathba ở bên ngoài thành phố. Du khách sẽ có dịp chứng kiến cảnh tượng những con lạc đà phi nước đại nhanh đến mức đáng ngạc nhiên, mang lại những giây phút vui vẻ, sảng khoái.

mai-2.jpg
Lái xe địa hình 4WD khám phá các sa mạc là một trong những trải nghiệm thú vị ở Abu Dhabi.

Không ít du khách sẽ muốn thử thách lòng can đảm của mình bằng việc tham gia tour xe địa hình 4WD để khám phá sa mạc Empty Quarter nằm ở khu vực biên giới giữa Abu Dhabi và Ả Rập Xê Út, hay các tuyến đường tự lái trên các sa mạc nằm ở rìa Khu phố Trống. Cảm giác chinh phục sự hùng vĩ và khắc nghiệt của sa mạc chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên với du khách khi tới Abu Dhabi - “ốc đảo xanh” giữa lòng sa mạc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Abu Dhabi - “ốc đảo xanh” giữa sa mạc Tây Á

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.