Tài chính

100% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử

Hương Thủy 16/10/2024 - 17:15

Thông tin trên được đưa ra tại Diễn đàn Thuế - Hải quan 2024 với chủ đề "Cải cách Thuế - Hải quan: Vì sự phát triển bền vững của Doanh nghiệp” do Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức chiều 16-10.

dd.jpg
Quang cảnh tại diễn đàn. Ảnh: H.T

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn cho biết, thời gian qua, Tổng cục Thuế đã tham mưu trình các cấp có thẩm quyền ban hành và triển khai thực hiện nhiều cơ chế, chính sách thuế về hỗ trợ, gia hạn, miễn giảm nhiều loại thuế, giảm lệ phí trước bạ và tiền thuê đất đối với doanh nghiệp. 9 tháng năm 2024, tổng số tiền thuế, tiền thuê đất được miễn, giảm, gia hạn là khoảng 102.000 tỷ đồng.

Hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ kê khai thuế qua mạng đạt 99,95%; tỷ lệ sử dụng dịch vụ nộp thuế điện tử đạt 99,2%; tỷ lệ doanh nghiệp thực hiện hoàn thuế điện tử đạt 99%; 100% doanh nghiệp, tổ chức đã chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử.

Thông tin về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số phục vụ người dân, doanh nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (Tổng cục Thuế) Vũ Lê Huy cho hay, ngành Thuế là một trong các cơ quan nhà nước đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu công tác quản lý thuế với dịch vụ thuế điện tử đầu tiên (khai thuế điện tử) được triển khai từ năm 2009.

Việc triển khai dịch vụ thuế điện tử đã giúp doanh nghiệp, người dân tiết kiệm chi phí, thời gian trong thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, góp phần minh bạch trong công tác quản lý thuế.

Sau hơn 15 năm triển khai, đã có hơn 100 triệu hồ sơ khai thuế điện tử, hơn 50 triệu giao dịch nộp thuế điện tử của doanh nghiệp đã được gửi đến cơ quan thuế.

ong-maison.jpg
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: Đức Minh

Để triển khai hóa đơn điện tử theo quy định của Luật Quản lý thuế, từ tháng 7-2022, ngành Thuế đã xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, áp dụng công nghệ 4.0 để đáp ứng việc tiếp nhận, lưu trữ, xử lý, khai thác toàn bộ dữ liệu hóa đơn đã được sử dụng.

Qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế, người bán, người mua có thể tra cứu được toàn bộ hóa đơn mua vào, bán ra của mình phục vụ kiểm soát trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Đến nay, hệ thống hóa đơn điện tử của Tổng cục Thuế đã tiếp nhận và xử lý hơn 10,1 tỷ hóa đơn.

115 nhà cung cấp nước ngoài đã thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế qua Cổng thông tin điện tử với tổng số thuế đã nộp trong năm 2024 là 6.234 tỷ đồng; hơn 9,2 triệu lượt truy cập vào hệ thống dịch vụ thuế điện tử bằng tài khoản định danh điện tử (VNeID)…

Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan Trần Đức Hùng cho hay, ngành Hải quan đã đẩy mạnh cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục, từ đó, rút ngắn thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa. Đồng thời, tăng cường tham vấn, hỗ trợ, giải đáp vướng mắc cho doanh nghiệp.

Thời gian tới, ngành Hải quan tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số trong toàn ngành, nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, ngành Thuế, Hải quan đã luôn đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ các quy định về thuế, hải quan và mong muốn hai ngành tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp, có các giải pháp để cải cách thủ tục hành chính tốt hơn nữa, từ đó giúp doanh nghiệp phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Tại diễn đàn, các chuyên gia, nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã trao đổi về các giải pháp đẩy nhanh quá trình cải cách thuế - hải quan giai đoạn tới. Theo đó, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Tô Hoài Nam mong muốn ngành Thuế, Hải quan tăng cường cơ chế tiếp nhận phản hồi nhanh với doanh nghiệp; tăng cường tư vấn cụ thể, chi tiết nghĩa vụ và trách nhiệm của doanh nghiệp; có hệ thống thuế và hải quan tự động hoàn toàn để mọi sai sót được phát hiện kịp thời và xử lý nhanh chóng, không gây khó khăn cho doanh nghiệp, đồng thời giảm thiểu tối đa các cuộc thanh, kiểm tra.

Tại Diễn đàn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính) Trương Bá Tuấn cho biết, Dự thảo Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) sửa đổi 17/20 điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành, tập trung vào 6 vấn đề lớn, trong đó, sửa đổi quy định liên quan đến khoản thu nhập chịu thuế, miễn thuế; sửa đổi các quy định liên quan đến các khoản được trừ và không được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp; ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
100% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.