Theo dõi Báo Hànộimới trên

92,6% doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Hương Thủy| 01/06/2022 17:50

(HNMO) - Đến ngày 24-5, cả nước đã có 764.314 doanh nghiệp, tương đương 92,6% tổng số doanh nghiệp và 52.778 hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử.

Tại buổi họp báo.

Thông tin trên được Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh đưa ra tại buổi họp báo chuyên đề về hóa đơn điện tử do Bộ Tài chính tổ chức chiều 1-6.

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh thông tin, với mục tiêu đến ngày 1-7-2022, toàn bộ người nộp thuế đang sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ chuyển sang sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP quy định về hóa đơn, chứng từ, Bộ Tài chính đã phê duyệt việc tổ chức thực hiện triển khai áp dụng hóa đơn điện tử theo lộ trình 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tại địa bàn 6 tỉnh, thành phố (gồm Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Bình Định, Phú Thọ) từ ngày 21-11-2021; giai đoạn 2 tại địa bàn 57 tỉnh, thành phố còn lại từ tháng 4-2022.

Kể từ thời điểm bắt đầu triển khai, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Thuế, các Cục Thuế tiếp nhận và khẩn trương xử lý tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử của doanh nghiệp; tiếp nhận và cấp mã cơ quan thuế cho hóa đơn điện tử của doanh nghiệp thuộc trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã; tiếp nhận dữ liệu hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế. Tổng cục Thuế, các Cục Thuế đã tổ chức tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các vướng mắc thông qua hệ thống đường dây nóng, kênh hỗ trợ điện tử, chatbot, đồng thời cũng đã tổ chức công tác quản trị, vận hành hệ thống hóa đơn điện tử 24/7, đảm bảo hoạt động ổn định không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của người nộp thuế…

Tính đến ngày 24-5-2022, 100% doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai tại 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn I đã đăng ký và chuyển đổi hóa đơn điện tử. Tại 57 tỉnh, thành phố còn lại, 100% cá nhân kinh doanh đã đăng ký và chuyển đổi. Số doanh nghiệp đăng ký và chuyển đổi cũng rất cao.

Đến thời điểm trên, cả nước đã có 764.314 doanh nghiệp, tương đương 92,6% tổng số doanh nghiệp và 52.778 hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo phương pháp kê khai đã đăng ký và chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử.

Cũng đến thời điểm trên, số lượng hóa đơn cơ quan thuế đã tiếp nhận xử lý là 318.401.123 hóa đơn; trong đó, hóa đơn có mã là 106.414.378 hóa đơn.

Tại buổi họp báo, trước thông tin về việc người dân mua xe máy, ô tô khi làm thủ tục đăng ký, cơ quan công an yêu cầu phải có hóa đơn giấy mặc dù đã có hóa đơn điện tử, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, theo quy định, cơ quan thuế có trách nhiệm cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử cho các cơ quan liên quan để phục vụ công tác quản lý nhà nước. Thời gian qua, cơ quan thuế đã phối hợp với công an tại địa phương để công an tra cứu trực tiếp dữ liệu thông tin trên hệ thống cơ quan thuế. Trường hợp trên chỉ là trường hợp cá biệt.

Đại diện Tổng cục Thuế cho hay, khi phát hiện hóa đơn điện tử kê khai giá thấp hơn thực tế, cơ quan thuế sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật. Thời gian qua, ngành Thuế đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng để có giải pháp nhằm tránh thất thu thuế. Về việc mua bán hóa đơn điện tử, cơ quan thuế chưa phát hiện trường hợp nào, song sẽ tăng cường phối hợp với cơ quan chức năng, đặc biệt là cơ quan công an để phát hiện, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
92,6% doanh nghiệp đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.